Ông Trump có kế hoạch sử dụng bài phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) như sự phô trương lực lượng để kiểm soát đảng Cộng hòa.

Ông Trump phát biểu ở CPAC như màn phô trương lực lượng để kiểm soát đảng Cộng hòa

Nhân Hoàng | 22/02/2021, 19:35

Ông Trump có kế hoạch sử dụng bài phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) như sự phô trương lực lượng để kiểm soát đảng Cộng hòa.

Cựu Tổng thống Donald Trump có kế hoạch sử dụng bài phát biểu sắp tới tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ như một màn phô diễn lực lượng nhằm kiểm soát Đảng Cộng hòa, trang Axios đưa tin.

Trump sẽ phát biểu tại sự kiện vào ngày 28.2, bài phát biểu trước công chúng đầu tiên của ông kể từ khi rời nhiệm sở.

Một trong những cố vấn lâu năm của Donald Trump nói với trang Axios rằng bài phát biểu của cựu Tổng thống Mỹ sẽ là "sự phô trương lực lượng" và nhằm thể hiện rằng ông vẫn kiểm soát đảng Cộng hòa dù không còn là tổng thống cũng như đã bị cấm tham gia các nền tảng truyền thông xã hội lớn.

Cố vấn này nói rằng thông điệp của ông Trump sẽ là: "Tôi có thể không có Twitter hoặc Phòng Bầu dục, nhưng tôi vẫn nắm quyền".

Các đồng minh của Trump nói với Axios rằng cựu Tổng thống Mỹ muốn thể hiện hình ảnh rằng ông sẽ là "ứng cử viên tranh cử tổng thống vào năm 2024" của đảng Cộng hòa. Tuy nhiên theo Axios, họ không thực sự tin rằng Trump sẽ tái tranh cử dù ông nghĩ rằng đề xuất như vậy có thể mang lại cho bản thân thêm quyền lực và ảnh hưởng.

Các đồng minh cũng nói rằng Trump sẽ tập trung vào việc trả thù các nghị sĩ đảng Cộng hòa đã lên tiếng hoặc bỏ phiếu ủng hộ luận tội ông.

Theo nhiều nguồn tin, Trump đã nhắm mục tiêu vào Hạ nghị sĩ Liz Cheney, đảng viên Cộng hòa quyền lực thứ ba trong Quốc hội, vì đã bỏ phiếu luận tội ông về cuộc bạo động ở Điện Capitol.

trump-dung-bai-phat-bieu-o-cpac-de-pho-truong-luc-luong(1).jpg
Ông Donald Trump ôm cờ Mỹ tại CPAC 2020

Cựu tổng thống Trump cũng có kế hoạch tạo ảnh hưởng đến tương lai của đảng viên Cộng hòa bằng cách xem xét các ứng cử viên sẽ có được đề cử và tiền của ông, nói thêm rằng Ủy ban hành động chính trị Save America của ông đã "có trong tay 75 triệu USD và cơ sở dữ liệu gồm hàng chục triệu cử tri".

Trump sẽ gặp các cố vấn trong tuần này tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago của mình, nơi họ sẽ lên kế hoạch cho các động thái chính trị tiếp theo, hỗ trợ các ứng cử viên đảng Cộng hòa tranh cử giữa nhiệm kỳ vào năm 2022 và tạo ra các vấn đề cho những ai đã gây bất lợi cho ông.

Nhiều câu hỏi được đặt ra xoay quanh việc ông Trump sẽ có ảnh hưởng gì với đảng Cộng hòa sau khi rời Nhà Trắng. Quyết định của hầu hết thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bỏ phiếu để tha bổng cho Trump sau khi những người ủng hộ ông gây bạo loạn ở Điện Capitol, sự kiện dẫn đến 5 người chết, là dấu hiệu cho thấy đảng này khó có thể rời xa ảnh hưởng của ông.

Người tổ chức CPAC nói với tờ USA Today rằng cựu Phó tổng thống Mike Pence đã từ chối phát biểu tại sự kiện năm nay dù là một người tham dự thường xuyên.

Mối quan hệ giữa Trump và Pence xấu đi sau khi cựu tổng thống thua cuộc trong cuộc bầu cử 2020 và trở nên tồi tệ hơn sau cuộc bạo động ở Điện Capitol. Pence đã từ chối chặn chứng nhận chiến thắng của Biden bất chấp lời kêu gọi từ Trump vì ông không có thẩm quyền hiến pháp để làm điều đó.

Một số đảng viên Cộng hòa hàng đầu được coi là ứng cử viên có thể tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024 của đảng cũng sẽ phát biểu tại CPAC, gồm cả Mike Pompeo - Ngoại trưởng Mỹ dưới thời Trump và Kristi Noem - Thống đốc Nam Dakota.

Dành hai tháng để tuyên bố thất bại trong cuộc bầu cử là kết quả của sự gian lận trên diện rộng, Trump đã được trắng án trong phiên tòa luận tội tại Thượng viện sau khi ông rời nhiệm sở. Số phiếu 57 thuận – 43 chống không đủ 2/3 cần thiết để kết tội ông Trump.

Trump đã bày tỏ sự tức giận với 17 thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện và Thượng viện, những người đã bỏ phiếu luận tội hoặc kết tội ông. Hôm 16.2, ông Trump đã chỉ trích lãnh đạo phe thiểu số ở Thượng viện - Mitch McConnell, đảng viên Cộng hòa cấp cao nhất quốc gia.

Việc để mất Nhà Trắng vào tay ông Biden và quyền kiểm soát Thượng viện, điều mà đảng Dân chủ đã giành được bằng hai chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Georgia tháng trước, đã khiến đảng Cộng hòa gặp khó khăn khi tìm cách giành lại quyền kiểm soát Quốc hội vào năm 2022.

Trump và McConnell chia tay trong những tuần sau cuộc bầu cử vào tháng 11.2020, với việc Trump bức xúc vì đảng viên Cộng hòa đến từ bang Kentucky công nhận Biden thắng cử giữa tháng 12.2020. Một cựu quan chức Nhà Trắng cho biết họ không nói chuyện với nhau cho đến nay.

Ông Trump chỉ trích Mitch McConnell dữ dội: "Mitch chỉ thuộc hàng chính trị gia vặt vãnh, xấu tính, cau có, không bao giờ cười” và cảnh báo: “Nếu các thượng nghị sĩ Cộng hòa mà đi theo ông ta, họ sẽ không thắng cử”.

Khoảng cách giữa hai người ngày càng xa khi Mitch McConnell tuyên bố ông Trump phải "chịu trách nhiệm về mặt thực tế và đạo đức" vì cuộc bạo loạn ở Điện Capitol sau khi Thượng viện tuyên bố tha bổng cho cựu tổng thống.

Bài liên quan
Ông Biden: Mệt mỏi vì 4 năm qua, tất cả những gì được đưa tin là về Trump
Hôm 16.2, Tổng thống Joe Biden đã bày tỏ sự lạc quan rằng hầu hết trường học ở Mỹ sẽ mở cửa vào cuối mùa xuân và tuyên bố sẽ tiếp tục đẩy nhanh chương trình tiêm vắc xin COVID-19 của đất nước, khi ông tìm cách nâng cao chương trình nghị sự của mình vào thời điểm phiên tòa luận tội ông Donald Trump đã kết thúc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump phát biểu ở CPAC như màn phô trương lực lượng để kiểm soát đảng Cộng hòa