Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp riêng với Tổng thống Mỹ Barack Obama bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Bắc Kinh. Tại đây, ông Tập đã đề nghị người đứng đầu Nhà trắng chịu khó học thêm lịch sử Trung Quốc để hiểu tốt hơn về Bắc Kinh.

Ông Tập đề nghị TT Mỹ học thêm lịch sử Trung Quốc

Một Thế Giới | 12/11/2014, 09:38

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp riêng với Tổng thống Mỹ Barack Obama bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Bắc Kinh. Tại đây, ông Tập đã đề nghị người đứng đầu Nhà trắng chịu khó học thêm lịch sử Trung Quốc để hiểu tốt hơn về Bắc Kinh.

Hôm thứ ba, truyền hình trung ương Trung Quốc thông báo lãnh đạo hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã gặp nhau tại Trung Nam Hải, nơi ở của quan chức cấp cao Trung Quốc. Ông Tập đã đề nghị ông Obama tìm hiểu đất nước và con người Trung Quốc bằng cách học lịch sử Trung Quốc.
Có thể bạn quan tâm
>>Nga muốn nắm quân bài Triều Tiên để lo chuyện Ukraine
>>Kiev tố cáo 6 xe tăng Nga tiến sâu vào lãnh thổ Ukraine
>>Đài Loan lo sốt vó khi Trung Quốc tập trận với Singapore
"Sự hiểu biết về lịch sử của Trung Quốc là rất quan trọng để hiểu biết về lý tưởng và nguyện vọng của người dân Trung Quốc lúc này", ông Tập nói với Tổng thống Mỹ Obama khi họ cùng tản bộ ở Trung Nam Hải. 
Trong cuộc đi dạo, ông Tập cũng không quên giới thiệu cho Tổng thống Mỹ về lịch sử của Trung Nam Hải. Sau khi đi dạo, hai nhà lãnh đạo bắt đầu đàm phán các vấn đề về chính trị, quân sự và kinh tế.

Tuy nhiên, họ không nêu việc ông Obama trả lời ra sao trước đề nghị “khuyến học” của người đứng đầu Trung Nam Hải. Trong khi đó, báo chí Mỹ không hề đề cập nửa câu về chuyện Chủ tịch Trung Quốc yêu cầu ông Obama nghiên cứu thêm lịch sử.

Ngoài ra, ông Tập còn đề nghị Trung - Mỹ tăng cường hợp tác khi ví von một hồ nước được bắt đầu từ nhiều hạt nước rơi. Còn ông Obama đáp lại một cách thẳng thắn: “Khi Mỹ - Trung làm việc hiệu quả cùng nhau thì cả thế giới cùng hưởng lợi”.

Trong thời gian qua, Mỹ và Trung Quốc có nhiều bất đồng và Trung Quốc cho rằng Mỹ không hiểu về “lịch sử Trung Quốc” như các vấn đề về Biển Đông, quần đảo Senkaku hay vấn đề Hồng Kông. Để giải quyết một yếu tố tranh cãi, Trung Quốc thường lôi ra khái niệm là “chủ quyền trong lịch sử” dù có lúc điều đó đi ngược lại về luật pháp quốc tế.

Ngược lại, Mỹ muốn Trung Quốc phải tôn trọng luật chơi quốc tế và thách thức Bắc Kinh khi tuyên bố sẽ bảo vệ chủ quyền của Nhật tại Senkaku và an ninh hàng hải trên Biển Đông. Chính điều đó đã khiến họ có những va chạm mà nổi bật là máy bay đối đầu trên không Biển Đông cách đây chưa lâu.
>>Chiến tranh Lạnh Nga-Mỹ qua ngôn ngữ cơ thể hai Tổng thống Putin-Obama
>>Cận cảnh trung tâm tàu điện ngầm lớn nhất New York sau vụ khủng bố 11.9
>>Hôm nay, Mỹ-Trung công bố thỏa thuận tránh xung đột quân sự

Anh Tú (theo Itar Tass)

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Tập đề nghị TT Mỹ học thêm lịch sử Trung Quốc