Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 19.9 đã đồng ý với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ đến thăm Hàn Quốc trong thời gian tới.

Ông Kim Jong-un sẽ đến Hàn Quốc trong tương lai gần

Hà Ngọc Bách | 20/09/2018, 06:50

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 19.9 đã đồng ý với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ đến thăm Hàn Quốc trong thời gian tới.

Không chỉ tuyên bố sẽ thực hiện chuyến thăm lịch sử, ông Kim và ông Moon cũng thảo luận chuyện hai nước sẽ xin đăng cai đồng tổ chức Olympic 2032.

Theo truyền thông quốc tế, ông Kim đã có nhiều nhượng bộ trong việc phát triển vũ khí hạt nhân, tên lửa của nước ông.

Cụ thể, ông Moon cho biết Triều Tiên đồng ý tháo dỡ các bãi thử tên lửa, đóng tổ hợp hạt nhân chính của họ là Yongbyon nếu Mỹ có biện pháp đối ứng.

Triều Tiên và Hàn Quốc đã đồng thuận rằng bán đảo Triều Tiên nên thành “vùng đất hòa bình không có vũ khí hạt nhân và các mối đe dọa hạt nhân”, ông Moon cho biết sau khi kết thúc cuộc hội đàm với ông Kim.

Tổng thống Hàn Quốc cũng cho biết ông Kim sẽ đến thăm thủ đô Seoul của miền Nam trong tương lai gần.

Tin tức này ngay lập tức khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump cảm thấy vui, gọi cuộc hội đàm liên triều lần này là “rất thú vị”.

“Ông Kim Jong-un đã đồng ý cho phép thanh sát hạt nhân, tùy thuộc vào các cuộc đàm phán chi tiết, và tháo dỡ vĩnh viễn các điểm thử nghiệm và bệ phóng tên lửa dưới sự quan sát của các chuyên gia quốc tế. Trong khi chờ đợi, sẽ không có cuộc thử nghiệm tên lửa hoặc hạt nhân nào”, ông Trump viết trên Twitter cá nhân.

“Ngoài ra, Triều Tiên và Hàn Quốc còn tìm cách để đồng tổ chức Thế vận hội 2032. Thật thú vị”, ông Trump viết, nhận xét kết quả của cuộc hội đàm liên Triều.

Theo Tổng thống Mỹ, Triều Tiên cũng đồng ý thực hiện tiếp thỏathuận tìm kiếm hài cốt người Mỹ bị mất tích trong chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Thiên Hà (theo Daily Mail)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỉ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Kim Jong-un sẽ đến Hàn Quốc trong tương lai gần