Tất cả các nhà lập pháp theo khuynh hướng dân chủ của Hồng Kông mới đây tuyên bố từ chức để phản đối nghị quyết của quốc hội Trung Quốc.

Toàn bộ nghị sĩ đối lập Hồng Kông từ chức sau quyết định của Bắc Kinh

Hoàng Vũ (theo Nikkei) | 12/11/2020, 11:34

Tất cả các nhà lập pháp theo khuynh hướng dân chủ của Hồng Kông mới đây tuyên bố từ chức để phản đối nghị quyết của quốc hội Trung Quốc.

Các nghị sĩ cho rằng nghị quyết của quốc hội Trung Quốc là "lố lăng", đồng thời cảnh báo việc Bắc Kinh từ bỏ hoàn toàn Luật Cơ bản, vốn được coi như "tiểu hiến pháp" của Hồng Kông.

Động thái từ chức hàng loạt của toàn bộ 15 nhà lập pháp đồng nghĩa với việc cơ quan lập pháp Hồng Kông sẽ hoạt động mà không vấp phải sự đối lập nào trong suốt nhiệm kỳ kéo dài còn lại.  

“Quyết định hôm nay là minh chứng rõ cho việc Bắc Kinh đã hoàn toàn từ bỏ hệ thống  Một quốc gia, hai chế độ”, ông Wu Chi-wa, Chủ tịch đảng Dân chủ, đảng đối lập lớn nhất ở Hồng Kông, phát biểu tại cuộc họp báo hôm 11.11.

Ông Wu nhấn mạnh: “Chúng tôi đã cố gắng hết sức trong 23 năm qua để giữ cho Trung Quốc thực hiện lời hứa tuân thủ nguyên tắc phổ thông đầu phiếu của mình. Chúng tôi sẽ tìm ra một con đường mới để tiếp tục đấu tranh cho dân chủ. Chúng tôi sẽ không bị đánh bại".

https___s3-ap-northeast-1.amazonaws.com_psh-ex-ftnikkei-3937bb4_images_7_9_0_1_30581097-3-eng-gb_cropped-1605091223rtx88ral.jpeg
Các nhà lập pháp đối lập Hồng Kông tuyên bố từ chức trong buổi họp báo hôm 11.11 - Ảnh: Reuters

Theo Nikkei, động thái này được đưa ra nhằm phản đối việc 4 nhà lập pháp gồm Alvin Yeung, Kwok Ka-ki, Dennis Kwok và Kenneth Leung bị mất tư cách nghị sĩ theo một quyết định mới từ phía Bắc Kinh.

Bốn nhà lập pháp thuộc phái ủng hộ dân chủ đã bị mất tư cách nghị sĩ Hội đồng Lập pháp ngay lập tức sau khi Bắc Kinh thông qua “Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc về vấn đề tư cách của nghị sĩ Hội đồng Lập pháp Đặc khu Hành chính Hồng Kông”.

Theo đó, nghị quyết này cho phép chính quyền Hồng Kông truất ghế lập tức các nghị sĩ của cơ quan lập pháp bị cho là thúc đẩy hoặc ủng hộ khái niệm độc lập Hồng Kông, từ chối tán thành đất nước tiếp quản chủ quyền đối với Hồng Kông, tìm kiếm hoặc lôi kéo thế lực nước ngoài can thiệp vào công việc của đặc khu và tham gia hành vi gây tổn hại cho an ninh quốc gia.

“Sẽ không có tương lai cho cơ quan lập pháp này. Việc không đạt tiêu chuẩn sẽ khiến cơ quan lập pháp của Hồng Kông hoạt động kém hiệu quả”, ông Leung, một trong 4 nghị sĩ bị truất quyền, bày tỏ sau thông báo của Bắc Kinh.

Trong một cuộc họp báo trước khi hàng loạt nghị sĩ từ chức, trưởng đặc khu Hồng Kông, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam), đã bảo vệ quyết định của Bắc Kinh, nói rằng chính quyền trung ương có thẩm quyền giải thích Luật Cơ bản và xử lý các vấn đề phát sinh từ việc thực thi luật.

“Quyết định không trao quyền cho tôi loại bỏ các nhà lập pháp”, bà Lâm nói và cho biết thêm rằng quyết định được đưa ra dựa trên Luật Cơ bản và các sắc lệnh khác của địa phương, bao gồm cả Luật An ninh quốc gia được ban hành gần đây.

Người đứng đầu đặc khu Hồng Kông cho biết, bà rất “hào hứng” khi các dự luật của chính phủ có thể được thông qua nhanh hơn trong Hội đồng Lập pháp với sự vắng mặt của các nhà lập pháp thuộc phe đối lập, nhưng khẳng định đây sẽ không phải là một cơ quan “bù nhìn“.

“Ngay cả trong nội bộ phe thân Bắc Kinh vẫn có những tiếng nói khác nhau. Bản thân chúng tôi hoan nghênh những ý kiến ​​đa chiều", bà nói.

Trong khi đó, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Lật Chiến Thư nói rằng nghị quyết là “cần thiết” và “phù hợp” để bảo vệ an ninh, chủ quyền và lợi ích phát triển của Trung Quốc. Hai văn phòng giám sát các vấn đề Hồng Kông của Bắc Kinh trong các tuyên bố riêng biệt cũng lên tiếng ủng hộ quyết định này.

Tờ Thời báo Hoàn cầu thuộc cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc mô tả việc phế truất 4 nghị sĩ này là “một động thái hợp lý và được chờ đợi từ lâu” để ngăn việc các nhà lập pháp không yêu nước đắc cử.

Phản ứng trước tình hình ở Hồng Kông, Mỹ cảnh báo áp thêm các biện pháp trừng phạt Trung Quốc vì thông qua nghị quyết cho phép chính quyền Hồng Kông bãi nhiệm nghị sĩ đối lập.

"Không còn nghi ngờ gì về việc Trung Quốc rõ ràng đã vi phạm các cam kết quốc tế bằng hành động loại các nghị sĩ đối lập khỏi Hội đồng Lập pháp Hồng Kông gần đây", Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien hôm 11.11 cho biết, đồng thời khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục "xác định và trừng phạt những người chịu trách nhiệm về việc dập tắt quyền tự do của Hồng Kông".

Mỹ nhiều lần đe dọa đưa ra hành động nhằm vào Trung Quốc từ khi nước này áp luật an ninh tại đặc khu kinh tế Hồng Kông. Chính quyền Washington hôm 9.11 cũng đã công bố chế tài đối với 4 quan chức bị cáo buộc hạn chế các quyền tự do ở Hồng Kông. Theo đó, những quan chức này sẽ bị cấm nhập cảnh Mỹ và phong tỏa tài sản tại Mỹ.

 

 
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
32 phút trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Toàn bộ nghị sĩ đối lập Hồng Kông từ chức sau quyết định của Bắc Kinh