Tổng thống Mỹ Donald Trump bị cáo buộc là đã tiết lộ những thông tin mật cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak trong cuộc gặp ở phòng Bầu dục hồi tuần trước.

Ông Trump bị tố tiết lộ thông tin mật cho Nga tại phòng Bầu dục

Hà Ngọc Bách | 16/05/2017, 09:05

Tổng thống Mỹ Donald Trump bị cáo buộc là đã tiết lộ những thông tin mật cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak trong cuộc gặp ở phòng Bầu dục hồi tuần trước.

TheoWashington Post, ông Trump đã chia sẻ cho Ngoại trưởng Nga các thông tin tình báo mà Mỹ thu thập được về tổ chức khủng bố IS vốn chỉ được các quan chức chính phủ cấp cao của Mỹ và những nước đồng minh của Mỹ biết.

Bài báo cho biết dù ông Trump không nói rõ nguồn thông tin mà tình báo Mỹ thu thập được nhưng ông đã cung cấp thông tin chi tiết về một âm mưu của tổ chức khủng bố IS định kiểm soát máy bay thương mại bằng máy tính xách tay.

Tuy nhiên, các quan chức hàng đầu tại Washington có mặt trong cuộc họp nhanh chóng bác bỏ thông tin cáo buộc nhắm vào người đứng đầu Nhà Trắng.

"Trong cuộc gặp của Tổng thống Trump với Ngoại trưởng Lavrov, một loạt các chủ đề đã được thảo luận trong đó có vấn đề về các mối đe dọa và cách chống khủng bố", Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói.

"Trong cuộc trao đổi đó, bản chất của một số mối đe dọa cụ thể đã được thảo luận nhưng họ không thảo luận về nguồn tin,hay thông tin về các hoạt động quân sự", ông Tillerson cho biết thêm, khẳng định Tổng thống Trump không lộ tin mật.

Cố vấn an ninh quốc gia Herbert Raymond McMaster thì cho biết Tổng thống Mỹ và Ngoại trưởng Nga đã "xem xét các mối đe dọa chung từ những tổ chức khủng bố, gồm cả các mối đe dọa với ngành hàng không. Không có bất kỳ thông tin tình báo nào hay phương pháp lấy tinđã được thảo luận và không có hoạt động quân sự nào chưa được công khai lại được tiết lộ".

Sau đó, trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng, ông Mc Master nhấn mạnh thêm: "Tôi đã có mặt trong cuộc họp. Chuyện đó (ông Trump tiết lộ tin mật) không diễn ra".

Tuy nhiên, bài báo củaWashington Postkhông nói rằng ông Trump đã thảo luận về nguồn tin và phương pháp hành động tiêu diệt khủng bố. Tờ báo nhấn mạnh rằng thông tin về việc các máy tính xách tay có nguy cơ nguy hiểm rất cao với máy bay dân dụng đã được một nước đồng minh với Mỹ chia sẻ cho Washington và nước này không muốn thông tin trên được chia sẻ cho Nga.

Sau khi bài báo củaWashington Postđược đăng tải, Nhà Trắng hiện không đưa ra bất cứ thông tin chi tiết nào về cuộc họp giữa ông Trump và ông Lavrov.

Cuộc họp nói trên đã bị dư luận Mỹ theo dõi sát sao vì nó diễn ra chỉ một ngày sau quyết định sa thải FBI James Comey đầy tranh cãi của ông Trump. Ông Comey hiện đang là chỉ huy cuộc điều tra về mối quan hệ giữa ông Trump và Moscow, ông cũng là người đưa ra kết luận hồi năm ngoái rằng chính Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 theo hướng trợ giúp ông Trump chiến thắng.

Dù Nhà Trắng đã khăng khăng rằng quyết định sa thải bất ngờ của ông Trump không liên quan đến cuộc điều tra về mối quan hệ với Nga, nhưng chính ông Trump lại khẳng định rằng Nga là một nhân tố dẫn đến hành động của mình trong một cuộc phỏng vấn hồi tuần trước, theoGuardian.

Truyền thông Mỹ còn bực tức hơn khi trong cuộc họp với Ngoại trưởng Nga tại phòng Bầu dục thì phóng viên Mỹ bị cho "ra rìa" không cho vào phòng Bầu dục tác nghiệp còn phóng viên Nga củaItar-Tasslại được tác nghiệp thoải mái.

TheoWashington Post, thông tin mà ông Trump tiết lộ có thể dẫn đến việc đồng minh của Mỹ ngừng chia sẻ thông tin cho Washington vì không muốn lộ cho Nga biết.

Thông tin về việc ông Trump tiết lộ thông tin mật cho Nga nhanh chóng gặp phải phản ứng dữ dội từ cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa.David Kochel, Chiến lược gia của ông Jeb Bush trong chiến dịch tranh cử Tổng thống 2016 ngay lập tức mỉa mai rằng thông tin mà ông John McCain tiết lộ khi bị bắt ở Việt Nam suốt 5 năm có khi còn ít hơn "ông Trump đã làm trong 5 phút tại phòng Bầu dục".

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mark Warner, một thành viên cấp cao trong Ủy ban Tình báo Thượng viện thì nhấn mạnh: "Nếu đúng, đây là một cú tát thẳng mặt vào cộng đồng tình báo. Tiết lộ thông tin mật là điều không thể tha thứ, đặc biệt là tiết lộ cho Nga".

"Nga không còn phải theo dõi chúng ta để có được thông tin nữa - họ chỉ cần hỏi Tổng thống Trump và ông ấy sẽ tung ra những thông tin mật cao cấp có thể gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia và làm tổn thương mối quan hệ của chúng ta với các nước đồng minh... Nếu ông Trump không phải là tổng thống thì việc tiết lộ thông tin nguy hiểm này của ông ta cho Nga có thể kết thúc với việc ông ta bị còng tay", Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ tuyên bố.

Tuy nhiên trong khi đảng Dân chủ đang liên tục công kích ông Trump về mối quan hệ "khó hiểu" với Nga thì đảng Cộng hòa lại ít đưa ra những phát ngôn chỉ trích hơn. Ngay cả khi một số nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa lên tiếng lo ngại về quyết định sa thải ông Comey của Tổng thống Trump, thì những thành viên cao cấp nhất trong đảng như Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan và Thượng nghị sĩ Mitch Mc Conennell lại ủng hộ quyết định của Tổng thống Trump.

TheoGuardian, hiện có tới 80% người dân Mỹ tin rằng cần phải có một nhà điều tra độc lập được bổ nhiệm để kiểm tra mối quan hệ giữa ông Trump với Nga.

Thiên Hà(theoGuardian)
Bài liên quan
Nga tiếp tục kiểm soát thêm một làng chiến lược ở miền đông Ukraine
Bộ Quốc phòng Nga hôm 5.5 cho biết lực lượng nước này đã giành quyền kiểm soát làng Ocheretyne ở tỉnh Donetsk miền đông Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump bị tố tiết lộ thông tin mật cho Nga tại phòng Bầu dục