Ông Putin nói người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ phải được đảng đối lập công nhận.

Ông Putin nói rõ lý do chưa xem Biden là Tổng thống Mỹ

Nhân Hoàng | 23/11/2020, 07:00

Ông Putin nói người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ phải được đảng đối lập công nhận.

Vì sao ông Putin vẫn chưa xem Biden là Tổng thống Mỹ? 

Theo Reuters, hôm 22.11, Tổng thống Nga - Vladimir Putin cho biết sẵn sàng làm việc với bất kỳ nhà lãnh đạo nào của Mỹ và sẽ chúc mừng bất cứ ai trở thành người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sau khi mọi thủ tục pháp lý được giải quyết.

Ông Putin đã từ chối bình luận về chuyện Trump đang thực hiện các hành động pháp lý để cố gắng lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử ngày 3.11 trước Biden.

"Chúng tôi sẽ làm việc với bất kỳ ai nhận được sự tin tưởng của người dân Mỹ. Tuy nhiên, người chiến thắng phải được nêu tên bởi đảng đối lập, bên thừa nhận chiến thắng của đối thủ, hoặc sau khi kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử được xác nhận một cách hợp pháp”, ông Putin nói.

Về việc chưa chúc mừng ông Biden, Tổng thống Nga lý giải:  "Bạn không thể làm căng thẳng thêm một mối quan hệ vốn đã căng thẳng thời gian qua. Chúng tôi có mối quan hệ đáng tôn trọng với tất cả các ứng cử viên, gồm cả Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump hay ứng cử viên Joe Biden. Vì vậy, chúng tôi không thấy có bất cứ vấn đề nào ở đây".

Phát biểu của ông Putin diễn ra sau bình luận trước đó từ Điện Kremlin rằng họ sẽ đợi kết quả chính thức của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ trước khi nói về kết quả.

putin-van-chua-xem-biden-la-tong-thong-my.jpg
Ông Putin nói người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ phải được đảng đối lập nêu tên

Ông Biden đã giành được 306 phiếu đại cử tri so với 232 của Trump. Nhiều hãng tin công bố ông Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử. Thế nhưng, Trump chưa nhận thua và hôm 21.11 đã đưa ra chiến lược rõ ràng mà nhóm pháp lý của ông đã gợi ý trong nhiều ngày: Muốn các cơ quan lập pháp do đảng Cộng hòa lãnh đạo lật ngược kết quả bầu cử ở các bang mà Joe Biden giành chiến thắng.

"Tại sao Joe Biden lại nhanh chóng thành lập Nội các khi các nhà điều tra của tôi đã tìm ra hàng trăm ngàn phiếu bầu gian lận, đủ để lật tẩy ít nhất bốn bang, nên là quá đủ để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử?", Trump nói, dù không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào như vậy công khai hoặc trong các vụ kiện do luật sư của ông đệ trình.

"Hy vọng rằng tòa án hoặc cơ quan lập pháp sẽ dũng cảm để làm những gì phải làm nhằm duy trì tính toàn vẹn cuộc bầu cử của chúng ta và của chính Hợp chủng quốc Hoa Kỳ", ông Trump cho biết thêm. Xem chi tiết tại đây.

Ông Biden chọn ra Nội các vào ngày 24.11

Ông Joe Biden sẽ công bố lựa chọn đầu tiên trong Nội các của mình vào ngày 24.11. Thông tin này do Ron Klain, Chánh văn phòng Nhà Trắng sắp tới dưới thời Biden, tiết lộ hôm 22.11.

“Bạn sẽ thấy những lựa chọn Nội các đầu tiên vào thứ Ba tuần này. Nhưng nếu bạn muốn biết đó là những cơ quan nào, ai sẽ ở trong các cơ quan đó, bạn sẽ phải đợi tổng thống đắc cử tự nói điều đó vào thứ Ba”, Ron Klain cho biết trong một cuộc phỏng vấn với ABC News.

putin-van-chua-xem-biden-la-tong-thong-my3.jpg
Ron Klain (trái) từng làm việc cho Joe Biden khi ông còn là Phó tổng thống Mỹ dưới thời Obama

Tổng thống đắc cử Biden, thành viên đảng Dân chủ, hứa sẽ xây dựng một chính quyền phản ánh sự đa dạng của đất nước. Tuần trước, ông nói đã chọn ra người làm Bộ trưởng Ngân khố.

"Chúng tôi đã đưa ra quyết định đó. Bạn sẽ thấy đó là người mà tôi nghĩ sẽ được tất cả các thành phần của đảng Dân chủ chấp nhận ... vì sự tiến bộ với các liên minh ôn hòa”, ông Biden nói trong một cuộc họp báo.

Các ứng cử viên Bộ trưởng Ngân khố trong danh sách rút gọn của ông Biden gồm Janet Yellen (cựu Chủ tịch Fed), Lael Brainard (Thống đốc Fed hiện tại), Sarah Bloom Raskin (cựu thống đốc Fed) và Atlanta Raphael Bostic (chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang).

Theo nhiều nguồn tin, ông Joe Biden sẽ chọn cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Antony Blinken cho vị trí Ngoại trưởng Mỹ.

Blinken là người bạn tâm giao lâu năm của Biden, từng giữ chức vụ số 2 tại Bộ Ngoại giao và là phó cố vấn an ninh quốc gia trong chính quyền Barack Obama, khi đó Biden từng là Phó tổng thống Mỹ.

Blinken từng giữ vị trí thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ trong giai đoạn 2015-2017. Trước đó, ông là phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ 2013-2015.

Bài liên quan
Ông Trump kêu gọi cơ quan lập pháp các bang do đảng Cộng hòa lãnh đạo lật ngược kết quả bầu cử
Ông Trump nói điều này sau một loạt thất bại về mặt pháp lý ở các bang chiến trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin nói rõ lý do chưa xem Biden là Tổng thống Mỹ