Tổng thống Vladimir Putin thông báo rằng ông là một trong những người đầu tiên được thử vắc xin COVID-19 dạng xịt mới của Nga.

Ông Putin thử vắc xin dạng xịt sau khi tiêm mũi Sputnik Light tăng cường vì kháng thể suy giảm

Sơn Vân | 24/11/2021, 20:56

Tổng thống Vladimir Putin thông báo rằng ông là một trong những người đầu tiên được thử vắc xin COVID-19 dạng xịt mới của Nga.

Phát biểu tại một cuộc họp của các quan chức chính phủ hôm 24.11, Tổng thống Putin xác nhận rằng đã nhận vắc xin COVID-19 dạng xịt qua mũi cùng một mũi tiêm tăng cường.

"Họ yêu cầu tôi hít thở sâu và đếm đến ba", Tổng thống Nga cho biết và nói thêm rằng ông không cảm thấy gì trong suốt quá trình.

Về việc nhận mũi vắc xin COVID-19 thứ ba, ông Putin giải thích: “Sáu tháng sau khi tiêm vắc xin, lượng kháng thể của tôi giảm xuống và các chuyên gia đã khuyến nghị một quy trình tiêm nhắc lại".

Công thức vắc xin  COVID-19 dạng xịt qua mũi được phát triển bởi Viện Gamaleya của Moscow và dựa trên Sputnik V.

Tong cuộc gặp với ông Putin, Denis Logunov, người đứng đầu bộ phận vi sinh của Viện Gamaleya, tiết lộ rằng nghiên cứu ban đầu cho thấy vắc xin dạng xịt có thể làm giảm nguy cơ lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2.

Theo ông Denis Logunov, việc sử dụng phiên bản dạng xịt là một cách thuận tiện để cung cấp vắc xin COVID-19, không gây đau đớn, với mức tối thiểu với các tác dụng phụ.

Denis Logunov nói thêm rằng "sau khi nhận vắc xin chính bằng cách tiêm, bạn có miễn dịch toàn thân, nhưng sau khi xịt bổ sung qua đường mũi, bạn tạo ra một hàng rào miễn dịch bổ sung ở đường hô hấp trên".

Theo Denis Logunov, các nghiên cứu về công thức vắc xin COVID-19 dạng xịt này sẽ được tiến hành vào năm 2022.

tong-thong-putin-thu-vac-xin-covid-19-dang-xit-sau-khi-nhan-mui-tang-cuong.jpg
Tổng thống Putin cho biết vừa thử vắc xin COVID-19 dạng xịt

Trước đó, phát ngôn viên của ông Putin, Dmitry Peskov, nói rằng Tổng thống Nga đang làm việc như bình thường và cảm thấy khỏe sau khi tiêm mũi vắc xin thứ ba.

Đây là nguyên thủ quốc gia, cần phải có những biện pháp phòng ngừa đặc biệt để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của tổng thống, điều mà các chuyên gia đang làm”, quan chức Điện Kremlin nói.

Tổng thống Putin đã nhận được liều đầu tiên trong số hai liều Sputnik V trong một cuộc hẹn kín với bác sĩ của mình vào tháng 3.2021 và kể từ đó đã kêu gọi người Nga làm theo.

Tổng thống Nga hé lộ được tiêm tăng cường bằng vắc xin Sputnik Light (loại một liều).

Putin cho biết ông cảm thấy khỏe sau mũi vắc xin thứ ba trong cuộc gặp với Denis Logunov, Phó giám đốc Viện Nghiên cứu Khoa học về Dịch tễ và Vi sinh vật Gamaleya, nơi tạo ra vắc xin Sputnik V và Sputnik Light.

Ông Putin được tiêm mũi vắc xin Sputnik V đầu tiên vào ngày 23.3 và mũi thứ hai vào ngày 14.4.

Theo ông Putin, “không có một trường hợp tai biến nghiêm trọng nào” đã xảy ra trong quá trình triển khai tiêm vắc xin COVID-19 trên toàn quốc. “Không có gì phải sợ ở đây”, Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Nga đã khởi động một chương trình tiêm mũi vắc xin thứ ba, được thiết kế để tăng cường mức độ miễn dịch trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 và tử vong tăng kỷ lục những tuần gần đây.

Các quan chức cho biết hơn 1.000 người đã chết mỗi ngày vì COVID-19 trong hơn một tháng và chưa đến 40% tổng số người Nga được tiêm vắc xin đầy đủ.

Các nhà chức trách tại Nga đang nỗ lực để thuyết phục người dân đi tiêm vắc xin COVID-19 khi làn sóng dịch bệnh mới đang gây ra những kỷ lục về số ca tử vong tại nước này.

Tổng thống Putin từng phản đối việc tiêm vắc xin bắt buộc, song ông đã ủng hộ thực hiện các biện pháp cứng rắn ở một số khu vực nhắm vào những người chưa tiêm chủng.

Hồi tháng 6, các nhà chức trách thủ đô Moscow cho biết tiêm vắc xin COVID-19 là điều bắt buộc với bất kỳ ai làm trong lĩnh vực dịch vụ.

Đến nay, Nga ghi nhận 9.434.393 ca mắc COVID-19 với 267.819 người chết, song con số thực tế được cho cao hơn rất nhiều.

Bài liên quan
Tổng thống Putin tiết lộ đã tiêm vắc xin Sputnik V khi Nga bị biến thể Delta tàn phá
Tổng thống Putin cuối cùng xác nhận rằng ông đã được tiêm Sputnik V khi Nga phải vật lộn để tiêm phòng cho người dân trong bối cảnh số ca bệnh và tử vong do COVID-19 tăng đột biến

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin thử vắc xin dạng xịt sau khi tiêm mũi Sputnik Light tăng cường vì kháng thể suy giảm