Nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido ngày 16.3 bắt đầu chuyến đi khắp Venezuela với mục đích vận động người dân trên toàn quốc tham gia lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro.

Ông Guaido đi vận động toàn quốc nhằm lật đổ Tổng thống Maduro

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 17/03/2019, 10:48

Nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido ngày 16.3 bắt đầu chuyến đi khắp Venezuela với mục đích vận động người dân trên toàn quốc tham gia lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro.

Ông Guaido phát biểu tại điểm đến đầu tiên là thành phố Valencia: “Rất sớm thôi, khi đã thăm mọi nơi và tổ chức ổn thỏa thì chúng ta sẽ đến Miraflores (dinh Tổng thống) rồi giành lại những gì thuộc về người dân”.

Chính trị gia 35 tuổi không công bố lịch trình chuyến vận động. Một số nghị sĩ đồng hành cùng ông.

“Chúng ta phải đoàn kết dù có xảy ra chuyện gì đi nữa, hãy tập trung trên đường phố”, ông Guaido kêu gọi. Nhà lãnh đạo đối lập còn để ngỏ khả năng yêu cầu Quốc hội Venezuela kích hoạt một điều khoản trong hiến pháp cho phép nước ngoài can thiệp quân sự.

Người dân tập trung nghe ông Guaido phát biểu tại Valencia - Ảnh: Reuters

Lúc nhà lãnh đạo đối lập Guaido bắt đầu chuyến đi, quân đội Venezuela trung thành với Tổng thống Maduro cũng khởi động cuộc tập trận bảo vệ cơ sở hạ tầng chiến lược gồm cả mạng lưới điện quốc gia.

Tập trận Ana Karina Rote dự kiến diễn ra trong hai ngày 16- 17.3. Tổng thống Maduro thông báo hoạt động này trên Twitter, đồng thời tuyên bố thành lập lực lượng đặc nhiệm chuyên trách đảm bảo an toàn cho cơ sở hạ tầng chiến lược quốc gia (trực thuộc quân đội).

Quân đội Venezuela tập trận bảo vệ cơ sở hạ tầng chiến lược - Ảnh: Twitter

Hai động thái trên được thực hiện sau khi Venezuela vừa trải qua đợt mất điện kéo dài. Chính quyền Tổng thống Maduro xác định nguyên nhân là do nhà máy thủy điện Guri (sản xuất 80% điện cho nước này) bị phe đối lập bắt tay Mỹ thực hiện hành vi phá hoại. Ông Guaido đổ lỗi đây là hậu quả của tham nhũng và quản lý kém qua nhiều năm.

Cẩm Bình (theo France24, Sputnik News, Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Guaido đi vận động toàn quốc nhằm lật đổ Tổng thống Maduro