Đảng Syriza của Cựu Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã chiến thắng với 35,5% phiếu bầu trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn ngày 20.9 ở Hy Lạp. Vậy, tương lại nào cho Hy Lạp sau chiến thắng của Thủ tướng Alexis Tsipras?

Tương lai nào cho Hy Lạp sau chiến thắng của Thủ tướng Alexis Tsipras?

Một Thế Giới | 22/09/2015, 10:00

Đảng Syriza của Cựu Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã chiến thắng với 35,5% phiếu bầu trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn ngày 20.9 ở Hy Lạp. Vậy, tương lại nào cho Hy Lạp sau chiến thắng của Thủ tướng Alexis Tsipras?

Theo kết quả chính thức, với hơn 80% số phiếu đã được kiểm ngày 20.9, Đảng cánh tả Syriza giành được 35,5% phiếu bầu và 145 trên tổng số 300 ghế trong Quốc hội. Đối thủ New Democracy về nhì với 28,3% phiếu và 75 ghế quốc hội, trong khi Đảng Golden Dawn về 3 với 7% và 18 ghế.
Theo đó, Cựu Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã tái đắc cử. Đây được xem là một thắng lợi lớn cho ông Tsipras sau canh bạc chính trị đầy rủi ro mà ông quyết định từ chức Thủ tướng hồi tháng trước và kêu gọi bầu cử sớm chỉ 7 tháng sau khi ông nhận nhiệm kỳ thủ tướng 4 năm. 
Quyết định này được đưa ra sau khi ông đối mặt với không ít sự chống đối ngay từ bên trong Đảng Syriza cầm quyền vì những thay đổi liên quan đến việc chấp nhận các biện pháp thắt lưng buộc bụng để đổi lấy gói cứu trợ thứ 3 cho Hy Lạp.
Vậy, tương lại nào cho Hy Lạp sau chiến thắng của Thủ tướng Alexis Tsipras ?
Giờ đây, tương lai của Hy Lạp sẽ nằm trong nhiệm vụ của ông Tsipras, đó là phải thúc đẩy giảm nợ hơn nữa và nới lỏng các điều kiện thắt lưng buộc bụng. Song song với đó, ông Tsipras cũng phải cố gắng để chấm dứt những điều kiện thắt lưng buộc bụng, đưa nền kinh tế trên con đường phục hồi và ở lại khu vực đồng Euro. 
Cho đến nay, ông đã đạt được một trong những mục tiêu này, đó là ở lại khu vực Euro, tuy nhiên với một cái giá quá cao.
Gạt bỏ niềm vui chiến thắng sang một bên, ông Tsipras sẽ vẫn phải chịu áp lực từ phía chủ nợ với chương trình cứu trợ trị giá 86 tỷ euro.
Kể từ năm 2009 cho tới nay, nền kinh tế của Hy Lạp đã giảm 29% sau nhiều tháng bất ổn tài chính. Dù quý II năm nay, nền kinh tế Hy Lạp đã khởi sắc trở lại, nhưng với nhiều rủi ro vây quanh hiện nay, nền kinh tế nước này có thể chìm bất cứ khi nào. 
Có thể nói, dù Hy Lạp xuất hiện với nhiều thương tích nhưng quốc gia này vẫn còn nguyên vẹn và vẫn là một phần của khu vực Euro.
Thủ tướng Tsipras luôn tự tin rằng tiền của châu Âu sẽ được chuyển tới Hy Lạp để tái cơ cấu vốn cho hệ thống Ngân hàng Hy Lạp đang trên nguy cơ đổ vỡ. Cùng với đó,  Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng có thể mua trái phiếu của Hy Lạp như một phần trong chương trình nới lỏng định lượng và mở đường cho việc giảm nợ.
Tuy nhiên, Quỹ Tiền tệ Quốc tế vẫn khẳng định rằng Hy Lạp sẽ không thể phục hồi nền kinh tế toàn diện nếu như không được giảm nợ. Quỹ này cũng cho biết sẽ không tham gia vào gói cứu trợ trị giá 86 tỷ euro nếu như châu Âu không mang đến cho Athens những điều kiện rộng rãi hơn.
Theo đó, bây giờ, ông Tsipras sẽ phải đẩy mạnh áp lực cho việc giảm nợ và thêm vào đó, ông cũng phải nỗ lực giành lại những gì mà Hy Lạp đã mất từ 6 năm trước. Ông cũng tranh luận rằng các biện pháp thắt lưng buộc bụng hà khắc sẽ đẩy nhanh quá trình này, một con đường mà có khả năng tìm thấy ít sự hỗ trợ từ Ủy ban châu Âu, Ngân hàng Trung ương châu Âu hay là Đức.
Cơ quan xếp hạng Standard & Poor (S&P) vẫn còn quan ngại về triển vọng kinh tế của Hy Lạp. Cơ quan này cũng lưu ý rằng không biết Hy Lạp có thể chạy đua với Ireland, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha trong việc thu hút đầu tư từ nước ngoài.
Báo cáo của S & P cũng cho biết, giảm nợ cũng là một cách để giảm thiểu hóa nguy cơ vỡ nợ của Hy Lạp. Tuy nhiên, đây sẽ là một quyết định đầy khó khăn và tốn kém đối với chính phủ châu Âu.
"Một điều chúng tôi dường như chắc chắn, nếu không có sự tin tưởng lớn đối với tương lai của Hy Lạp trong liên minh tiền tệ này, thì tỷ lệ thất bại vẫn còn ngang bằng với khả năng thành công", Frank Gill, nhà phân tích tín dụng của Standard & Poor cho biết.
Mối nguy hiểm hiện nay chính là những điều kiện thắt lưng buộc bụng vẫn còn nguyên hiệu lực và khả năng giảm nợ sẽ không được như Thủ tướng Tsipras hy vọng. 
Các điều kiện này sẽ đòi hỏi một sự phục hồi nhanh mà chắc đối với Hy Lạp nhằm đáp ứng mục tiêu giảm nợ và mục tiêu tăng trưởng lạc quan trong thỏa thuận cứu trợ tài chính hiện tại của nước này. 
Kết quả là, những mục tiêu này sẽ có khả năng bị bỏ lỡ và sau đó sẽ dẫn đến áp lực cho việc cắt giảm ngân sách lớn hơn. Điều này có nghĩa là Hy lạp sẽ phải cần đến gói cứu trợ thứ 4 và quốc gia này vẫn có khả năng vỡ nợ nếu như không đạt được thỏa thuận nào.
Giờ đây, cuộc bầu cử Hy Lạp đã qua đi và khủng hoảng kinh tế trong quốc gia này vẫn tiếp diễn.
Tuyết Nhung 
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tương lai nào cho Hy Lạp sau chiến thắng của Thủ tướng Alexis Tsipras?