Theo Telegraph, nguồn tin từ chính phủ Anh cho biết vắc xin COVID-19 của AstraZeneca có thể cung cấp khả năng miễn dịch lâu dài hơn các loại vắc xin khác trong bối cảnh Giám đốc điều hành hãng dược Anh – Thụy Điển tuyên bố mũi tiêm này giúp Anh tránh được làn sóng COVID-19 mới nhất ở châu Âu.

'Chính phủ nói vắc xin AstraZeneca bảo vệ lâu hơn, giúp Anh tránh làn sóng COVID-19 mới tàn phá châu Âu'

Sơn Vân | 24/11/2021, 09:42

Theo Telegraph, nguồn tin từ chính phủ Anh cho biết vắc xin COVID-19 của AstraZeneca có thể cung cấp khả năng miễn dịch lâu dài hơn các loại vắc xin khác trong bối cảnh Giám đốc điều hành hãng dược Anh – Thụy Điển tuyên bố mũi tiêm này giúp Anh tránh được làn sóng COVID-19 mới nhất ở châu Âu.

Pascal Soriot, Giám đốc điều hành AstraZeneca, cho biết quyết định tiêm vắc xin của hãng này cho người lớn tuổi có thể là một trong những lý do giúp Anh không thấy "quá nhiều trường hợp nhập viện so với châu Âu" mặc dù số ca COVID-19 vẫn cao.

Trang Telegraph hiểu rằng AstraZeneca đang chuẩn bị công bố dữ liệu cho thấy vắc xin của họ cung cấp khả năng miễn dịch nhờ tế bào T lâu dài cho người lớn tuổi ngay cả khi các kháng thể đã cạn kiệt. Ông Pascal Soriot cho biết khả năng miễn dịch do tế bào T cung cấp có thể "bền hơn".

Một số quốc gia, bao gồm cả Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Bỉ, đã hạn chế dùng vắc xin AstraZeneca cho người dưới 65 tuổi trong giai đoạn đầu triển khai tiêm chủng, cho rằng không có đủ dữ liệu để chứng minh nó có tác dụng với người lớn tuổi.

Hôm 23.11, Pháp ghi nhận số ca COVID-19 hàng ngày vượt qua 30.000, lần đầu tiên kể từ tháng 8.2021, với mức tăng 63% trong một tuần. Đức xác nhận đang có kế hoạch bắt buộc tiêm vắc xin COVID-19 cho các binh sĩ. Tỷ lệ tử vong do COVID-19 trung bình trong 7 ngày ở Đức hiện gấp đôi Anh.

"Các nhà lãnh đạo châu Âu có tất cả những lo ngại vô căn cứ về vắc xin AstraZeneca và việc sử dụng nó ở những người lớn tuổi. Nếu nhìn vào dữ liệu, bạn có thể thấy chúng tôi sử dụng nó sớm đã vô cùng hữu ích trong việc bảo vệ những người già và dễ bị tổn thương khỏi căn bệnh này trong thời gian dài hơn", một nguồn tin cấp cao từ chính phủ của Anh cho biết.

Một số chuyên gia Anh cho rằng tuyên bố của ông Pascal Soriot là hợp lý, có thể lý giải tại sao số ca nhập viện và tử vong do COVID-19 tương đối thấp dù số ca mắc bệnh cao.

Tiến sĩ Peter English, cựu biên tập viên của trang Vaccines in Practice và trước đây là Chủ tịch Ủy ban y tế công cộng BMA, cho biết: "Những người có hệ thống miễn dịch tạo ra đáp ứng tế bào T mạnh nhưng đáp ứng kháng thể yếu hơn có thể có nhiều khả năng mắc COVID-19 ngay từ đầu nhưng nhiều khả năng chống lại nhiễm trùng nặng và ít có nguy cơ phát triển bệnh nghiêm trọng hơn nhiều”.

Nhận xét về tỷ lệ mắc COVID-19 cao nhưng nhập viện thấp của Anh, ông nói: "Thật hợp lý khi điều này tạo ra đáp ứng tuyệt vời của tế bào T, có nghĩa là dù người dân vẫn có thể nhiễm và lây truyền vi rút, nhưng họ không có khả năng bị bệnh nghiêm trọng".

ceo-noi-covid-19-bung-phat-o-chau-au-vi-nhieu-nguoi-khong-tiem-vac-xin-astrazenece1.jpg
Giám đốc điều hành AstraZeneca - Pascal Soriot

Giáo sư Matthew Snape, Đại học Oxford, người điều tra chính về các thử nghiệm tiêm kích tăng cường, hé lộ: "Các phản ứng tốt nhất của tế bào T dường như đến nếu bạn tiêm liều đầu tiên của vắc xin AstraZeneca, sau đó là Pfizer".

Steve Baker, Phó chủ tịch Nhóm Khôi phục COVID (nhóm không chính thức gồm các nghị sĩ Bảo thủ ở Anh), chỉ trích các chính trị gia châu Âu vì đã lén lút nói xấu và kêu gọi công khai dữ liệu của vắc xin AstraZeneca.

Ông Steve Baker nói với tờ The Telegraph: “Các chính trị gia nghiêm túc không cần phải nhắc nhở rằng những gì họ nói và những gì họ làm thường là vấn đề sinh tử. Một lần nữa, có vẻ như sự lên án chính trị từ châu Âu với AstraZeneca có thể phải trả giá bằng mạng sống. Tôi hy vọng chúng ta sẽ xem dữ liệu và tìm ra sự thật. Nếu chính phủ Anh và AstraZeneca có dữ liệu, sẽ rất hữu ích nếu đưa nó vào phạm vi công cộng".

Ông Pascal Soriot nói với chương trình Today của BBC Radio 4 rằng khả năng kích thích đáp ứng lâu dài của tế bào T ở người lớn tuổi có thể là lý do khiến Anh ít số ca nhập viện và tử vong hơn so với các nước châu Âu khác.

Ông Pascal Soriot nói rằng sự khác biệt về tế bào T miễn dịch giữa các loại vắc xin có thể đồng nghĩa những người được tiêm mũi AstraZeneca có khả năng bảo vệ lâu dài hơn chống lại vi rút SARS-CoV-2.

Tế bào T là loại tế bào miễn dịch huấn luyện các tế bào B sản xuất kháng thể chống lại mối đe dọa từ vi rút SARS-CoV-2 và trực tiếp tiêu diệt các tế bào bị nhiễm bệnh.

"Chúng tôi chưa thấy nhiều trường hợp nhập viện ở Anh, chắc chắn là rất nhiều trường hợp nhiễm vi rút SARS-COV-2, nhưng vấn đề là bạn có bị bệnh nặng hay không, bạn có nhập viện hay không? Chúng tôi chưa thấy nhiều trường hợp nhập viện như vậy ở Anh. Đáp ứng với kháng thể là thứ thúc đẩy phản ứng tức thì hoặc sự bảo vệ của cơ thể khi bạn bị vi rút tấn công, còn đáp ứng của tế bào T mất nhiều thời gian hơn một chút nhưng thực sự bền hơn, tồn tại lâu hơn và cơ thể nhớ điều đó lâu hơn", Giám đốc điều hành AstraZeneca chia sẻ.

Dù các ca mắc COVID-19 ở Anh đang tăng trở lại với 42.484 trường hợp được ghi nhận hôm 23.11, số ca tử vong giảm 5,5% và số người nhập viện giảm 9,5% từ tuần trước.

Trước quyết định về chương trình tiêm mũi vắc xin tăng cường, một số thành viên của nhóm Oxford / AstraZeneca, bao gồm cả Giáo sư Sarah Gilbert, nói những mũi tiêm thứ ba có thể không cần thiết vì hai liều AstraZeneca mang lại hiệu quả bảo vệ lâu dài như vậy.

Eleanor Riley, Giáo sư về miễn dịch học và bệnh truyền nhiễm tại Đại học Edinburgh, nói ngày càng nhiều thử nghiệm cho thấy vắc xin AstraZeneca ban đầu cung cấp lượng tế bào T cao hơn, ngay cả khi vắc xin mRNA như Pfizer sản xuất kháng thể tốt hơn.

Bà Eleanor Riley nói thêm: “Vì vắc xin AstraZeneca tốt hơn một chút trong việc tạo ra các tế bào T này, nên hàm ý là nó có thể bảo vệ lâu dài hơn chống lại việc nhập viện và tử vong”.

Đầu tháng này, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học London công bố dữ liệu cho thấy một số người đã có tế bào T bảo vệ chống lại COVID-19 do trước đó từng nhiễm một loại coronavirus khác, chẳng hạn như cảm lạnh thông thường.

Các chuyên gia cũng nói mức độ nhiễm SARS-Cov-2 cao vào mùa hè và đầu mùa thu có nghĩa là nhiều người ở Anh đã có được khả năng miễn dịch tự nhiên với vi rút.

Theo các ước tính mới từ Văn phòng Thống kê Quốc gia và Khảo sát Nhiễm trùng COVID, cứ 10 người trưởng thành trên khắp Anh thì hơn 9 người có kháng thể với COVID-19.

Bài liên quan
15 nhóm kêu gọi ông Biden thúc đẩy bỏ quyền sở hữu trí tuệ với vắc xin COVID-19 của Pfizer, Moderna, AstraZeneca
15 nhóm nhân quyền đang thúc giục Tổng thống Mỹ - Joe Biden tham gia vào cuộc chiến lâu dài nhằm ban hành một sự miễn trừ sở hữu trí tuệ với vắc xin COVID-19 tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), gọi sự lãnh đạo của ông là "điều cần thiết về mặt đạo đức".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Chính phủ nói vắc xin AstraZeneca bảo vệ lâu hơn, giúp Anh tránh làn sóng COVID-19 mới tàn phá châu Âu'