Cuộc thăm dò quy mô toàn nước Mỹ trong hai ngày 2 - 3.10 của Reuters/Ipsos cho kết quả ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden dẫn trước đương kim lãnh đạo Donal Trump đến 10 điểm phần trăm – khoảng cách lớn nhất trong 1 tháng qua.

Ông Trump bị đối thủ dẫn trước đến 10 điểm phần trăm

Cẩm Bình | 05/10/2020, 09:37

Cuộc thăm dò quy mô toàn nước Mỹ trong hai ngày 2 - 3.10 của Reuters/Ipsos cho kết quả ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden dẫn trước đương kim lãnh đạo Donal Trump đến 10 điểm phần trăm – khoảng cách lớn nhất trong 1 tháng qua.

000_8rf2cd-scaled.jpg
Tổng thống Trump ngồi trong ô tô chào người ủng hộ tập trung ngoài bệnh viện Walter Reed - Ảnh: Getty Images

Trong số người đủ điều kiện tham gia bầu cử sắp tới, 51% ủng hộ chính trị gia Biden, 41% bỏ phiếu cho Tổng thống Trump, 4% chọn ứng viên khác, 4% chưa quyết định.

Khoảng cách trước đó giữa hai ông chỉ khoảng 1 - 2 điểm phần trăm. Đảm bảo số phiếu phổ thông là một lợi thế lớn, nhưng để giành chiến thắng cuối cùng thì ứng viên còn phải có được phiếu từ đại cử tri đoàn bằng cách thắng thế ở đủ số bang cần thiết. Theo một số cuộc thăm dò quy mô địa phương thì Tổng thống Trump đang dẫn trước đối thủ tại các tiểu bang chưa quyết định ủng hộ ai.

Ngày 2.10, Tổng thống Trump thông báo ông cùng phu nhân dương tính với COVID-19. Nhà lãnh đạo Mỹ không lâu sau đó đến bệnh viện quân sự Walter Reed để theo dõi, điều trị do bắt đầu thấy mệt mỏi và khó thở.

gettyimages_1228877730.0.jpg
Chính trị gia đảng Dân chủ Joe Biden chiếm ưu thế về số phiếu phổ thông - Ảnh: The Vox

Thăm dò Reuters/Ipsos cho thấy hầu hết người dân Mỹ vẫn lo ngại dịch bệnh. Khoảng 65% cử tri cho rằng nếu đánh giá đúng mức độ nghiêm trọng của COVID-19, Tổng thống Trump có lẽ đã không mắc bệnh.

34% cử tri tin Tổng thống Trump cung cấp thông tin thật về vi rút, 55% không tin, khoảng 11% không chắc chắn. Có đến 57% người không tán thành cách nhà lãnh đạo Mỹ phản ứng với đại dịch – tăng 3 điểm phần trăm.

Tổng thống Trump nhiều lần tỏ ý xem nhẹ đại dịch. Tuần trước ông còn chế giễu đối thủ Biden vì đeo khẩu trang.

Về bầu cử Tổng thống, phần lớn người dân Mỹ ủng hộ cắt giảm những hoạt động liên quan nhằm đảm bảo an toàn cho mọi người. Khoảng 67% muốn dừng sự kiện vận động tranh cử trực tiếp, 59% cho rằng nên hoãn tranh luận cho đến lúc Tổng thống Trump hồi phục.

Tranh luận Trump - Biden lần đầu tiên vừa diễn ra hôm 29.9. Chưa rõ hai lần tranh luận tiếp theo (ngày 15.10 và 22.10) sẽ bị ảnh hưởng ra sao.

Bài liên quan
Mỹ nhận hồ sơ điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời Việt Nam
Phía Mỹ đã nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump bị đối thủ dẫn trước đến 10 điểm phần trăm