Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đã phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine, từng chúc mừng đất nước độc lập và nói về mối quan hệ "thân thiện" Nga - Ukraine.

Ông Putin từng chúc mừng ngày độc lập của Ukraine

Hoàng Vũ | 24/08/2022, 12:05

Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đã phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine, từng chúc mừng đất nước độc lập và nói về mối quan hệ "thân thiện" Nga - Ukraine.

Một thông cáo trên trang web chính thức của Điện Kremlin ngày 24.8 năm 2007, đã nêu rõ rằng Putin đã gửi một thông điệp chúc mừng tới Tổng thống lúc đó là Viktor Yushchenko nhân kỷ niệm 16 năm Ukraine tuyên bố độc lập khỏi Liên Xô.

"Các dân tộc của chúng ta được liên kết bằng các mối quan hệ văn hóa và tinh thần hàng thế kỷ và các mối quan hệ láng giềng hữu nghị không thể tách rờ. Tôi tin rằng sự ổn định và phát triển nhất quán tồn tại ngày nay, cũng như sự củng cố tiến bộ của chính phủ Ukraine trên cơ sở pháp lý hợp lý, cụ thể là các nguyên tắc dân chủ, là lợi ích cốt lõi của cả hai nước. Chúng tôi ủng hộ phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác Nga - Ukraine cùng có lợi bằng mọi cách có thể và nỗ lực chung để biến quan hệ của chúng ta trở thành những đối tác chiến lược thực sự", thông điệp 2007 của ông Putin có đoạn.

Lời lẽ thân thiện từ thông điệp cũ của lãnh đạo Nga hoàn toàn trái ngược với quan hệ Moscow- Lyiv hiện tại. Vào gày 24.8 vừa là ngày kỷ niệm độc lập của Ukraine cùng là ngày đánh dấu cột mốc 6 tháng kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine (24.2)

Một số thành phố lớn của Ukraine đã cấm, hạn chế hoặc cảnh báo đối với các cuộc tụ tập đông người sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo trong một bài phát biểu cuối tuần trước rằng Nga có thể làm "một điều gì đó đặc biệt tồi tệ" trùng với các hoạt động lễ hội.

Hãng tin Reuters, trích dẫn một tài liệu do Kyiv công bố hôm 22.8 báo cáo rằng chính quyền địa phương ở thủ đô đã cấm các sự kiện công cộng lớn, các cuộc mít tinh và các cuộc tụ tập từ ngày 22.8 đến 25.8 do lo ngại về các cuộc tấn công tiềm tàng của Nga.

Ở Kharkiv, thành phố lớn thứ hai ở Ukraine, lệnh giới nghiêm được áp dụng từ 16h đến 7h sáng hôm sau từ 23.8 đến thứ 25.8. Các nhà chức trách ở Mykolaiv cũng khuyến khích người dân thành phố không tụ tập thành các nhóm lớn.

Truyền thông phương Tây cho biết, đã có một số dấu hiệu chưa được xác nhận khác cho thấy Nga có thể đang lên kế hoạch tấn công đúng ngày độc lập của Ukraine. Tuần trước, thông tin tình báo từ Trung tâm Truyền thông Chiến lược Ukraine (StratCom), cho biết Ukraine sẽ có nguy cơ hứng chịu đợt "pháo kích lớn" từ Nga vào ngày 24.8.

Được biết, Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24.2 nhằm "phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine". Sau 6 tháng chiến sự, lực lượng Nga kiểm soát hoàn toàn tỉnh Lugansk và phần lớn tỉnh Donetsk ở miền đông Ukraine, cũng như khai thông hành lang trên bộ từ biên giới tới bán đảo Crimea.

Mỹ và nhiều nước phương Tây đã viện trợ nhiều vũ khí, trang bị cho Ukraine đối phó với chiến dịch quân sự của Nga. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine hôm 23.8 lo ngại rằng các nước sẽ giảm hoặc ngừng hỗ trợ Kyiv do "tâm lý mệt mỏi" vì chiến sự kéo dài dai dẳng.

Mới đây cố vấn của Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak nói rằng trong nhiều tuần qua, Điện Kremlin “cố gắng thuyết phục Ukraine tham gia các cuộc đàm phán”. Song Podolyak cáo buộc Moscow không muốn các cuộc đàm phán nghiêm túc mà chỉ “cố gắng nghi binh trước khi phát động đợt tiến công mới”. 

Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin từng chúc mừng ngày độc lập của Ukraine