Trong chuyến thăm thành phố New York vào tháng 12.2020, nhà văn E. Jean Carroll cho biết đã đi mua sắm cùng chuyên gia tư vấn thời trang để tìm bộ trang phục đẹp nhất cho một trong những ngày quan trọng nhất cuộc đời - khi bà sẽ ngồi đối mặt với người bị cáo buộc đã cưỡng hiếp mình nhiều thập kỷ trước là Donald Trump.

Ông Trump đối mặt với hai vụ kiện cưỡng hiếp và xâm hại tình dục sau khi rời nhiệm sở

Nhân Hoàng | 23/02/2021, 21:05

Trong chuyến thăm thành phố New York vào tháng 12.2020, nhà văn E. Jean Carroll cho biết đã đi mua sắm cùng chuyên gia tư vấn thời trang để tìm bộ trang phục đẹp nhất cho một trong những ngày quan trọng nhất cuộc đời - khi bà sẽ ngồi đối mặt với người bị cáo buộc đã cưỡng hiếp mình nhiều thập kỷ trước là Donald Trump.

Các luật sư của E. Jean Carroll đang tìm cách hạ bệ Trump trong một vụ kiện phỉ báng danh dự mà bà đệ đơn chống lại cựu tổng thống vào tháng 11.2019 sau khi ông phủ nhận cáo buộc cưỡng hiếp bà tại một cửa hàng bách hóa ở quận Manhattan, thành phố New York, Mỹ vào giữa những năm 1990.

Trump cho biết ông chưa bao giờ biết Carroll và cáo buộc bà nói dối để bán cuốn sách mới của mình, đồng thời khẳng định: "Bà ấy không phải là mẫu người của tôi".

Carroll nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn: “Tôi đang sống trong giây phút này để bước vào căn phòng đó (ở tòa) và ngồi đối diện với ông ấy. Tôi nghĩ về nó hàng ngày".

ong-trump-doi-mat-2-vu-kien-cuong-hiep-va-xam-hai-tinh-duc-khi-roi-nhiem-so.jpg
E. Jean Carroll đến điều trần tại tòa án liên bang tở quận Manhattan, thành phố New York, Mỹ hồi 21.10.2020 - ảnh: Reuters

Năm nay 77 tuổi và là cựu phụ trách chuyên mục của tạp chí Elle, Carroll tìm kiếm những thiệt hại không xác định trong vụ kiện của mình và để Trump rút lại tuyên bố. Đó là một trong hai trường hợp liên quan đến cáo buộc về hành vi tình dục sai trái chống lại Trump có thể tiến triển nhanh hơn khi ông đã rời nhiệm kỳ tổng thống.

Khi còn đương nhiệm, các luật sư của Trump đã trì hoãn vụ kiện một phần do lập luận rằng các nhiệm vụ cấp bách của văn phòng ông khiến việc phản ứng với các vụ kiện dân sự là không thể.

Jennifer Rodgers, cựu công tố viên liên bang và hiện là giáo sư trợ giảng về luật tại Trường Luật Đại học New York, cho biết: “Rào cản duy nhất để tiến hành các vụ kiện dân sự là ông ấy là tổng thống”.

Tôi nghĩ các thẩm phán sẽ có cảm giác rằng đã đến lúc phải xử lý những trường hợp này”, Roberta Kaplan, luật sư của Carroll, nói.

Một luật sư cho Trump và một đại diện khác của cựu tổng thống không trả lời về chuyện này.

Trump phải đối mặt với một vụ kiện phỉ báng danh dự tương tự từ Summer Zervos, cựu thí sinh trong chương trình truyền hình thực tế Người tập sự. Năm 2016, Zervos cáo buộc Trump có hành vi tình dục sai trái, nói rằng ông đã hôn cô trái phép tại cuộc họp năm 2007 ở New York và sau đó mò mẫm cô tại khách sạn ở California khi hai người gặp nhau để thảo luận về việc làm.

Trump phủ nhận các cáo buộc và gọi Zervos là kẻ nói dối, khiến cô kiện ông vì tội phỉ báng danh dự vào năm 2017, yêu cầu bồi thường thiệt hại. Trump đã cố gắng không thành công để bác bỏ vụ kiện, lập luận rằng với tư cách là tổng thống, ông không bị kiện với các đơn kiện được đệ trình lên các tòa án bang.

Các luật sư của Trump đã kháng cáo lên Tòa phúc thẩm New York, nơi vẫn đang xem xét vụ việc. Zervos đã đệ đơn vào đầu tháng 2.2021 yêu cầu tòa án tiếp tục vụ kiện khi Trump không còn là tổng thống.

Zervos và Carroll nằm trong số hơn 20 phụ nữ đã công khai cáo buộc Trump về hành vi tình dục sai trái mà họ cho rằng xảy ra những năm trước khi ông trở thành Tổng thống Mỹ. Những người tố cáo khác có một cựu người mẫu tuyên bố Trump đã tấn công tình dục cô tại giải quần vợt Mỹ mở rộng năm 1997; một cựu thí sinh cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ nói Trump sờ mó cô năm 2006; một phóng viên cáo buộc Trump đã cưỡng hôn mà không có sự đồng ý của cô vào năm 2005 tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông.

Ông Trump đã phủ nhận các cáo buộc này và gọi chúng là động cơ chính trị.

Vào tháng 9.2020, sau nhiều nỗ lực không thành công từ các luật sư của Trump nhằm khiến vụ kiện của Carroll bị bác bỏ hoặc trì hoãn, các quan chức Bộ Tư pháp Mỹ dưới chính quyền ông đã thực hiện một bước đi bất thường là đề nghị chính phủ thay Trump làm bị đơn trong vụ án.

Các luật sư của Bộ Tư pháp Mỹ lập luận rằng Trump, giống như bất kỳ nhân viên chính phủ điển hình nào, theo luật liên bang được miễn trừ khỏi các vụ kiện dân sự khi thực hiện công việc của mình. Họ cho rằng ông Trump đang hành động trên cương vị tổng thống khi tố Carroll đã nói dối.

Các chuyên gia pháp lý cho biết việc Bộ Tư pháp bảo vệ hành vi của một tổng thống trước khi ông nhậm chức là điều chưa từng có tiền lệ. Khi thẩm phán Lewis Kaplan của tòa án liên bang ở quận Manhattan bác bỏ lập luận đó, Bộ Tư pháp đã kháng cáo. Tòa phúc thẩm Mỹ ở khu vực thứ hai vẫn chưa đưa ra phán quyết về việc này.

Vẫn chưa rõ liệu các quan chức Bộ Tư pháp dưới thời Tổng thống Joe Biden, người nhậm chức vào 20.1.2021, có tiếp tục bảo vệ vụ việc thay mặt Trump hay không. Nhà Trắng và Bộ Tư pháp Mỹ từ chối bình luận.

Nếu tòa phúc thẩm giữ nguyên quyết định của thẩm phán Lewis Kaplan, điều đó có thể sẽ dọn đường cho Trump bị các luật sư của Carroll hỏi tội.

DNA của người nam không được xác nhận

Các luật sư của Carroll cũng đang tìm kiếm một mẫu DNA từ ông Trump. Carroll nói rằng bà vẫn còn giữ chiếc váy đã mặc khi ông Trump cưỡng hiếp mình.

Tôi đã treo nó trong tủ quần áo của mình”, Carroll nói.

Carroll kể bà ngẫu nhiên qua đường với Trump vào cửa hàng Bergdorf Goodman vào giữa những năm 1990.

Là người dẫn chương trình trò chuyện trên truyền hình vào thời điểm đó, Carroll cho biết Trump đã nhận ra bà. Hai người trò chuyện rồi Trump đề nghị bà chọn một món quà cho người phụ nữ không rõ danh tính, cuối cùng họ mua bộ đồ lót. Theo theo đơn tố cáo, sau khi yêu cầu Carroll mặc thử bộ đồ liền thân, Trump đã đóng cửa phòng thay đồ, đè bà vào tường, vén quần và tấn công tình dục.

Carroll kể đã nói với hai người bạn về chuyện này ngay sau đó, nhưng không báo cho cảnh sát vì sợ bị doanh nhân giàu có và mối quan hệ rộng trả thù. Nhiều thập kỷ sau, Carroll đã công khai câu chuyện của mình trong một bài báo trên tạp chí New York vào tháng 6.2019, phỏng theo một cuốn sách mới “Chúng ta cần đàn ông làm gì? Một đề xuất khiêm tốn”.

Carroll cho biết được truyền cảm hứng để kể lại vụ việc bởi #MeToo, phong trào khuyến khích phụ nữ chia sẻ trải nghiệm của họ về hành vi bị tấn công và quấy rối tình dục.

Khi Carroll đệ đơn kiện vào cuối năm 2019, luật sư của bà, Roberta Kaplan đã cử một người bảo vệ hộ tống Carroll đến lấy chiếc váy từ tủ quần áo để kiểm tra pháp y. Một phân tích kết luận không tìm thấy tinh dịch trên chiếc váy, nhưng DNA của một người nam không xác định được phát hiện trên vai và tay áo, theo báo cáo của phòng thí nghiệm ngày 8.1.2020 mà Reuters thấy.

Nếu chiếc váy có dấu vết DNA của ông Trump, điều đó cũng sẽ không chứng minh được tội lỗi của ông. Nhưng nó có thể được sử dụng làm bằng chứng cho thấy Trump đã tiếp xúc với chiếc váy và bác bỏ tuyên bố rằng ông chưa bao giờ gặp Carroll, theo hai chuyên gia pháp y không liên quan đến vụ án.

ong-trump-doi-mat-2-vu-kien-cuong-hiep-va-xam-hai-tinh-duc-khi-roi-nhiem-so1.jpg
Jean Carroll rời phiên điều trần của mình cùng luật sư tại tòa án liên bang ở quận Manhattan, thành phố New York ngày 21.10.2020 - ảnh: Reuters

Monte Miller, nhà hóa sinh điều hành công ty tư vấn phân tích DNA và trước đây đã từng làm việc tại Phòng thí nghiệm Tội phạm bang của Sở An toàn Công cộng Texas, nói: “Làm thế nào DNA của ông ấy có trên chiếc váy đó sẽ là vấn đề được tranh luận. Các luật sư, tòa án và người khác tranh luận về lý do tại sao nó ở đó và làm thế nào nó đến đó".

Carroll nói bà tin rằng DNA trên chiếc váy thuộc về Trump và chờ ngày ra tòa. Carroll nói rằng đang ngủ với một khẩu súng bên cạnh giường vì nhận được những lời dọa giết kể từ khi công khai cáo buộc Trump.

Vụ kiện phỉ báng này không phải riêng về tôi. Đó là về mọi phụ nữ không thể lên tiếng”, Carroll, người thường xuyên gặp gỡ với những phụ nữ khác đã cáo buộc Trump về hành vi tình dục sai trái, cho biết.

Bài liên quan
Ông Trump: ‘Biden sẽ chịu trách nhiệm nếu lệnh cấm TikTok được áp dụng’
Ông Donald Trump hôm 22.4 cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đang thúc đẩy lệnh cấm TikTok và sẽ là người chịu trách nhiệm nếu lệnh này được áp dụng, đồng thời kêu gọi cử tri trẻ tuổi chú ý.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump đối mặt với hai vụ kiện cưỡng hiếp và xâm hại tình dục sau khi rời nhiệm sở