Hãng tin TASS cho biết ông Vladimir Putin ngày 27.12 đã nộp hồ sơ tranh cử Tổng thống năm 2018 cho Ủy ban bầu cử trung ương quốc gia Nga (CEC). Hai bên đã ký biên bản chấp nhận các tài liệu trong hồ sơ.

Ông Putin nộp hồ sơ tranh cử Tổng thống 2018

Cẩm Bình | 28/12/2017, 14:00

Hãng tin TASS cho biết ông Vladimir Putin ngày 27.12 đã nộp hồ sơ tranh cử Tổng thống năm 2018 cho Ủy ban bầu cử trung ương quốc gia Nga (CEC). Hai bên đã ký biên bản chấp nhận các tài liệu trong hồ sơ.

Trong hồ sơ của ông Putin bao gồm cả hộ chiếu và 300.000 chữ ký của cử tri cho phép ông tranh cử với tư cách ứng viên độc lập, không thuộc đảng phái nào cả. Đơn vị tiếp báo chí của CEC cho biết: “Tất cả tài liệu được nộp lên sẽ phải trải qua những đợt kiểm tra bắt buộc theo đúng pháp luật trong vòng tối đa 5 ngày. 14 nhà điều tra sẽ được gửi đến 12 cơ quan như một phần của công tác kiểm tra”.

Ông Putin đã nắm quyền từ năm 2000 đến nay (trong vị trí Tổng thống lẫn Thủ tướng Nga). Nếu thắng cuộc bầu cử Tổng thống năm sau, ông sẽ đủ điều điện để tiếp tục có nhiệm kỳ thứ 4 (kéo dài 6 năm) và phục vụ đến năm 2024.

Một ngày trước khi ông Putin nộp hồ sơ tranh cử, hơn 600 nhân vật nổi tiếng, chính trị gia và người trong lĩnh vực thể thao đã tập trung trong một hoạt động chính thức ủng hộ ông tái tranh cử diễn ra tại Moscow. Tuy nhiên, ông Putin đã từ chối tham gia vì lịch làm việc quá bận rộn.

Đối thủ của ông Putin trong đợt tranh cử này gồm có cựu chính trị gia kỳcựu Vladimir Zhirinovsky, ứng viên đảng Cộng sản Nga Pavel Grudinin và nhà báo Ksenia Sobchak. Ông Alexei Navalny, lãnh đạo phe đối lập với ông Putin, đầu tuần này đã bị CEC tuyên bố không đủ điều kiện ra tranh cử vì tội danh gian lận. Hiện ông Navalny đang chịu án 5 năm tù treo từ năm 2013 vì hành vi gian lận liên quan đến công ty gỗ Kirovles.

Ông Navalny sau đó đã chỉ trích quyết định “đánh rớt” ông là hành động chính trị có chủ đích. Ông được xem là người duy nhất có khả năng thách thức Tổng thống Putin trong cuộc bầu cử nhất.

Ông Alexei Navalny bị CEC tuyên bố không đủ tư cách ứng cử - Ảnh: Newyorker

Sau khi CEC tuyên bố ông Alexei Navalny không đủ điều kiện tranh cử, nhiều cơ quan của Liên minh châu Âu và cả Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng gọi đây là hành động bức hại phe đối lập của chính phủ cầm quyền Nga.

Phía Moscow ngày 27.12 đã phản pháo lại. Bà Maria Zakharova, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, cho biết: “Đây là động thái can thiệp trực tiếp vào quá trình bầu cử và công việc nội bộ của chúng tôi. Điều buồn cười nhất là những động thái này đến từ chính những người đã xếp RT và Sputnik vào danh sách “cơ quan đại diện ở nước ngoài”, quấy rầy truyền thông Nga trên khắp thế giới, chi hàng đống tiền chống lại “hoạt động tuyên truyền của Nga”, thứ mà họ dùng để gắn cho những ai bất đồng chính kiến với họ”.

“Và cũng chính là những người này đã rất tức giận khi cáo buộc Nga “ảnh hưởng” tiến trình bầu cử của nước họ trong suốt năm qua”, bà Zakharova nhấn mạnh.

Cẩm Bình (theo TASS, Channel News Asia, Newsweek)
Bài liên quan
Ông Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 5
Trang The Moscow Times đưa tin vào ngày 7.5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc lời tuyên thệ nhậm chức, chính thức bắt đầu nhiệm kỳ thứ 5 của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng dự Ngày hội khởi nghiệp quốc gia lần thứ 6 tại Cần Thơ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày hội nhằm tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên (HS-SV) được long trọng tổ chức tại Trường đại học Cần Thơ. Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu ý kiến.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin nộp hồ sơ tranh cử Tổng thống 2018