Tổng thống Donald Trump ngày 13.5 thông báo chính quyền của ông đang lập kế hoạch cung cấp khoản hỗ trợ 15 tỉ USD cho những nông dân Mỹ có sản phẩm nhiều khả năng bị Trung Quốc nhắm đến.

Ông Trump hỗ trợ nông dân Mỹ

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 14/05/2019, 10:35

Tổng thống Donald Trump ngày 13.5 thông báo chính quyền của ông đang lập kế hoạch cung cấp khoản hỗ trợ 15 tỉ USD cho những nông dân Mỹ có sản phẩm nhiều khả năng bị Trung Quốc nhắm đến.

          

Ông không nói rõ hình thức hỗ trợ. Đây sẽ là đợt trợ cấp thứ hai sau kế hoạch chi 12 tỉ USD năm ngoái để cứu vãn tình trạng giá thấp và doanh thu giảm xuất phát từ xung đột thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc lẫn một số quốc gia khác.

Nông dân Mỹ - thành phần cử tri chủ chốt của Tổng thống Trump - là một trong những đối tượng bị chiến tranh thương mại ảnh hưởng nặng nề nhất. Lượng đậu tương (nông sản xuất khẩu hàng đầu của Mỹ) bán sang Trung Quốc năm 2018 giảm xuống mức thấp nhất trong 16 năm qua.

Giới chức Bắc Kinh năm ngoái áp thuế lên đậu tương, cao lương, thịt lợn để trả đũa. Danh sách mặt hàng Mỹ sắp phải chịu mức thuế suất cao hơn mà Trung Quốc công bố hôm 13.5 có cả rau quả đông lạnh và khí tự nhiên hóa lỏng.

Căng thẳng thương mại leo thang còn đem đến một nguy cơ phía quốc gia châu Á hủy bỏ những thương vụ mua hàng Mỹ. Trang Bloomberg cho biết có ít nhất 10 tàu hàng (một số tàu chở đậu tương) cùng một lượng sản phẩm đã bán nhưng chưa vận chuyển khác bao gồm 468.000 tấn ngô, 103.00 tấn thịt lợn, 704.000 tấn bông có thể sẽ chẳng đến được Trung Quốc.

Lượng đậu tương Mỹ xuất sang Trung Quốc trong năm 2018 giảm xuống mức kỷ lục - Ảnh: AP

Dù phần lớn nông dân Mỹ vẫn ủng hộ Tổng thống Trump, nhưng họ kêu gọi chấm dứt cuộc chiến thương mại đang tàn phá nền kinh tế nông nghiệp nước này.

Tổng thống Trump tuần trước cam kết mua các loại nông sản mà Trung Quốc thường nhập khẩu rồi phân phối chúng sang một số quốc gia nghèo. Canada lập tức lên tiếng chỉ trích.

Theo Bộ trưởng Nông nghiệp Canada Marie-Claude Bibeau: “Ồ ạt đổ hàng hóa đến nước phát triển không phải cách chúng ta hành xử. Rất phức tạp để làm đúng tuy nghe thì có vẻ dễ. Làm vậy gây méo mó thị trường”.

Cẩm Bình (theo Reuters, Bloomberg)

   
Bài liên quan
ASML bị Mỹ ngăn bảo trì một số thiết bị chip bán cho Trung Quốc
Peter Wennink, Giám đốc điều hành sắp nghỉ hưu của ASML, hôm 24.4 cho biết chính phủ Mỹ sẽ ngăn công ty Hà Lan bảo trì một số máy từng bán cho khách hàng Trung Quốc trong một số trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump hỗ trợ nông dân Mỹ