Tổng thống Donald Trump ngày 18.5 cho biết ông đang dùng hydroxychloroquine như cách phòng ngừa COVID-19, bất chấp Cục quản lý Thực phẩm - Dược phẩm Mỹ (FDA) từng cảnh báo về tác dụng phụ của thuốc.

Tổng thống Mỹ uống thuốc chữa sốt rét để ngừa COVID-19

19/05/2020, 09:31

Tổng thống Donald Trump ngày 18.5 cho biết ông đang dùng hydroxychloroquine như cách phòng ngừa COVID-19, bất chấp Cục quản lý Thực phẩm - Dược phẩm Mỹ (FDA) từng cảnh báo về tác dụng phụ của thuốc.

Tổng thống Mỹ gây sốc khi tuyên bố bản thân dùng hydroxychloroquine mỗi ngày - Ảnh: Reuters

“Bạn sẽ ngạc nhiên nếu biết bao nhiêu người – đặc biệt là đội ngũ ở tuyến đầu chống dịch – đang sử dụng hydroxychloroquine trước khi họ mắc bệnh. Tôi cũng dùng thuốc trong một tuần rưỡi nay, một viên mỗi ngày”, Tổng thống Trump tuyên bố trước báo giới. Ông còn nói có hỏi qua ý kiến bác sĩ Nhà Trắng và nhận được lời đảm bảo an toàn.

Trước đó, nhà lãnh đạo Washington nhiều lần quảng bá chloroquine và hydroxychloroquine là phương pháp trị COVID-19 “kỳ diệu”. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp 2 loại thuốc chữa sốt rét này. Tuy nhiên, FDA cảnh báo không nên sử dụng tràn lan vì chloroquine và hydroxychloroquine đem lại một số tác dụng phụ trong đó có rối loạn nhịp tim nghiêm trọng.

Ngoài hydroxychloroquine, Tổng thống Trump còn uống một liều kháng sinh azithromycin và bổ sung kẽm. Ông khẳng định: “Đến nay tôi vẫn khỏe mạnh”.

Trong tuần thứ hai của tháng 5, Nhà Trắng ghi nhận đến ba trường hợp nhân viên dương tính với COVID-19 – làm dấy lên lên lo ngại dịch bệnh lây lan trong trụ sở chính phủ Mỹ. Từ đó đến nay Tổng thống Trump cùng Phó tổng thống Mike Pence phải xét nghiệm mỗi ngày. Hai ông hiện đều không có triệu chứng đáng nghi.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra tác dụng phụ nguy hiểm khi dùng hydroxychloroquine - Ảnh: NY1

Phát ngôn dùng hydroxychloroquine mỗi ngày của Tổng thống Trump nhận phải chỉ trích từ nghị sĩ lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer: “Những gì ông ấy làm thật liều lĩnh và đem đến hy vọng sai lầm cho người dân”.

Bác sĩ Matthew Heinz thuộc Trung tâm y tế Tucson (thuộc đội ngũ phụ trách chống dịch Ebola dưới thời Tổng thống Barack Obama) cũng khuyến cáo hydroxychloroquine không phải thuốc có thể dùng tùy tiện: “Khuyến khích người khác dùng hydroxychloroquine hay bất kỳ phương thuốc chưa được chứng minh hiệu quả nào khác là quá liều lĩnh”.

Trưởng khoa truyền nhiễm Trung tâm y tế Đại học Vanderbilt David Aronoff nhắc nhở người dân không nên từ hành động của Tổng thống Trump mà suy ra rằng hydroxychloroquine đã được phê chuẩn hay chứng minh điều trị được COVID-19.

Cẩm Bình (theo Reuters, SCMP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ uống thuốc chữa sốt rét để ngừa COVID-19