Trong cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 22.2, các phóng viên Nhật đã hỏi dồn về vấn đề Myanmar.

Báo Nhật hỏi dồn Trung Quốc tình hình Myanmar, Bắc Kinh chỉ có 1 đáp án

A.T | 23/02/2021, 07:28

Trong cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 22.2, các phóng viên Nhật đã hỏi dồn về vấn đề Myanmar.

Đài truyền hình NHK đặt câu hỏi: “Chính quyền Myanmar đã xả súng vào những người biểu tình và khiến 4 người chết. Là một nước lớn có trách nhiệm, Trung Quốc có chỉ trích quân đội ở Myanmar?”

Phát ngôn viên Wang Wenbin (Uông Văn Bân) không trả lời trực tiếp vào câu hỏi mà nêu chung chung: Là một nước láng giềng thân thiện, Trung Quốc theo sát tình hình ở Myanmar. Chúng tôi hy vọng tất cả các bên ở Myanmar có thể tính đến đại cục về phát triển và ổn định quốc gia, thực hiện kiềm chế, quản lý hợp lý các khác biệt trong khuôn khổ hiến pháp và pháp luật, đồng thời duy trì sự ổn định chính trị và xã hội|.

Lập tức Nippon TV hỏi dồn: “Theo như lời vừa nêu. Ông đang nói rằng Trung Quốc chấp thuận những gì quân đội Myanmar đã làm?”

Ông Uông cũng không trả lời rõ ràng mà nhắc lại: “Tôi đã nói rõ lập trường của Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng tất cả các bên ở Myanmar có thể tính đến đại cục về phát triển và ổn định quốc gia, thực hiện kiềm chế, quản lý hợp lý các khác biệt trong khuôn khổ hiến pháp và pháp luật, đồng thời duy trì sự ổn định chính trị và xã hội. Đây là lập trường của chúng tôi”.

Hồi tuần trước, số người biểu tình thiệt mạng đã nâng lên thành 4 sau khi lực lượng an ninh nổ súng vào đám đông xuống đường ở thành phố Mandalay, Yangon và thủ đô Naypyitaw.

Cụ thể, hồi cuối tuần, tại thủ đô Naypyidaw đã diễn ra tang lễ của người biểu tình thiệt mạng đầu tiên, cô Mya Thwate Thwate Khaing. Tại Mandalay, theo nhiều nhân chứng, 2 người bị trúng đạn tử vong. Một cậu bé 16 tuổi cũng thiệt mạng trong cuộc biểu tình, trong khi hàng trăm người khác bị thương. Tại Yangon, một người đàn ông 30 tuổi thiệt mạng khi đang tuần tra khu phố gần nhà.

Sau sự việc 3 người bị bắn chết hồi tuần trước, các cuộc biểu tình tại Myanmar vẫn không lắng xuống, bất chấp cảnh báo của quân đội rằng máu có thể đổ thêm. Ngày 22.2 vừa qua, các cuộc biểu tình "lớn chưa từng thấy" đã bùng lên ở khắp Myanmar.

Liên Hiệp Quốc, Mỹ, Anh, Canada đã lên án dùng vũ lực gây chết người và lần lượt công bố các lệnh cấm vận nhắm vào những tướng lĩnh quân đội Myanmar. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) - ông Antonio Guterres đã viết những dòng lên án đanh thép trên Twitter vào lúc rạng sáng 21.2. "Mỗi người dân có quyền tụ tập trong ôn hòa. Tôi kêu gọi các bên tôn trọng kết quả bầu cử và trở lại với chính quyền dân sự".

Brunei hiện là quốc gia chủ tịch ASEAN trong năm 2021. Trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei Dato Erywan Pehin Yusof, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết Bắc Kinh ủng hộ mong muốn của ASEAN đóng vai trò mang tính xây dựng trong cuộc khủng hoảng tại Myanmar hiện nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Nhật hỏi dồn Trung Quốc tình hình Myanmar, Bắc Kinh chỉ có 1 đáp án