Trong cuộc họp báo lớn cuối năm, Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá trật tự kiểm soát vũ khí quốc tế đang bị Mỹ phá vỡ.

Ông Putin chỉ trích Mỹ làm tăng nguy cơ chiến tranh hạt nhân

Cẩm Bình | 21/12/2018, 16:55

Trong cuộc họp báo lớn cuối năm, Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá trật tự kiểm soát vũ khí quốc tế đang bị Mỹ phá vỡ.

Ông Putin trả lời câu hỏi về chiến tranh hạt nhân: “Chuyện này nếu xảy ra sẽ hủy diệt mọi nền văn minh lẫn hành tinh này. Ta đang chứng kiến một sự phá vỡ trật tự kiểm soát vũ khí quốc tế. Rồi Mỹ (dọa) rời Hiệp ước về vũ khí tầm trung và tầm ngắn (INF) và còn nói chúng ta cố đạt lợi thế nào đó. Đây không phải điều chúng ta hướng đến, mà chỉ nỗ lực giữ thế cân bằng, cũng như đảm bảo an toàn cho chính mình”.

Tổng thống Nga khẳng định nước này mong muốn cùng Washington thảo luận về quan hệ song phương, vấn đề Triều Tiên cũng như tình hình Afghanistan. Tuy vậy, nhà lãnh đạo Moscow không chắc người đồng cấp Donald Trump có thể tổ chức một cuộc đối thoại trực tiếp trong bối cảnh chính trị Mỹ hiện tại (đảng Dân chủ giành được quyền kiểm soát Hạ viện).

Họp báo cuối năm của Tổng thống Putin diễn ra không lâu sau khi ông Trump tuyên bố rút quân khỏi Syria. Không ít chính trị gia Mỹ cùng đồng minh cảnh báo bước đi này giúp vị thế của Nga được củng cố.

Ông Putin nhất trí với Tổng thống Trump khi đánh giá cuộc chiến chống khủng bố đạt nhiều thành tựu đáng kể, nhưng vẫn nghi ngờ về khả năng Washington thực sự rút quân. Mỹ vẫn hiện diện tại Afghanistan dù nhiều lần thông báo rút khỏi.

Ông Putin nghi ngờ tuyên bố rút quân khỏi Syria của Mỹ - Ảnh: Sputnik News

Tổng thống Nga cũng bày tỏ hy vọng khôi phục quan hệ đầy đủ với Anh, vốn bị xấu đi nhiều từ chuyện của cựu điệp viên Skripal. Theo ông Putin, vụ đầu độc bị sử dụng như cái cớ để gia tăng các biện pháp trừng phạt nhằm kiềm chế Moscow.

Về sự kiện bắt giữ tàu chiến Ukraine tại eo biển Kerch, Tổng thống Putin phát biểu: “Hành động gây hấn luôn luôn xấu xa, khiến căng thẳng leo thang. Ukraine cần làm vậy khi sắp tới bầu cử, để nâng tỷ lệ tín nhiệm cho ứng cử viên. Mục tiêu này thì đã đạt được, nhưng phải trả cái giá là lợi ích quốc gia. Các thủy thủ (tàu chiến) bị cử đi với hy vọng họ sẽ chết, nhưng giới cầm quyền đã bất mãn khi không có ai thiệt mạng. Một cuộc điều tra đang diễn ra, mọi chuyện rồi sẽ rõ ràng”.

Lĩnh vực đối nội, Tổng thống Putin khẳng định lạm phát vẫn ở mức chấp nhận được, và nước này vừa có thêm 12 dự án cấp quốc gia. Nga cần có đột phá để đảm bảo tăng trưởng kinh tế.

Spunik News cho biết có đến 1.700 nhà báo tham gia cuộc họp báo cuối năm kéo dài gần 4 tiếng đồng hồ, Tổng thống Nga trả lời tổng cộng 66 câu hỏi. Bên cạnh những vấn đề mang tính thời sự nêu trên thì cũng có phóng viên hỏi về tình trạng sức khỏe hoặc khi nào thì ông Putin kết hôn.

Cẩm Bình (theo Sputnik News, Reuters)
Bài liên quan
Ukraine chạy đua xây dựng chiến hào để phòng thủ trước Nga
Có nhiều ý kiến lo ngại rằng Ukraine đã quá muộn để xây dựng hệ thống phòng thủ nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin chỉ trích Mỹ làm tăng nguy cơ chiến tranh hạt nhân