Ngày 6.6 EU tuyên bố một loạt biện pháp đáp trả thuế, chống lại việc Mỹ áp thuế kim loại đối với liên minh 28 nước thành viên EU, Canada và Mexico.

EU áp thuế quần jean, rượu whisky để trả đũa Mỹ

Hà Ngọc Bách | 07/06/2018, 17:28

Ngày 6.6 EU tuyên bố một loạt biện pháp đáp trả thuế, chống lại việc Mỹ áp thuế kim loại đối với liên minh 28 nước thành viên EU, Canada và Mexico.

EU nhấn mạnh rằng biện pháp trả đũa của họ sẽ nhắm vào hàng loạt mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ như rượu whisky và xemô tô, sẽ được thực thi sớm nhất vào tháng 7 tới.

Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Maros Sefcovic cho biết ông hy vọng 28 nước thành viên EU sẽ sớm đưa ra sự đồng thuận để có thể "phối hợp thực hiện các thủ tục liên quan với các nước thành viên trước khi hết tháng 6" nhằm đưa ra quyết định đáp trả Mỹ.

Điều này sẽ cho phép "các biện pháp thuế mới này được áp dụng vào tháng 7", ông Sefcovic nói thêm.

"Đây là một phản ứng cứng và có cân nhắc nhằm đáp trả quyết định đơn phương và bất hợp pháp của Mỹ khi áp thuế xuất khẩu thép và nhôm lên các nước châu Âu", cựu Thủ tướng Slovakia khẳng định.

Theo quyết định áp đặt thuế trả đũa Mỹ, hàng loạt mặt hàng của nước này sẽ bị đánh thuế cao như quần jean, rượu whisky và xe mô tô. EU đã lập danh sách hàng đánh thuế này từ hồi tháng 3, tuy nhiên cam kết sẽ chỉ thực hiện việc đánh thuế nếu Mỹ áp thuế nặng đối với sản phẩm thép và nhôm của châu Âu.

Việc chính quyền Mỹ của ông Donald Trump tuyên bố áp thuế 25% với thép và 10% với nhôm hôm 1.6 đã khiến các nước đồng minh của Washington như EU, Canada, Mexico chỉ trích mạnh.
Ủy ban châu Âu sẽ phải được sự đồng ý của tất cả các quốc gia thành viên EU trong việc áp thuế mới chống lại các mặt hàng Mỹ trước khi đưa quyết định này vào trong thực tế.

Kim Ngân (theo Daily Mail)
Bài liên quan
Quân Nga - Mỹ ở cùng một căn cứ tại Niger
CNN dẫn nguồn tin tiết lộ quân Nga và quân Mỹ tại Niger đã ở cùng căn cứ không quân 101 trong ít nhất vài tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU áp thuế quần jean, rượu whisky để trả đũa Mỹ