Khi phát biểu bế mạc kỳ họp Quốc hội Trung Quốc hôm 20.3, Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra lời cảnh cáo mạnh nhất: Nếu Đài Loan toan tính ly khai thì sẽ đối mặt với “sự trừng phạt của lịch sử”.

Ông Tập Cận Bình: Đài Loan sẽ chịu ‘sự trừng phạt của lịch sử’ nếu đòi ly khai

Trần Trí | 20/03/2018, 17:56

Khi phát biểu bế mạc kỳ họp Quốc hội Trung Quốc hôm 20.3, Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra lời cảnh cáo mạnh nhất: Nếu Đài Loan toan tính ly khai thì sẽ đối mặt với “sự trừng phạt của lịch sử”.

Trong bài phát biểu trước 3.000 đại biểu Quốc hội Trung Quốc, ông Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc sẽ thúc đẩy tiến hình “tái thống nhất tổ quốc một cách hòa bình”, và tích cực làm việc để người Đài Loan thụ hưởng các vận hội từ sự phát triển của Trung Quốc.

Nhà lãnh đạo nói: “Đó là khát vọng của toàn dân Trung Quốc, và quyền lợi cơ bản của họ là bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ và thực hiện trọn vẹn chương trình tái thống nhất đất nước. Bắt kỳ hành động và âm mưu chia rẽ Trung Quốc đều sẽ thất bại, sẽ bị nhân dân lên án và sự trừng phạt của lịch sử”.

Đài Loan hiện là một trong những vấn đề nhạy cảm của Trung Quốc, có tiềm năng trở thành một điểm nóng quân sự nguy hiểm, theo Reuters.

Bà Thái Anh Văn từ khi trở thành lãnh đạo Đài Loan năm 2016đã thể hiện quan điểm của đảng Dân Tiến chủ trương độc lập khỏi Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời.

Bắc Kinh nghi bà Thái Anh Văn muốn thúc đẩy chính thức độc lập, trong khi bà Thái Anh Văn nói muốn duy trì sự nguyên trạng và theo đuổi hòa bình.

Theo Reuters, hiệnĐài Loan thể hiện sự không quan tâm quyền điều hành của Bắc Kinh, cáo buộc Trung Quốc không hiểu giá trị dân chủ và nêu rõ rằng dân Đài Loan có quyền quyết định tương lai.

Trung Quốc tuần rồi phẫn nộ vì Tổng thống Mỹ Donald Trump ký phê duyệt Đạo luật đi lại Đài Loan (TTA) cho phép quan chức các cấp Mỹ - Đài tiến hành các chuyến thăm lẫn nhau.

Hơn nữa,căng thẳng trong quan hệ thương mại Trung - Mỹ lại gia tăngkhi ông Trump đã quyết nâng mức thuế và kêu gọi Trung Quốc giảmmất cân bằng thương mại nghiêm trọng với Mỹ, ngay cả khi Mỹ cần Bắc Kinh giúp giải quyết căng thẳng với CHDCND Triều Tiên.

Mỹ không có quan hệ chính thức với Đài Loan, nhưng luật Mỹ quyđịnh Mỹ phải giúp Đài Loan tự vệ. Mỹ cũng là nguồn cung cấp vũ khí chính cho Đài Loan.

Đài Loan cảm ơn Mỹ thông qua FTA và sự ủng hộ của Mỹ, nhưng nói không có kế hoạch để các quan chức thăm Mỹ.

Trong năm 2017, Trung Quốc tăng cường tập trận quanh Đài Loan, nhưng ông Tập Cận Bình tái khẳng định sự trỗi dậy của Trung Quốc không là mối đe dọa cho bất kỳ nước nào, dù Trung Quốc xem Đài Loan chỉ là một tỉnh của Trung Quốc. Ông Tập Cận Bình nói: “Chỉ những ai có thói quen hù dọa người khác sẽ xem bất kỳ ai khác là mối đe dọa”.

Bảo Vĩnh (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Tập Cận Bình: Đài Loan sẽ chịu ‘sự trừng phạt của lịch sử’ nếu đòi ly khai