Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7.6 cho biết vào nhiều năm trước đã cảnh báo các quốc gia châu Âu về nguy cơ Mỹ áp đặt luật lệ với nước khác, nhưng vì không nghe lời ông nên họ đang phải trả giá.

Ông Putin cảnh báo Ukraine sẽ trả giá nếu gây chuyện khi Nga tổ chức World Cup

Cẩm Bình | 08/06/2018, 10:20

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7.6 cho biết vào nhiều năm trước đã cảnh báo các quốc gia châu Âu về nguy cơ Mỹ áp đặt luật lệ với nước khác, nhưng vì không nghe lời ông nên họ đang phải trả giá.

Phát biểu trong chương trình đối thoại thường niên với người dân Nga, Tổng thống Putin so sánh thuế nhôm - thép Washington áp đặt lên Canada, Mexico, Liên minh châu Âu (EU) tuần trước với những trừng phạt kinh tế.

Theo ông Putin: “Có vẻ như các đối tác của chúng ta nghĩ rằng những hạn chế và trừng phạt này không bao giờ ảnh hưởng đến họ. Nhưng giờ chúng ta thấy nó đang xảy ra”.

Tổng thống nhấn mạnh khi phát biểu tại Munich (Đức) năm 2007, ông có đề cập đến chuyện chủ nghĩa biệt lệ Mỹ gia tăng (xem nước Mỹ là độc nhất) và cảnh báo nguy cơ quốc gia này áp đặt luật lệ với nước khác.

“Điều này thực sự đang xảy ra. Không ai muốn lắng nghe, cũng như hành động để ngăn chuyện này phát triển. Giờ đây các bạn đã bị rồi đấy. Buổi tối đã được dọn sẵn, xin mời ngồi xuống và dùng bữa”, ông Putin phát biểu.

Ngoài ra, Tổng thống Nga còn cáo buộc Mỹ làm xáo trộn tình trạng cân bằng hạt nhân chiến lược, và khẳng định không nên thực hiện bước đi vội vàng. Theo ông: “Nhận thức được chuyện nền văn minh nhân loại sẽ kết thúc nếu Chiến tranh thế giới lần 3 nổ ra có khả năng giúp kiềm chế chúng ta”.

Lãnh đạo Nga trách châu Âu không nghe những gì ông cảnh báo về Mỹ - Ảnh: Getty Images

Lãnh đạo Moscow cũng nhắc đến Ukraine trong chương trình đối thoại. Ông cảnh cáo quốc gia láng giềng sẽ phải hứng chịu hậu quả nặng nề nếu tiến hành bất cứ hành động khiêu khích nào trong thời gian Nga tổ chức giải bóng đá World Cup 2018.

Tổng thống Nga cũng cho biết quân đội nước này sẽ ở lại Syria vì lợi ích lâu dài, nhưng một phần có thể rút đi nếu cần thiết.

Về tình hình kinh tế Nga, ông Putin khẳng định: “Nhìn chung thì chúng ta đang đi đúng hướng. Chúng ta đang trên đà tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ. Tăng trưởng vẫn còn khiêm tốn, nhưng không hề suy giảm”. Khi nhận được ý kiến bức xúc về việc giá nhiên liệu tăng, lãnh đạo Moscow đã liên hệ với hai Bộ trưởng (qua cuộc gọi video) để yêu cầu họ trình bày những biện pháp họ sẽ thực hiện để ngăn đà tăng giá, đồng thời dọa sẽ tăng thuế với các công ty không tiến hành ổn định giá nhiên liệu.

Trước câu hỏi về người kế nhiệm mình, Tổng thống Putin khẳng định người dân Nga sẽ quyết định chuyện này. Ông tin tưởng đất nước sẽ có một lớp lãnh đạo trẻ và có trách nhiệm.

Ông Putin khẳng định người dân Nga sẽ quyết định chuyện chọn người kế nhiệm mình - Ảnh: Reuters

Chương trình đối thoại giữa Tổng thống Putin và người dân được tổ chứckể từ năm 2001. Ban tổ chức cho biết năm nay họ đã nhận được đến 2,3 triệu câu hỏi. Trong gần 4 tiếng 30 phút đồng hồ của chương trình đối thoại, ông Putin đã trả lời được 73 câu hỏi.

Cẩm Bình (theo Reuters, ABC News, Bloomberg)
Bài liên quan
Nga có thể lập vùng đệm sát biên giới Ba Lan hoặc sâu trong lãnh thổ nước này
Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev đã nói về khả năng tạo ra một "vùng đệm an toàn" sát biên giới Ba Lan hoặc nằm cả bên trong lãnh thổ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin cảnh báo Ukraine sẽ trả giá nếu gây chuyện khi Nga tổ chức World Cup