Báo The Wall Street Journal ngày 17.2 đưa tin Tổng thống Mỹ Barack Obama hứa giúp Đông Nam Á chống Trung Quốc bành trướng, khi ông tuyên bố bế mạc hội nghị này.

Ông Obama hứa giúp Đông Nam Á chống Trung Quốc bành trướng

Một Thế Giới | 17/02/2016, 11:47

Báo The Wall Street Journal ngày 17.2 đưa tin Tổng thống Mỹ Barack Obama hứa giúp Đông Nam Á chống Trung Quốc bành trướng, khi ông tuyên bố bế mạc hội nghị này.

Báo WSJ cũng đưa tin ông Obama sẽ trở thành Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên thăm Lào, để dự một hội nghị thượng đỉnh trong năm nay. Nhà Trắng cũng đưa tin ông sẽ thăm Việt Nam trong tháng 5 tới.

Tại cuộc họp báo, ông Obama hứa giúp Đông Nam Á chống Trung Quốc bành trướng lãnh thổ, tuyên bố độc chiếm 90% biển Đông.

Ông Obama cùng lãnh đạo 10 quốc gia Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) đã bàn cần có những “bước cụ thể” để kéo giảm căng thẳng ở biển Đông, “gồm ngưng cải tạo đất, xây mới và quân sự hóa các vùng tranh chấp”.

Ông Obama nói: “Quyền tự do đi lại phải được tuân thủ, không được vi phạm các luật lệ thương mại. Chúng tôi sẽ giúp các đồng minh và đối tác củng cố khả năng hàng hải”.

Tổng thống Mỹ cùng 10 lãnh đạo ASEAN đồng ý quan điểm tranh chấp lãnh thổ phải được giải quyết một cách hòa bình và tôn trọng luật pháp. Các nhà lãnh đạo đều quyết tâm vì một trật tự khu vực, nơi mà các chuẩn mực và luật quốc tế cùng quyền của các nước lớn-nhỏ đều phải được bảo vệ. 
Các tuyên bố của ông Obama đều nhằm vào Bắc Kinh. TQ gần đây ngang ngược cải tạo đất, xây các đảo nhân tạo để sử dụng vào mục đích quân sự, trong lúc nước này đòi độc chiếm biển Đông.

Tuyên bố chung đề cập các nguyên tắc chủ đạo trong quan hệ hợp tác Mỹ-ASEAN, trong đó "tôn trọng chủ quyền, sự toàn vẹn lãnh thổ, sự độc lập chính trị của các nước, cùng quyết tâm giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình”.

Tuyên bố chung nhắc lại "cùng nhau tôn trọng hòa bình trên biển, an ninh và ổn định trong khu vực, bảo đảm an ninh-an toàn hàng hải, gồm quyền tự do hàng hải và hàng không”.  

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh các nước ASEAN ngày càng lo ngại về tuyên bố ngang ngược của TQ, những đe dọa đối với an ninh hàng hải ở biển Đông, cùng các hoạt động hung hăng của CHDCND Triều Tiên.

Ngày 17.2, kênh thời sự Fox News (Mỹ) dẫn ảnh vệ tinh dân sự ImageSat International, cho biết quân đội TQ đưa 2 dàn tên lửa đất đối không đến quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Hai dàn này gồm 8 tên lửa, cùng một hệ thống radar trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng  Sa của Việt Nam.

Hình ảnh vệ tinh do Fox News cung cấp cho thấy hệ thống phòng không HQ-9 có tầm bắn 200km, có thể đe dọa máy bay đến gần đảo này. Số tên lửa này được chuyển đến đảo hồi tuần trước. Một quan chức Mỹ xác nhận các ảnh vệ tinh là chính xác, theo Fox News.

Tuần trước, trang The Diplomat cũng đưa tin TQ lại xây đảo nhân tạo ở quần đảo Hoàng Sa, gồm một căn cứ trực thăng, đường băng và kè cho tàu chiến cập vào. 
Hồi cuối tháng 1, hải quân Mỹ đã đưa một khu trục hạm đi vào vùng 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo này, để thể hiện quyền tự do hàng hải. 
Hồi tháng 10.2015, Mỹ cũng cử tàu khu trục vào vùng 12 hải lý quanh bãi đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Nơi đây TQ đã xây một đường băng quân sự, cùng tiến hành các chuyến bay thử nghiệm hạ cánh xuống bãi này. 
Hội nghị Mỹ-ASEAN nhằm thể hiện nỗ lực của ông Obama trong việc chống lại ảnh hưởng của TQ ở châu Á-Thái Bình Dương, bằng cách tăng cường quan hệ giữa Mỹ với các nước trong khu vực.

Hội nghị cũng là cơ hội để ông Obama nêu bật một chính sách hàng đầu của ông: Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).  Ông hy vọng Quốc hội 12 nước thành viên sẽ thông qua TPP trong năm nay. TPP không có TQ.  

Ông Obama cũng tuyên bố chương trình Kết nối Mỹ-ASEAN nhằm cải thiện khâu điều phối kinh tế giữa các nước thành viên TPP. Ông Obama đang muốn bảo vệ di sản của ông về chính sách “xoay trục về châu Á” trước khi ông mãn nhiệm vào tháng 1.2017.

Ông nói: “Tôi tin tưởng tổng thống Mỹ kế tiếp sẽ có thể xây dựng trên các nền tảng mà chúng tôi để lại, vì đó là sự ủng hộ mạnh mẽ, bền vững của hai đảng trong việc Mỹ đầu tư mạnh vào khu vực châu Á-Thái Dương”.

Mối đe dọa của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) lần đầu tiên là chủ đề bàn luận chính của hội nghị, tiếp sau vụ khủng bố tấn công thủ đô Jakarta của Indonesia.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long kêu gọi các nước cùng hành động chống bọn khủng bố, cùng tìm cách giảm thiểu tác hại của sự thay đổi thời tiết. Ông nói dù Đông Nam Á cách xa Trung Đông, nhưng mối đe dọa của IS là có thực ở Đông Nam Á. Và dù bọn theo IS không thể lật đổ một chính phủ ASEAN để lập một nhà nước của riêng chúng, IS vẫn có thể lập căn cứ trong khu vực.

Vĩnh Thụy (theo The Wall Street Journal, Fox News)

Bài liên quan
Hai ứng viên Tổng thống Mỹ ấn định ngày tranh luận
Ngày 15.5, Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump nhất trí tổ chức hai cuộc tranh luận lần lượt do đài CNN và ABC News chủ trì.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
13 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Obama hứa giúp Đông Nam Á chống Trung Quốc bành trướng