Ông Kim Jong-un áp đặt lệnh cấm nấu rượu tại nhà với người dân Triều Tiên nhằm giải quyết tình trạng thiếu lương thực trầm trọng.

Ông Kim Jong-un cấm dân nấu rượu vì Triều Tiên thiếu lương thực trầm trọng

Nhân Hoàng | 12/11/2020, 18:44

Ông Kim Jong-un áp đặt lệnh cấm nấu rượu tại nhà với người dân Triều Tiên nhằm giải quyết tình trạng thiếu lương thực trầm trọng.

Theo trang Express, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã phát động cuộc đàn áp sau khi người Triều Tiên đang sử dụng nguồn cung cấp ngũ cốc rất cần thiết để sản xuất rượu của riêng họ.

Lệnh cấm rượu được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên đang phải vật lộn để đối phó với tình trạng thiếu hụt lương thực do lũ lụt nghiêm trọng trong mùa hè cùng ba cơn bão vào tháng 8, 9 làm hư hại đất nông nghiệp và phá hủy mùa màng. Công dân được lệnh giữ gìn thực phẩm và bất kỳ ai phát hiện lãng phí sẽ phải đối mặt với "sự trừng phạt mạnh mẽ của pháp luật".

Chỉ thị của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên cho biết việc bảo vệ nền kinh tế xã hội chủ nghĩa phụ thuộc vào khả năng giữ gìn thực phẩm của công dân.

Một quan chức từ tỉnh Hamgyong Bắc nói: “Vào đầu tháng này, Ủy ban Trung ương đã ra lệnh cho người dân tích cực tham gia giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực trong năm nay như một phần của cuộc đấu tranh tiết kiệm lương thực.

Lệnh nhấn mạnh rằng cuộc đấu tranh không chỉ giải quyết vấn đề chúng ta sẽ ăn như thế nào, đó là vấn đề bảo vệ hệ thống xã hội chủ nghĩa.

Lệnh cũng cảnh báo rằng các nhà chức trách sẽ tăng cường đàn áp và trừng phạt với bất kỳ hành động nào liên quan đến chất thải thực phẩm".

kim-jong-un-cam-dan-nau-ruou12.jpg
Công nhân nông trại Triều Tiên cố gắng cứu vãn cây trồng bị thiệt hại do bão trong khủng hoảng tàn phá

Quan chức này cho biết chiến dịch được gọi là "cuộc đấu tranh tiết kiệm lương thực" nhằm đối phó với sự sụt giảm đáng kể trong sản lượng ngũ cốc.

Cuộc khủng hoảng trở nên sâu sắc hơn khi Triều Tiên đóng cửa biên giới với Trung Quốc và đình chỉ thương mại vì đại dịch COVID-19, cắt đứt nguồn cung cấp thực phẩm quan trọng nhập khẩu.

Một số dịp lễ và dịp cuối năm quan trọng nhất của Triều Tiên, nơi các món ăn lễ hội được thưởng thức theo truyền thống, sẽ bị hủy.

Quan chức này cho biết: “Ủy ban Trung ương cũng đã chỉ thị chúng tôi không được đặt bàn nghi lễ với các loại thực phẩm làm từ ngũ cốc.

Họ đã ra lệnh cấm bánh gạo và bánh mì, đề nghị chúng tôi chỉ sử dụng trái cây và rau quả.

Họ nói rằng chỉ cần phục vụ mì sợi như một bữa ăn cho khách tham dự là cách quan trọng để tiết kiệm thực phẩm.

Ủy ban Trung ương cũng đang cảnh báo hình phạt pháp lý mạnh mẽ với những người lãng phí thực phẩm bằng cách bí mật nấu rượu từ ngũ cốc và uống xã hội. Thậm chí còn có lệnh trấn áp việc sản xuất rượu bí mật và một đội thanh tra đã được thành lập, đang hoạt động ở một số khu dân cư.

Họ cảnh báo rằng nếu các quan chức lãng phí thực phẩm sẽ bị chỉ trích và trừng phạt nghiêm khắc".

Một nguồn tin khác cho biết cư dân ở tỉnh Ryanggang lân cận cũng nhận được lệnh tương tự: “Những người nông dân phải bán ngũ cốc để mua những thứ khác mà họ cần là rất bất tiện vì cư dân nông thôn hiện bị cấm bán ngũ cốc trên thị trường. Các thanh tra đóng quân trên các con đường ngay bên ngoài các khu vực trung tâm thành phố để kiểm tra ô tô, xe đẩy và thậm chí cả hành lý chở trên lưng của mọi người để đảm bảo họ không vận chuyển ngũ cốc. Giá lương thực đang tăng trên thị trường do ngũ cốc bị cấm và điều này đe dọa sinh kế của người dân".

Các nhà phê bình cho rằng ông Kim Jong-un nên chấp nhận viện trợ lương thực quốc tế trong thời kỳ thiếu hụt thay vì ép buộc người dân phải cắt giảm những gì họ có.

Triều Tiên trước đây đã khuyến khích giữ gìn thực phẩm như giải pháp cho các cuộc khủng hoảng lương thực, với những tác động tai hại.

Hàng triệu người đã chết trong nạn đói kinh hoàng kéo dài từ năm 1994 đến 1998.

Bài liên quan
Triều Tiên nói đám bụi vàng từ Trung Quốc có thể phát tán COVID-19, nhắc người dân ở nhà
Triều Tiên cảnh báo người dân nên ở trong nhà, nói rằng đám bụi màu vàng theo mùa từ Trung Quốc thổi vào có thể mang theo coronavirus chủng mới vào nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Kim Jong-un cấm dân nấu rượu vì Triều Tiên thiếu lương thực trầm trọng