Mỹ hôm 22.2 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt với hai thành viên của quân đội Myanmar và đe dọa sẽ có các hành động tiếp theo với cuộc đảo chính ở nước này.

Trừng phạt thêm 2 tướng Myanmar vì đảo chính, chính quyền Biden nói chưa dừng lại

Nhân Hoàng | 23/02/2021, 09:23

Mỹ hôm 22.2 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt với hai thành viên của quân đội Myanmar và đe dọa sẽ có các hành động tiếp theo với cuộc đảo chính ở nước này.

Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Ngân khố Mỹ cho biết động thái này nhắm vào Tướng Maung Maung Kyaw (Tổng tư lệnh lực lượng không quân) và Trung tướng Moe Myint Tun (cựu tham mưu trưởng quân đội và chỉ huy của một trong những cục hoạt động đặc biệt của quân đội, nơi giám sát các hoạt động từ Thủ đô Naypyidaw).

Quân đội phải đảo ngược các hành động của mình và khẩn trương khôi phục chính phủ được bầu cử dân chủ ở Myanmar, nếu không Bộ Ngân khố sẽ không ngần ngại thực hiện các hành động khác”, Bộ tuyên bố.

Ngoại trưởng Mỹ - Antony Blinken lặp lại lời đe dọa: “Chúng tôi sẽ không ngần ngại thực hiện thêm hành động chống lại những kẻ gây ra bạo lực và đàn áp ý chí của người dân”.

Một cuộc tổng tấn công chống lại quy tắc quân sự đã đóng cửa các doanh nghiệp ở Myanmar vào 22.2 và đám đông khổng lồ tụ tập một cách hòa bình bất chấp lo ngại bạo lực sau khi chính quyền cảnh báo rằng cuộc đối đầu có thể gây chết người.

Ba tuần sau khi nắm quyền, chính quyền do quân đội Myanmar kiểm soát đã không thể ngăn chặn các cuộc biểu tình hàng ngày và phong trào bất tuân dân sự phản đối đảo chính, trả tự do cho nhà lãnh đạo được bầu Aung San Suu Kyi.

my-trung-phat-them-2-tuong-myanmar.jpg
Người biểu tình phản đối cuộc đảo chính quân sự ở thành phố Yangon, Myanmar, ngày 22.2

Antony Blinken nói: “Chúng tôi kêu gọi quân đội và cảnh sát ngừng mọi cuộc tấn công vào những người biểu tình ôn hòa, trả tự do ngay lập tức cho tất cả những người bị giam giữ bất công, ngừng tấn công và đe dọa các nhà báo và nhà hoạt động, khôi phục chính phủ được bầu cử dân chủ”.

Giống như một số sĩ quan quân đội có tên trong vòng trừng phạt đầu tiên của Mỹ với Myanmar kể từ sau cuộc đảo chính, cả hai vị tướng vừa nằm trong danh sách đen của Mỹ đều được bổ nhiệm làm thành viên của Hội đồng Quản lý Nhà nước của quân đội.

Lệnh trừng phạt sẽ đóng băng bất kỳ tài sản nào liên quan đến Mỹ của hai tướng này, thường ngăn cản người Mỹ giao dịch với họ, đồng thời cấm nhập cảnh vào Mỹ.

my-trung-phat-them-2-tuong-myanmar2.jpg
Tổng tư lệnh quân đội Myanmar - Min Aung Hlaing 

Hôm 11.2, Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt Tổng tư lệnh Min Aung Hlaing cùng một số tướng lĩnh quân đội Myanmar khác vì cuộc đảo chính.

Bộ Tài chính Mỹ xác định 10 quan chức quân sự, cả tại vị lẫn đã về hưu, chịu trách nhiệm cho cuộc đảo chính ngày 1.2 hoặc có liên quan đến chính quyền quân sự Myanmar.

Trong danh sách trừng phạt Mỹ đưa ra có tên Tổng tư lệnh Min Aung Hlaing, cấp phó của ông là Soe Win, cùng 4 thành viên khác thuộc Hội đồng Quản lý Nhà nước Myanmar.

Động thái trên sẽ ngăn các tướng lĩnh Myanmar tiếp cận hơn 1 tỉ USD trong các quỹ của chính phủ nước này tại Mỹ. Các biện pháp trừng phạt cũng tác động tới Tập đoàn Myanmar Ruby và Myanmar Imperial Jade, hai doanh nghiệp do chính quyền kiểm soát.

Min Aung Hlaing và Soe Win từng bị Mỹ trừng phạt vào năm 2019 vì cáo buộc đàn áp người Hồi giáo ở Rohingya và những nhóm thiểu số khác.

Những người biểu tình ở Myanmar đang yêu cầu khôi phục chính phủ được bầu, trả tự do cho bà Suu Kyi cùng những người khác và hủy bỏ hiến pháp năm 2008, được soạn thảo dưới sự giám sát của quân đội, mang lại cho họ vai trò chính trị.

Quân đội Myanmar đã giành lại quyền lực sau khi cáo buộc có gian lận trong cuộc bầu cử ngày 8.11.2020 mà đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) giành chiến thắng, bắt giữ bà Suu Kyi và những người khác hôm 1.2. Ủy ban bầu cử Myanmar đã bác bỏ các khiếu nại gian lận.

Bà Suu Kyi bị cảnh sát buộc tội vi phạm Luật Quản lý Thảm họa Thiên nhiên và nhập khẩu trái phép 6 bộ đàm. Bà sẽ hầu tòa vào ngày 1.3 tới.

Bài liên quan
Nữ sinh bị cảnh sát bắn vào đầu qua đời, hàng trăm ngàn người tập hợp phản đối quân đội Myanmar
Hàng trăm ngàn người biểu tình tập hợp ở các thị trấn và thành phố trên khắp Myanmar phản đối cuộc đảo chính quân sự khi video Mya Thwate Thwate Khaing bị lực lượng an ninh bắn lan truyền trên mạng xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
10 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trừng phạt thêm 2 tướng Myanmar vì đảo chính, chính quyền Biden nói chưa dừng lại