Bộ Công Thương cho biết việc dán tem bia sẽ giúp tăng thu ngân sách hơn 2.000 tỉ đồng/năm, giúp chống hàng lậu, hàng giả. Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, có ý kiến lại cho rằng dán tem sẽ tạo gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp, khiến giá bia tăng cao.

Dán tem bia tăng thu 2.000 tỉ đồng/năm: Người dùng chịu thiệt?

tuyetnhung | 27/09/2017, 18:24

Bộ Công Thương cho biết việc dán tem bia sẽ giúp tăng thu ngân sách hơn 2.000 tỉ đồng/năm, giúp chống hàng lậu, hàng giả. Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, có ý kiến lại cho rằng dán tem sẽ tạo gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp, khiến giá bia tăng cao.

Bộ Công Thương mới đây tiếp tục đưa ra đề xuất dán tem bia tại đề án "Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước với hoạt động sản xuất, kinh doanh bia".

Bộ này nêu rõ thị trường bia đang tồn tại nhiều vấn đề ảnh hưởng đến công tác quản lý với hoạt động sản xuất kinh doanh, dẫn đếnbia giả, bia lậu... Vấn đề này khiến ngân sách mỗi năm bị thất thu tới 2.000 - 3.000 tỉ đồng.

Vì vậy, dán tem bia sẽ giúp ngân sách tăng thu hơn 2.000 tỉ đồng/năm, tiết giảm được các thay đổi mẫu mã, tem nhãn... để chống hàng lậu, hàng giả. Bộ Công Thương cho biết giá thành một tem bia giấy là 179 đồng, in phun trực tiếp là 145,44 đồng, đồng nghĩa mỗi chai (lon) bia sẽ tăng giá tương ứng. Doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh bia sẽ thanh toán cho nhà cung cấp tem bia và được tính là chi phí sản xuất.

"Dán tem cũng giúp doanh nghiệp giảm được các chi phí về thay đổi mẫu mã để tránh bị làm giả vì chi phí bao bì trong sản phẩm bia là khá lớn. Cụ thể, như bia lon từ 52-53% giá vốn, bia chai khoảng 40%", Bộ Công Thương nêu.

Trước đó, đề xuất dán tem bia cũng được Bộ này đưa ra nhưng vấp phải nhiều sự phản đối từ phía doanh nghiệp vì nỗi lo gánh nặng chi phí. Cụ thể, Hiệp hội bia rượu nước giải khát Việt Nam (VBA) lo ngại dán tem bia sẽ tăng gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp. Nếu phải dán tem bia cùng với các loại thuế phí tăng thời gian tới thì chắc chắn sẽ đẩy giá bia lên cao, thị trường tiêu thụ sẽ giảm...

VBA cũng đưa ra tính toán nếu thực hiện việc dán tem, các doanh nghiệp sẽ phải dán hơn 10 tỉ con tem, tốn gần 2.000 tỉ đồng, chưa kể chi phí máy móc, bảo dưỡng...

Bộ Công Thương cho biết, sản lượng bia năm 2016 của Việt Nam là 3,78 tỉlít bia. Theo dữ liệu này, trung bình mỗi người Việt uống 42 lít bia, tăng khoảng 4 lít so với năm 2015.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, mức sản xuất và tiêu thụ của các nhà máy bia trong nước cả năm 2016 tăng chậm ở mức 9,3% và chỉ bằng 85,6% kế hoạch năm. Việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt thêm 5%, lên mức 55% từ tháng 1.2016 được cho là nguyên nhân khiến sản lượng sản xuất, tiêu thụ của các doanh nghiệp tăng không như kỳ vọng trong năm qua.

Các doanh nghiệp sản xuất trong nước gặp khó khăn khi phải tăng giá bán sản phẩm để bù đắp chi phí, thuế. Ngay cả Tổng công ty Bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) - đơn vị đang chiếm 43% thị phần bia cả nước, năm 2016 cũng phải tăng giá sản phẩm khoảng 5%.

Ngoài ra, do phải nộp ngân sách tăng và bị truy thu thuế từ những năm trước theo yêu cầu của Bộ Tài chính và Kiểm toán Nhà nước... cũng khiến các doanh nghiệp bia trong nước gặp khó khăn nhất định trong cân đối dòng tiền. Dự báo năm 2017 sản lượng sản xuất của ngành bia trong nước đạt khoảng 3,988 tỉlít, tăng 10% so với 2016.

Theo quy hoạch phát triển ngành bia, rượu, nước giải khát Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến 2035, ngành bia sẽ sản xuất được 4,1 tỉ lít bia trong vòng 4 năm tới và sẽ tăng lên 4,6 tỉ lít bia vào 2025; 5,6 tỉ lít vào 2035. Như vậy, trong vòng 2 thập kỷ tới, lượng bia sản xuất sẽ tăng gấp rưỡi so với con số 3,8 tỉ lít năm 2016.

Hiện nay, trên cả nước có 119 cơ sở sản xuất bia, sản lượng trung bình mỗi cơ sở là 20 - 25 triệu lít/năm. Năm 2016, sản lượng đạt 3,78 tỉ lít bia, tổng nộp ngân sách nhà nước đạt khoảng 30.000 tỉ đồng.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dán tem bia tăng thu 2.000 tỉ đồng/năm: Người dùng chịu thiệt?