Sau khi gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC, Tổng thống Mỹ Barrack Obama tiếp tục tham gia hội nghị thượng đỉnh ASEAN. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng tham gia hội nghị tại Myanmar.

Ông Obama sẽ chất vấn Thủ tướng Trung Quốc vấn đề Biển Đông?

Một Thế Giới | 13/11/2014, 09:38

Sau khi gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC, Tổng thống Mỹ Barrack Obama tiếp tục tham gia hội nghị thượng đỉnh ASEAN. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng tham gia hội nghị tại Myanmar.

Trang Bưu điện Nam Hoa buổi sáng cho biết Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã tới thủ đô của Myanmar từ hôm qua (12.11) để tham gia chương trình nghị sự kéo dài hai ngày . Tờ báo của Hồng Kông dự đoán ông Lý sẽ chịu áp lực trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ khi dự hội nghị. Phía có thể tạo ra áp lực lớn nhất cho Trung Quốc chính là Mỹ với sự hiện diện của ông Obama.
Có thể bạn quan tâm
>>Nga điều máy bay ném bom dạo quanh Mỹ để đáp trả vụ Ukraine
>>Nga chê NATO lố bịch khi nói quân Nga ở Ukraine
  • >> Ông Tập Cận Bình đề nghị TT Mỹ chịu khó học thêm lịch sử Trung Quốc

Quan điểm của Mỹ về vấn đề Biển Đông là tôn trọng luật pháp quốc tế và an ninh hàng hải. Do vậy, Mỹ không công nhận bản đồ lưỡi bò mà Trung Quốc tự vẽ trên Biển Đông cũng như lập luận về cái mà Trung Quốc gọi là “chủ quyền về lịch sử” với vùng biển quanh Trung Quốc. Việc Mỹ chối bỏ quan điểm của Trung Quốc khiến Bắc Kinh bực mình và mới đây, ông Tập đã ý nhị đề nghị Tổng thống Mỹ học thêm về lịch sử Trung Quốc.

Một phát ngôn viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á cho biết việc tranh cãi kéo dài về Biển Đông lâu nay giữa Trung Quốc và bốn nước thành viên ASEAN - Philippines, Việt Nam, Brunei và Malaysia - sẽ được đưa  vào chương trình nghị sự (dự kiến hôm nay 13.11) vì tác động của nó đối với hòa bình và ổn định của khu vực.

Trong một bài xã luận trên tờ báo Dân chủ Hôm nay của Myanmar ra hôm thứ Ba, ông Lý kêu gọi các quốc gia tiếp tục là "láng giềng tốt" để cùng nhau đối phó với những thách thức và cùng hợp tác theo kiểu đôi bên cùng có lợi đồng thời tăng cường hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau".

Ông Lý cũng sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc - ASEAN vào hôm nay và dự kiến sẽ cung cấp chi tiết về cái gọi là Con đường tơ lụa trên biển - dự án thế kỷ 21 của Bắc Kinh  nhằm cải thiện quan hệ của Trung Quốc với khu vực. Dự án này được Trung Quốc mô tả là một nỗ lực để làm sống lại cái mà họ gọi là “một tuyến đường thương mại cổ xưa chạy từ Trung Quốc qua Đông Nam Á và Ấn Độ Dương đến châu Âu”.

Ông Lý cũng sẽ gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và tham gia vào diễn đàn ASEAN mở rộng với các nước Đông Á (gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc), nơi ông sẽ gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Tuy nhiên, vấn đề Biển Đông vẫn là thứ tạo cho ông Lý nhiều áp lực nhất.

Anh Tú (theo Bưu điện Nam Hoa)

Bài liên quan
Mỹ muốn chặn Trung Quốc tiếp cận mô hình AI tiên tiến nhất vì sợ tấn công mạng và vũ khí sinh học
Các nguồn tin của Reuters cho biết chính quyền Biden đã sẵn sàng mở ra một mặt trận mới trong nỗ lực bảo vệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Mỹ khỏi Trung Quốc với kế hoạch sơ bộ nhằm thiết lập các rào chắn xung quanh các mô hình AI tiên tiến nhất. Đó là phần mềm cốt lõi của các hệ thống AI như ChatGPT.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Obama sẽ chất vấn Thủ tướng Trung Quốc vấn đề Biển Đông?