TP.HCM đã đề nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét bổ sung vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương năm 2017 cho các dự án cấp bách có tiến độ giải ngân tốt, trong đó tuyến metro số 1 là 3.300 tỉ đồng.

TP.HCM lại ‘kêu cứu’ cho tuyến metro số 1 vì đói vốn

Phan Diệu | 27/09/2017, 19:06

TP.HCM đã đề nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét bổ sung vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương năm 2017 cho các dự án cấp bách có tiến độ giải ngân tốt, trong đó tuyến metro số 1 là 3.300 tỉ đồng.

Cụ thể, UBND TP.HCM đề nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư bổ sung vốn cho dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên là 3.300 tỉ đồng; bổ sung vốn cho dự án Vệ sinh môi trường TP.HCM - giai đoạn 2 là 300 tỉ đồng. UBND TP.HCM cũng đề nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét giảm vốn 14 tỉ đồng cho dự án Giao thông đô thị bền vững cho tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM.

Theo UBND TP.HCM, hiện nay, thành phố có 6 dự án đã được Bộ Kế hoạch - Đầu tư giao kế hoạch vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương năm 2017 với kết quả giải ngân như sau: dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên, vốn ODA cấp phát năm 2017 là 2.119 tỉ đồng, đến 31.8.2017 đã giải ngân là 2.066 tỉ đồng, đạt tỷ lệ giải ngân 97,5%.

Trong khi đó, dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành - Tham Lương, vốn ODA cấp phát năm 2017 là 150 tỉ đồng, nhưng đến 31.8 đã giải ngân là hơn 66 tỉ đồng, đạt tỷ lệ giải ngân 44%. Dự án Giao thông đô thị bền vững cho tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM vốn ODA cấp phát năm 2017 là 14 tỉ đồng, đến cuối tháng 8 vẫn chưa giải ngân.

Dự án Cải thiện môi trường nước giai đoạn 2, vốn ODA cấp phát năm 2017 là 1.200 tỉ đồng, đến 31.8.2017 đã giải ngân là 682,5 tỉ đồng, đạt tỷ lệ giải ngân là 56,9%. Dự án Vệ sinh môi trường TP.HCM - giai đoạn 2, vốn ODA cấp phát năm 2017 là 530 tỉ đồng, đến hết tháng 8 đã giải ngân là 340,2 tỉ đồng, đạt tỷ lệ là 64,2%. Dự án Hỗ trợ kỹ thuật chuẩn bị dự án Vệ sinh môi trường TP.HCM - giai đoạn 2, vốn ODA cấp phát năm 2017 là 21 tỉ đồng, đến 31.8 đã giải ngân là 14,8 tỉ đồng, đạt tỷ lệ 70,9%.

Đặc biệt, đối với tuyến metro số 1, UBND TP.HCM cho rằng nhu cầu vốn của dự án trong năm 2017 là hơn 5.420 tỉ đồng.Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỉ USD (hơn 47.000 tỉ đồng) được khởi công tháng 8.2012. Dài gần 20km, tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong năm 2017, Trung ương đã cấp thêm cho dự án tuyến metro số tiền gần2.120 tỉ đồng nhưng đến nay đã sử dụng hết và hiện nay đang nợ các nhà thầu.

Để xử lý khó khăn trước mắt, TP.HCM đã tạm ứng 2 đợt, đợt đầu trước tết Nguyên Đán 2017 với số tiền 600 tỉ đồng. Mới đây ngày 25.8, UBND TP.HCM tiếp tục tạm ứng 500 tỉ đồng để giải quyết các khó khăn.

Trước đó, tại buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với UBND TP.HCM vào tháng 6.2017, TP.HCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét tạm ứng hơn 3.300 tỉ đồng trong năm 2017 cho TP.HCM từ nguồn kế hoạch vốn ODA trung hạn 2016-2020 do ngân sách Trung ương cấp phát cho dự án metro số 1 nhằm đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án trong năm 2020 theo kế hoạch.

Sau đó, đầu tháng 7, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về buổi làm việc này, trong đó Thủ tướng đồng ý việc tạm ứng vốn ODA theo đề xuất của TP.HCM.

Thủ tướng cũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất cụ thể, báo cáo Thủ tướng trước ngày 30.7. Tuy nhiênđến nay, dự án metro số 1 vẫn chưa được rót thêm vốn. Chủ đầu tư không có tiền thanh toán nên nhiều nhà thầu đang rút chuyên gia, thiết bị, giãn tiến độ, ngưng thi công, thậm chí khởi kiện chủ đầu tư.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM lại ‘kêu cứu’ cho tuyến metro số 1 vì đói vốn