Trong hội thảo "Đề án cải tiến cơ cấu biểu giá bán bán lẻ điện" do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức sáng 22.9, phía EVN và các chuyên gia đã tranh luận nảy lửa về sự lẫn lộn vai trò của EVN trong ngành điện.

Ông Nguyễn Đình Cung 'chất vấn' nảy lửa EVN về vai trò, chức năng

Một Thế Giới | 22/09/2015, 14:00

Trong hội thảo "Đề án cải tiến cơ cấu biểu giá bán bán lẻ điện" do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức sáng 22.9, phía EVN và các chuyên gia đã tranh luận nảy lửa về sự lẫn lộn vai trò của EVN trong ngành điện.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) nói: “Tôi ngạc nhiên vì hội thảo hôm nay lại do EVN đứng ra tổ chức. Lẽ ra EVN không nên làm việc này mà đây phải là việc của Bộ Công Thương. Xã hội sẽ hiểu nhầm về EVN và mọi phản ứng sẽ dồn về EVN”.

Ông Cung cũng chỉ ra rằng, theo nguyên tắc thì  EVN làm giá điện cho chính EVN chứ không thể làm giá điện cho Nhà nước. Bởi giá điện của Nhà nước bao gồm nhiều thứ chi phí khác, việc của EVN là giảm thiểu chi phí.

Ông Cũng nhấn mạnh rằng, EVN không phải ngành điện, không đại diện cho Nhà nước mà EVN là doanh nghiệp kinh doanh. Trong đề án về 3 phương án giá điện, ông Cung nói rằng, ông không hiểu vì sao EVN đưa ra con số trong biểu giá điện và các con số đó giải quyết vấn đề gì.

Cũng theo nhận định của ông Cung, giá điện cần phân chi phí và chính sách trong đó, chi phí có 4 loại giá: sản xuất, truyền tải, phân phối và cuối cùng là giá bán lẻ. Cần phản ánh cơ cấu 4 giá trong chuỗi từ sản xuất đến tiêu dùng.

Ủng hộ ý kiến của ông Nguyễn Đình Cung, ông Trần Đình Thiên cho rằng nếu hội thảo này Bộ Công thương chủ trì sẽ hay hơn là EVN và vấn đề bàn đến sẽ rộng hơn.

Ông Thiên cũng cho rằng, giá điện ảnh hưởng nhiều đến chính trị, chính sách tiền lương và nhiều mối tương quan khác và đây là ngành đặc thù, không tái tạo. Ông Thiên ủng hộ phương án tính giá điện theo bậc thang lũy tiến nhưng phải điều chỉnh độ chênh lệch giữa các bậc thang.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Kiên - Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội lại cho rằng, Nhà nước thành lập EVN có quy chế, điều lệ quy định chức năng, nhiệm vụ của EVN do đó nếu bức xúc vì điều chỉnh cơ chế thay đổi không thể nói mình EVN. Nếu cơ quan nghiên cứu thắc mắc thì có thể tham mưu lên trên.

Ông Kiên cũng nói thêm rằng, ngành điện nước ta có những nghịch lý, ví dụ như giá mua nguyên liệu, mua điện của nước ngoài tiệm cận giá thị trường nhưng giá bán điện lại theo quyết định của Thủ tướng.

"Trong năm 2015, tỷ lệ mua điện của Trung Quốc và nước ngoài chiếm tỷ trọng nhỏ nhưng các năm trước đó, tỷ trọng mua theo giá thoả thuận lên đến trên 10% tổng sản lượng điện” – ông Kiên cho hay.

Cũng theo ông Kiên, điện vừa là ngành kinh tế vừa gắn chính trị và an sinh xã hội, giá điện chia như thế nào cũng phải đảm bảo quyền lợi số đông. Hiện nay các chính sách Nhà nước hỗ trợ cho người thu nhập thấp cũng tương đối đầy đủ, quan trọng là phải sử dụng cho hợp lý.

Trong khi đó, đại diện cho EVN, ông Đinh Quang Tri, Phó tổng giám đốc cho rằng, đây là công việc EVN được Chính phủ giao thì phải làm nên không thể nói là muốn nhận hay không nhận. 
Ông Tri cũng cho rằng, EVN không phải sản xuất bình thường về điện mà còn chịu trách nhiệm trước Chính phủ về cung cấp điện cho toàn ngành kinh tế.

"Nếu như không sản xuất đủ thì phải mua, nếu trong nước không đủ phải đàm phán nhập khẩu nước ngoài. Thậm chí, phía bên BOT triển khai chậm thì EVN bị giao làm gấp” - ông Tri cho hay.

Đại diện Bộ Công thương, ông Nguyễn Anh Tuấn cho rằng đây chỉ là hội thảo trong rất nhiều thủ tục để trình lên Chính phủ theo từng bước cụ thể. Theo ông Tuấn, sản lượng điện của EVN ngày càng giảm và chuyển dần sang cho các công ty BOT.

Hoàng Long

Bài liên quan
Tính giá điện hai thành phần, người dân liệu có lợi?
Giới chuyên gia nhận định khi được áp dụng, giá điện hai thành phần sẽ phát tín hiệu cho nhà sản xuất đảm bảo bù đắp chi phí vật tư và vận hành. Người dùng cũng biết mức sử dụng điện để điều chỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Nguyễn Đình Cung 'chất vấn' nảy lửa EVN về vai trò, chức năng