Người đứng đầu Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ, Andrew Wheeler sẽ đến Đài Loan trong chuyến thăm thứ ba của một quan chức cấp cao Mỹ kể từ tháng 8.

Chính quyền Trump trêu ngươi Trung Quốc khi cử quan chức cấp cao thứ 3 đến Đài Loan trong năm

Nhân Hoàng | 20/11/2020, 11:05

Người đứng đầu Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ, Andrew Wheeler sẽ đến Đài Loan trong chuyến thăm thứ ba của một quan chức cấp cao Mỹ kể từ tháng 8.

Tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của riêng mình, Trung Quốc rất tức giận khi Bộ trưởng Y tế Mỹ - Alex Azar đến Đài Bắc vào tháng 8, tiếp sau đó là Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách Tăng trưởng Kinh tế, Năng lượng và Môi trường - Keith Krach vào tháng 9, nên mỗi lần đều điều nhiều máy bay chiến đấu đến gần Đài Loan. Hành động này khiến lực lượng không quân của Đài Loan phải huy động máy bay phản lực ứng phó.

Ông Tô Trinh Xương, người đứng đầu nhánh hành pháp của Đài Loan, nói với các phóng viên rằng tương tác giữa Đài Loan – Mỹ ngày càng tăng.

Theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Ngô Chiêu Tiếp, người đứng đầu Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ sẽ đến Đài Loan, thảo luận song phương về hợp tác quốc tế về các vấn đề bảo vệ môi trường”, ông Tô Trinh Xương cho hay.

Ông Tô Trinh Xương nói thêm, chuyến đi sẽ có lợi hơn nữa cho mối quan hệ giữa hai bên.

Cơ quan ngoại giao Đài Loan cho biết ông Ngô Chiêu Tiếp đã gửi lời mời với Andrew Wheeler vào năm ngoái và sẽ thông báo chi tiết vào “thời điểm thích hợp”.

Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ không trả lời về chuyện này. Tờ New York Times báo cáo rằng chuyến đi ba ngày của Andrew Wheeler được lên lịch từ hôm 5.12.

New York Times dẫn lời James Hewitt, phát ngôn viên của Andrew Wheeler, cho biết cơ quan này vẫn đang làm việc thông qua công tác hậu cần nhưng Wheeler đã được mời đến Đài Loan “để cộng tác về các vấn đề bao gồm sáng kiến ​​Save our Seas, rác thải biển, chất lượng không khí và sức khỏe trẻ em”.

Cựu Tổng thống Barack Obama, Gina McCarthy - Giám đốc Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ thời đó từng đến thăm Đài Loan vào năm 2014.

Mỹ dưới thời Tổng thống Trump, thành viên đảng Cộng hòa, ủng hộ mạnh mẽ cho Đài Loan, bao gồm bán vũ khí, như muốn dằn mặt Trung Quốc.

Chính quyền Đài Loan hiện giảm bớt lo ngại rằng sẽ không được chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Joe Biden, thành viên đảng viên Dân chủ, hậu thuẫn.

Các quan chức Đài Loan chỉ ra rằng sự ủng hộ với Đài Loan là lưỡng đảng ở Mỹ, và tuần trước, đại sứ trên thực tế của Đài Loan tại Washington đã nói chuyện qua điện thoại với Antony Blinken, người thân tín lâu năm của Biden.

Sau tin tức trên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này phản đối tất cả hình thức tương tác chính thức giữa Mỹ và Đài Loan, đồng thời sẽ đưa ra phản ứng cần thiết với bất kỳ chuyến thăm nào tới hòn đảo của người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ.

trump-treu-nguoi-trung-quoc-khi-cu-quan-chuc-cap-cao-thu-3-den-dai-loan-trong-nam.jpg
Người đứng đầu Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ, Andrew Wheeler sẽ thăm Đài Loan vào tháng 12.2020 - ảnh: Reuters

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh Mỹ hôm 12.11, Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo tuyên bố: "Đài Loan không phải là một phần của Trung Quốc. Điều đó đã được ghi nhận với công việc chính quyền Reagan (tổng thống thứ 40 của Mỹ - PV) đã làm để đưa ra các chính sách mà Mỹ tuân thủ trong suốt 3 thập kỷ rưỡi. Mỹ bị ràng buộc bởi luật pháp phải cung cấp cho Đài Loan các phương tiện để tự vệ”.

Sau đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Uông Văn Bân nói rằng Đài Loan là một phần không thể xâm phạm của Trung Quốc và rằng ông Pompeo đang gây tổn hại thêm cho mối quan hệ Trung-Mỹ.

Ông Uông Văn Bân nói: “Chúng tôi trịnh trọng nói với Pompeo và người của ông ấy rằng bất kỳ hành vi nào làm suy yếu lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và can thiệp vào các vấn đề đối nội của Trung Quốc sẽ bị Trung Quốc đáp trả một cách kiên quyết”.

Phát ngôn viên cơ quan ngoại giao Đài Loan - Âu Giang An cảm ơn sự ủng hộ của ông Pompeo. “Trung Hoa Dân Quốc là một quốc gia độc lập, có chủ quyền và không thuộc Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Đây là một thực tế và tình hình hiện tại”, bà Âu Giang An nói.

Các quan chức Đài Loan sẽ tới Washington vào ngày 20.11 để đàm phán kinh tế với Mỹ, điều cũng khiến Trung Quốc khó chịu.

Theo Reuters, trong cuộc họp báo ngày 10.11, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ - Keith Krach sẽ dẫn đầu các cuộc đàm phán kinh tế với Đài Loan vào 20.11.

Ông Mike Pompeo cho biết các cuộc đàm phán sẽ bao gồm việc đảm bảo chuỗi cung ứng và bảo mật 5G.

“Cuộc đối thoại cho thấy mối quan hệ kinh tế của chúng tôi với Đài Loan, một nền dân chủ sôi động và đối tác đáng tin cậy, đang phát triển mạnh mẽ”, Ngoại trưởng Mỹ phát biểu.

Theo văn phòng đại diện của Đài Loan tại Washington, phó trưởng cơ quan kinh tế Chen Chern-chyi sẽ dẫn đầu phái đoàn của Đài Loan đến Mỹ đàm phán. Cuộc đàm phán này sẽ được tổ chức trực tuyến lẫn trực tiếp.

“Những người đứng đầu các cơ quan liên quan khác sẽ tham dự đàm phán thông qua cuộc gọi video”, văn phòng đại diện của Đài Loan tại Washington cho biết.

Hôm 11.11, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã thúc giục Mỹ ngừng nâng cao quan hệ với Đài Loan, sau khi Washington và Đài Bắc tuyên bố sẽ tổ chức các cuộc đàm phán kinh tế.

Dưới thời Tổng thống Trump, quan hệ giữa Mỹ - Đài Loan có những bước tiến mạnh mẽ. Mỹ không những thường xuyên cử quan chức cấp cao sang thăm mà còn phê duyệt hàng loạt thương vụ bán vũ khí cho hòn đảo tự trị.

Ngày 21.10, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông qua thương vụ tiềm năng bán 3 hệ thống vũ khí cho Đài Loan, bao gồm cảm biến, tên lửa và pháo, trị giá khoảng 1,8 tỉ USD.

Hôm 26.10, Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ (DSCA) cho biết Bộ Ngoại giao nước này đã chấp thuận thỏa thuận tiềm năng bán cho Đài Loan 100 hệ thống phòng vệ bờ biển Harpoon do Boeing sản xuất, 400 tên lửa chống hạm RGM-84L-4 Harpoon Block II, 4 tên lửa tập trận, 25 xe chở radar và hàng loạt thiết bị liên quan khác. Thương vụ có tổng giá xấp xỉ 2,4 tỉ USD. Mỹ cũng đảm nhận huấn luyện binh sĩ và hỗ trợ kỹ thuật sau khi bàn giao vũ khí cho Đài Loan.

Bài liên quan
Đài Loan chỉ trích WHO bỏ bê sức khỏe, nhân quyền của 23,5 triệu người vì nghe lời Trung Quốc
Đài Loan vẫn chưa nhận được lời mời tham dự cuộc họp quan trọng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong tuần này, dự kiến ​​sẽ tập trung vào đại dịch COVID-19, do sự cản trở từ Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính quyền Trump trêu ngươi Trung Quốc khi cử quan chức cấp cao thứ 3 đến Đài Loan trong năm