Truyền thông Úc mới đây cho biết, hơn 110 nước đã ủng hộ đề xuất của nước này về việc mở một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của đại dịch COVID-19, rất gần với số phiếu cần thiết để đề xuất này được thông qua tại khóa họp của Hội đồng Y tế Thế giới (WHA).

116 quốc gia đồng loạt ủng hộ điều tra độc lập về COVID-19

18/05/2020, 18:23

Truyền thông Úc mới đây cho biết, hơn 110 nước đã ủng hộ đề xuất của nước này về việc mở một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của đại dịch COVID-19, rất gần với số phiếu cần thiết để đề xuất này được thông qua tại khóa họp của Hội đồng Y tế Thế giới (WHA).

Người dân làm xét nghiệm COVID-19 tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc - Ảnh: AFP

Theo tờ Daily Telegraph và hãng tin SBS của Úc, tính tới thời điểm này đã có hơn 116 quốc gia ủng hộ một cuộc điều tra quốc tế độc lập về dịch COVID-19. Nhóm này bao gồm 54 nước châu Phi, 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và một số quốc gia khác như Nga, Indonesia, Ấn Độ, Nhật Bản, Anh, Canada cùng với Brazil, Hàn Quốc, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ và New Zealand.

Ngoại trưởng Úc Marise Payne hôm 18.5 cho rằng số lượng quốc gia đông đảo ủng hộ điều tra về đại dịch là động thái đáng khích lệ.

"Tôi nghĩ cuộc điều tra sẽ phản ánh cái nhìn bao quát về COVID-19 - đại dịch đã khiến hơn 300.000 người chết, hàng triệu người trên thế giới mất việc, tác động đến các nền kinh tế toàn cầu. Có một quan điểm mạnh mẽ rằng sẽ rất cần thiết cho việc mở một cuộc điều tra để xem xét điều gì thực sự đã xảy ra. Thảo luận về cuộc điều tra sẽ được tiến hành vào tối nay. Tôi nghĩ đó là một chiến thắng cho cộng đồng quốc tế”, bà Payne cho hay.

Đề xuất điều tra của Úc kêu gọi đánh giá khách quan, độc lập và toàn diện về phản ứng quốc tế đối với COVID-19. Nó cũng kêu gọi Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus “vào thời điểm phù hợp sớm nhất" bắt đầu một tiến trình từng bước đánh giá về phản ứng quốc tế đối với đại dịch, những hành động của WHO và “thời gian biểu” về diễn biến đại dịch. Theo dự kiến, đề xuất có thể sẽ được đưa ra thảo luận tại phiên họp của Hội đồng Y tế Thế giới (WHA) vào ngày 19.5.

Dù đề xuất không hề đề cập tới Trung Quốc, nhưng việc Úc kêu gọi điều tra đã khiến Bắc Kinh nổi giận. Đối tác thương mại lớn nhất của Canberra cũng đã bác bỏ sự cần thiết của cuộc điều tra, đồng thời đe dọa áp một mức thuế khổng lồ đối với lúa mạch và cấm một số mặt hàng thịt bò nhập khẩu từ Úc.

Phó Giám đốc Y tế liên bang Úc Paul Kelly hôm 18.5 cũng khẳng định, điều quan trọng là "đi đến tận cùng" của những gì đã xảy ra.

"Tôi nghĩ rằng điều quan trọng nhất, thay vì đổ lỗi cho một quốc gia cụ thể, chúng ta nên đào sâu đến tận cùng của những gì đã xảy ra. Và một phần trong đó là về nguồn gốc, nơi COVID-19 bùng phát. Việc đánh giá cách dịch bệnh lan truyền trên khắp thế giới và những gì xảy ra ở các quốc gia khác nhau sẽ là một phần của cuộc điều tra. Tôi hy vọng rằng giải pháp đó sẽ thành công", ông Paul Kelly nói.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nông nghiệp Úc David Littleproud cho biết cuộc điều tra sẽ giúp thế giới có thể học được từ đại dịch tàn khốc. "Đó là điều có trách nhiệm phải làm khi 300.000 người đã thiệt mạng vì dịch bệnh trên khắp thế giới", ông nói với đài ABC của Úc hôm 18.5.

Hoàng Vũ (theo Daily Telegraph, SBS)

Bài liên quan
'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
116 quốc gia đồng loạt ủng hộ điều tra độc lập về COVID-19