Hôm 24.11, Bộ Y tế liên bang cho biết trong một bức thư gửi chính quyền các bang rằng việc xét nghiệm COVID-19 giảm đáng báo động có nguy cơ làm suy yếu nỗ lực của Ấn Độ trong việc ngăn chặn đại dịch, khi lo ngại về làn sóng lây nhiễm mới ở nước ngoài ngày càng căng thẳng.

Số ca COVID-19/ngày thấp nhất 1 năm rưỡi qua, Ấn Độ vẫn sợ bùng dịch vì xét nghiệm giảm hơn 1/2

Sơn Vân | 24/11/2021, 15:27

Hôm 24.11, Bộ Y tế liên bang cho biết trong một bức thư gửi chính quyền các bang rằng việc xét nghiệm COVID-19 giảm đáng báo động có nguy cơ làm suy yếu nỗ lực của Ấn Độ trong việc ngăn chặn đại dịch, khi lo ngại về làn sóng lây nhiễm mới ở nước ngoài ngày càng căng thẳng.

Hôm 24.11, Ấn Độ đã báo cáo 9.283 ca COVID-19 mới, một ngày sau khi ghi nhận 7.579 trường hợp - thấp nhất trong 543 ngày, bất chấp các cuộc tụ tập ở lễ hội lớn những tuần gần đây, nhờ vào việc tăng cường tiêm vắc xin và có kháng thể từ các trường hợp nhiễm vi rút trước đó. Song xét nghiệm COVID-19 đã dao động khoảng 1 triệu mỗi ngày trong vài tuần qua, chưa bằng một nửa công suất.

Đất nước 1,35 tỉ dân đã tổ chức lễ Durga Puja vào tháng 10.2021 và lễ Diwali hồi tháng này, trong đó hàng triệu người đã mua sắm, đi du lịch và gặp gỡ gia đình, hầu hết không đeo khẩu trang. Việc đeo khẩu trang gần như không tồn tại bên ngoài các thành phố lớn.

M.D. Gupte, cựu Giám đốc Viện Dịch tễ học quốc gia do nhà nước Ấn Độ điều hành, nói: “Ngay cả sau Diwali, chúng tôi vẫn chưa thấy có sự gia tăng ca COVID-19 nào, cho biết nguyên nhân chủ yếu là do sự hiện diện của các kháng thể trong phần lớn người Ấn Độ thông qua lây nhiễm tự nhiên. Tôi nghĩ bây giờ chúng tôi đã an toàn hơn nhiều".

Các cuộc điều tra của chính phủ đã ước tính rằng gần 70% người Ấn Độ có kháng thể tự nhiên vào tháng 7, sau sự gia tăng kỷ lục số ca COVID-19 và tử vong vào tháng 4, tháng 5.

Dù vậy, Bộ trưởng Y tế Ấn Độ - Rajesh Bhushan cho biết trong bức thư gửi tới bang Nagaland, miền đông bắc nước này, rất khó để xác định mức độ lây nhiễm thực sự trong một vùng địa lý đã giảm xét nghiệm hơn 1/3 trong 2 tháng qua.

"Với phần lớn các nước có số ca mắc COVID-19 tăng cao trong thời gian gần đây và một số quốc gia phát triển đang đối mặt với cả đợt dịch thứ tư, thứ năm dù đã tiêm vắc xin ở mức độ cao, cần phải tiếp tục cảnh giác vì tính chất khó lường và dễ lây lan của dịch bệnh", ông Rajesh Bhushan nói.

Bộ Y tế Ấn Độ đã đưa ra cảnh báo tương tự cho các bang khác, dù mỗi lá thư đều có những nhận xét cụ thể về hoàn cảnh của các bang khác nhau.

so-ca-covid-19-hang-ngay-thap-nha-1-nam-ruoi-qua-an-do-van-so-bung-dich-vi-xet-nghiem-giam-hon-1-2.jpg
Nhân viên y tế thu thập tăm bông từ một người đàn ông để làm xét nghiệm RT-PCR sau khi anh đến ga tàu ở thành phố Ahmedabad, Ấn Độ - Ảnh: Reuters

Hiện Ấn Độ đã ghi nhận tổng cộng 34,5 triệu ca mắc COVID-19, chỉ ít hơn Mỹ. Số ca chết do COVID-19 ở quốc gia Nam Á đã tăng thêm 437 vào ngày 24.11, nâng tổng số lên 466.584 người.

Các nhân viên y tế đã bắt đầu chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 tận nhà ở Ấn Độ khi hàng chục triệu người Ấn Độ chưa nhận liều thứ hai dù đã đến hạn.

Đến nay, Ấn Độ đã sử dụng 1,18 tỉ liều vắc xin COVID-19, tiêm ít nhất một liều cho 82% trong tổng số 944 triệu người trưởng thành và hai mũi cho 44% dân.

Bài liên quan
Làn sóng COVID-19 thứ 2 có thể giúp Ấn Độ tránh được đợt dịch thứ 3 thảm khốc
Nếu Ấn Độ ngăn chặn được đợt dịch COVID-19 thứ ba thì việc này có thể liên quan nhiều đến làn sóng thứ hai.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số ca COVID-19/ngày thấp nhất 1 năm rưỡi qua, Ấn Độ vẫn sợ bùng dịch vì xét nghiệm giảm hơn 1/2