Người đứng đầu Cơ quan ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp (Joseph Wu) cho biết đảo này đã không được mời dự cuộc họp của WHO "do áp lực từ Trung Quốc", bất chấp những nỗ lực vận động hành lang của chính quyền nơi đây.

Đài Loan nói WHO chịu áp lực từ Trung Quốc, phớt lờ quyền lợi y tế của dân chúng đảo này

18/05/2020, 17:50

Người đứng đầu Cơ quan ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp (Joseph Wu) cho biết đảo này đã không được mời dự cuộc họp của WHO "do áp lực từ Trung Quốc", bất chấp những nỗ lực vận động hành lang của chính quyền nơi đây.

Người đứng đầu Cơ quan ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp (Joseph Wu) - Ảnh: Reuters

Đài Loan trong thời gian qua đã nhận được sự ủng hộ từ một số nước, trong đó có cả Mỹ, về việc tham dự vào cuộc họp của Hội đồng Y tế thế giới (WHA) - một sự kiện quan trọng của WHO tổ chức vào ngày 18.5.

Hòn đảo này trước đó từng tham gia WHA với tư cách quan sát viên từ năm 2009 đến năm 2016, cho đến lúc Bắc Kinh gây áp lực nhằm loại bỏ vị trí ấy sau khi bà Thái Anh Văn, người từ chối công nhận chính sách "một quốc gia, hai chế độ" được bầu làm lãnh đạo Đài Loan.

"Bất chấp tất cả những nỗ lực của chúng tôi và sự ủng hộ quốc tế chưa từng có, Đài Loan đã không nhận được lời mời tham gia. Cơ quan ngoại giao vô cùng lấy làm tiếc và không hài lòng trước việc Ban Thư ký Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chịu áp lực từ Trung Quốc và phớt lờ quyền lợi y tế của 23 triệu dân Đài Loan", ông Ngô nói với các phóng viên hôm 18.5.

Theo Reuters, chính quyền đảo cho rằng loại Đài Loan khỏi cuộc họp sẽ tạo ra khoảng cách trong cuộc chiến chống COVID-19. Đài Loan nói rằng họ muốn chia sẻ với thế giới về kinh nghiệm chống dịch thành công, vì cho đến lúc này đảo chỉ ghi nhận 440 ca nhiễm và 7 ca tử vong nhờ vào các biện pháp ngăn chặn từ sớm.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã bác bỏ quyền tham gia vào bất cứ tổ chức quốc tế của Đài Loan, trừ khi đảo chấp nhận là một phần của Trung Quốc. Trong khi Trung Quốc luôn khẳng định nước này "có quyền đại diện cho Đài Loan trên trường quốc tế", thì Đài Bắc nhấn mạnh chỉ có chính quyền “dân chủ” của đảo mới có thể đại diện cho Đài Loan.

Người đứng đầu Cơ quan Ngoại giao Đài Loan cho biết đảo đã đồng ý vấn đề tham gia của họ sẽ được hoãn đến cuối năm nay, do đó cuộc họp rút ngắn của WHO có thể tập trung vào COVID-19.

"Có thể hiểu được rằng, các quốc gia muốn sử dụng thời gian có hạn để tập trung vào cách ngăn chặn đại dịch. Vì lý do này, các quốc gia cùng chí hướng và các đồng minh ngoại giao đã đề nghị rằng đề xuất này (Đài Loan làm quan sát viên của WHO) sẽ được đưa ra thảo luận vào cuối năm nay, khi các cuộc họp được tiến hành bình thường để đảm bảo tinh thần trách nhiệm đầy đủ và cởi mở. Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, chúng tôi đã chấp nhận đề xuất".

Trang Nhung (theo Reuters)

Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan nói WHO chịu áp lực từ Trung Quốc, phớt lờ quyền lợi y tế của dân chúng đảo này