Lãnh đạo tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin đã dự đoán rằng Ukraine có thể "dễ dàng" giành lại lãnh thổ từ Nga thông qua cuộc phản công.

Ông trùm Wagner dự đoán Ukraine sẽ phản công thành công?

Hoàng Vũ (theo Newsweek) | 29/05/2023, 13:57

Lãnh đạo tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin đã dự đoán rằng Ukraine có thể "dễ dàng" giành lại lãnh thổ từ Nga thông qua cuộc phản công.

Trong một cuộc thảo luận gần đây, ông Prigozhin đã vạch ra cả hai kịch bản "bi quan" và "lạc quan" cho tương lai của Nga trong cuộc chiến, lưu ý rằng ông tin rằng kết quả tích cực hơn đối với Nga vẫn "khó xảy ra".

Prigozhin cảnh báo, kịch bản có nhiều khả năng xảy ra hơn là Ukraine sẽ khôi phục biên giới trước năm 2014. Điều này đồng nghĩa với việc Ukraine có thể giành lại quyền kiểm soát bán đảo Crimea - mang ý nghĩa địa chính trị quan trọng do vị trí của nó dọc theo Biển Đen.

wager.png
Lãnh đạo tập đoàn lính đánh thuê Wagner Yevgeniy Prigozhin - Ảnh Getty

"Họ sẽ khôi phục các đường biên giới trước năm 2014 và điều này có thể dễ dàng xảy ra. Họ sẽ tấn công Crimea, họ sẽ cố gắng cho nổ tung cây cầu Crimean, cắt đứt các tuyến đường vận chuyển. Rất có thể, kịch bản này sẽ không tốt cho chúng ta. Vì vậy, chúng ta phải sẵn sàng cho một cuộc chiến khó khăn", ông Prigozhin nói.

Ngoài ra, ông trùm Wagner gợi ý về cách Nga có thể chuẩn bị để ngăn chặn tổn thất trong cuộc chiến đang diễn ra. Ông cho rằng Moscow nên thiết quân luật, huy động thêm quân đội, chuyển các nguồn lực và ngân sách chỉ dành cho các nỗ lực thời chiến như sản xuất thêm đạn dược.

Theo kịch bản "lạc quan" với Nga mà ông Prigozhin đưa ra, các đồng minh phương Tây của Ukraine, vốn đã đóng góp hàng tỷ USD vũ khí cho Kyiv, sẽ cảm thấy mệt mỏi với chiến tranh, và từ đó dẫn đến việc Ukraine đồng ý ngồi vào bàn đàm phán.

Được biết, lính đánh thuê của tập đoàn Wagner đã sát cánh bên cạnh quân đội Nga trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine kể từ năm ngoái. Ban đầu, Nga đặt mục tiêu phải chiến thắng nhanh chóng trước Ukraine - quốc gia láng giềng có quân đội được coi là yếu hơn và nhỏ hơn.

Tuy nhiên, nỗ lực phòng thủ kiên cường của Ukraine cùng sự hỗ trợ khí tài hào phóng của phương Tây đã giúp Kyiv giành lại nhiều vùng lãnh thổ bị Nga kiểm soát trước đó. Khi giao tranh vẫn tiếp diễn, Ukraine dự kiến sẽ phát động một cuộc phản công mới trong những tháng tới sau hơn nửa năm chủ yếu duy trì lực lượng ở thế phòng thủ.

Khác với quan điểm của lãnh đạo tập đoàn Wagner, một số quan chức và học giả phương Tây cho rằng xác suất Ukraine đánh bại Nga trong cuộc phản công là rất thấp và cái giá mà Ukraine phải trả khi đó có thể rất đắt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mắc bẫy 'việc nhẹ lương cao', người Việt bị lừa vào sòng bạc, động mại dâm ở nước ngoài
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Các đại biểu quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Ngoại giao về tình trạng người Việt Nam bị lừa “việc nhẹ lương cao”, lao động ở nước ngoài nhưng làm việc trong các sòng bạc lừa đảo, các cơ sở mại dâm…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông trùm Wagner dự đoán Ukraine sẽ phản công thành công?