Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, trong 9 tháng đầu năm 2017, kinh tế TP.HCM đã tăng 7,97%, cao hơn cùng kỳ năm ngoái nhưng để đạt được tốc độ tăng trưởng là 8,4-8,7% thì 3 tháng cuối năm phải đạt 9,5%, điều này rất khó thực hiện.

Ông Nguyễn Thiện Nhân: TP.HCM rất khó đạt chỉ tiêu tăng trưởng năm 2017

Phan Diệu | 03/10/2017, 13:36

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, trong 9 tháng đầu năm 2017, kinh tế TP.HCM đã tăng 7,97%, cao hơn cùng kỳ năm ngoái nhưng để đạt được tốc độ tăng trưởng là 8,4-8,7% thì 3 tháng cuối năm phải đạt 9,5%, điều này rất khó thực hiện.

Ngày 3.10, hội nghị lần thứ 14Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa X đã chính thức khai mạc. Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, chỉ còn 3 tháng nữa là kết thúc năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ X. Do đó, hội nghị lần này phải tập trung rà soát tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, đặc biệt là 7 chương trình đột phá của thành phố; đồng thờiđánh giá những nhiệm vụ đã hoàn thành và những nhiệm vụ chưa hoàn thành, để tập trung sức hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ đề ra từ đầu năm.

Ông Nhân cho biết, về tổng thể, 9 tháng đầu năm 2017, kinh tế thành phố đã tăng 7,97%. So với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng trưởng năm nay đã cao hơn. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu tốc độ tăng trưởng năm nay là 8,4-8,7% thì 3 tháng cuối năm phải đạt 9,5%, điều này rất khó thực hiện. Đây là một thách thức hết sức lớn và cần có sự quyết liệt, dồn sức tập trung thực hiện trong quý 4 nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra. Mặt khác, cần phải rút ra kinh nghiệm để năm sau thực hiện tốt hơn.

Bí thư TP.HCM cũng nói thêmvấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn còn hạn chế, thế nên cần rút kinh nghiệm để từ nay đến cuối năm. “Một trong những vấn đề đáng suy nghĩ là vừa qua có tình trạng heo bị tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ. Chúng ta phải tập trung vào công tác đảm bảo an toàn thực phẩm để người tiêu dùng yên tâm, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Ngoài ra, số vụ xây dựng không phép trên địa bàn thành phố tăng 35,6% so với 9 tháng đầu năm ngoái. Đây là vấn đề hết sức lo lắng, do đó hội nghị cần phải thảo luận tạo chuyển biến trong công tác này”, ông Nhân chỉ đạo.

Trong khi đó, báo cáo tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyếncho biết, trong 3 quý đầu năm 2017, tình hình kinh tế - xã hội của thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, thành phố cũng còn nhiều mặt hạn chế, khó khăn cần tập trung nhiều giải pháp để khắc phục.

Cụ thể, khả năng hoàn thành 2 chỉ tiêu chủ yếu về tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa và thu ngân sách sẽ gặp nhiều khó khăn do tỷ lệ điều tiết ngân sách giảm từ 23% xuống còn 18%. Chưa kể, nguồn vốn các dự án ODA được duyệt theo kế hoạch chậm được phân bổ, một số cơ chế chính sách, thủ tục chưa được xem xét giải quyết kịp thời.

Tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động xây dựng còn phức tạp, trong đó xây dựng không phép tăng 35,6%, công trình sai phép tăng 15,1% so với cùng kỳ. Việc quản lý, vận hành chung cư, đặc biệt là các chung cư được đầu tư xây dựng theo luật Nhà ở chưa tốt, để xảy ra tình trạng tranh chấp, mâu thuẫn giữa chủ đầu tư, ban quản trị và cư dân.

Bên cạnh đó là tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra thường xuyên, nhất là vào giờ cao điểm trên nhiều con đường hướng tâm của thành phố, các trục ra vào giờ các cảng hàng không, cảng biển. Tình trạng tái lấn chiếm lòng, lề đường gây mất trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị còn phức tạp; còn xảy ra việc lấn chếm bờ sông, kênh rạch…

Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra theo kế hoạch năm 2017, Ban Cán sự Đảng UBND TP.HCM đề ra 6 nhóm giải pháptập trung vào các nội dungphát triển kinh tế, thương mại dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp; hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; quản lý đô thị; văn hóa - xã hội; cải cách hành chính và hoạt động bổ trợ tư pháp và đảm bảo quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Nguyễn Thiện Nhân: TP.HCM rất khó đạt chỉ tiêu tăng trưởng năm 2017