Trong cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới, Trung Quốc tuyên bố có nhiều phương án trả đũa Mỹ. Thậm chí cựu Thứ trưởng Bộ Thương mại Ngụy Kiến Quốc còn mạnh miệng “Trung Quốc là sư phụ kungfu có thể tung chưởng đánh chết kinh tế Mỹ” .

Trung Quốc 'lên gân' trong chiến tranh thương mại với Mỹ

Mỹ Trinh | 13/05/2019, 20:28

Trong cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới, Trung Quốc tuyên bố có nhiều phương án trả đũa Mỹ. Thậm chí cựu Thứ trưởng Bộ Thương mại Ngụy Kiến Quốc còn mạnh miệng “Trung Quốc là sư phụ kungfu có thể tung chưởng đánh chết kinh tế Mỹ” .

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) ngày 13.5, ông Ngụy nói Trung Quốc “có nhiều công cụ trong kho vũ khí và đã chuẩn bị kế hoạch khẩn cấp” để đối phó với cuộc chiến thương mại đang leo thang: “Trung Quốc sẽ không chỉ hành động như một sư phụ võ kungfu để đấu với các trò mưu của Mỹ, mà còn là một võ sĩ giàu kinh nghiệm trận mạc và có thể tung cú đấm chết chóc vào phút cuối”. Ông cònđồng thời khẳng định Trung Quốc “đầy quyết tâm, sẵn sàng chiến đấu trong một cuộc chiến tranh kéo dài”.

Ông Ngụy nói với SCMP,nông sản Mỹ sẽ là mục tiêu trả đũa số 1, nhất là thịt heo, ngũ cốc và ngô, và Trung Quốc cũng có thể áp lệnh cấm vận lên mặt hàng máy bay và xe hơi Mỹ, khiến hai mảng hàng hóa này khó thể lọt vào thị trường Trung Quốc. Hãng sản xuất máy bay Boeing đang kỳ vọng được hưởng lợi từ một thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung, có tin là Trung Quốc đang chuẩn bị mua 100 chiếc Boeing với giá hơn 10 tỉ USD, trong nỗ lực thỏa mãn ý muốn của Mỹ là thu hẹp thâm thủng thương mại.

Ông Ngụy cho biết Trung Quốc còn có thể siết lại các mảng dịch vụ, nhất là tài chính, du lịch và văn hóa, trái với mong đợi rằngnước này sẽ mở cửa các thị trường dịch vụ này, nhất là dịch vụ tài chính.

Mỹ đã nâng mức thuế từ 10% lên 25% với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc, nhưng ông Ngụy nói đây là một sai lầm chiến lược của Mỹ và Mỹ sẽ thất bại, vì “sức ép cực đoan” cũng không thể buộc Trung Quốc đầu hàng trong cuộc chiến thương mại, “nếu Mỹ không nhận ra sai lầm, họ sẽ gây ra nhiều tainạn mang tính chất lịch sử”.

Ông Ngụy từng làm Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc (MOFCOM) phụ trách mảng ngoại thương từ năm 2003 đến 2008, hiện là Phó chủ tịch Trung tâm Trao đổi kinh tế quốc tế, một tổ chức nghiên cứu trực thuộc chính quyền Trung Quốc.

Ngoài tuyên bố của ông Ngụy, Nhân dân nhật báo (cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc) hôm 12.5 cũng tuyên bố “Trung Quốc sẽ không bao giờ đánh mất sự tự trọng, và không ai có thể chờ mong Trung Quốc phải nuốt quả đắng gây hại cho lợi ích cốt lõi của mình”.

Tuyên bố này là một cách phản ứng với việc Mỹ đòi Bắc Kinh có lời hứa sửa đổi luật thật cụ thể, để có thể khởi động nhữngchính sách mới về các vấn đề, gồm cả bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, không được buộc các công ty Mỹ làm ăn ở Trung Quốc phải chuyển giao công nghệ cho các đối tác Trung Quốc, hoặc chuyện Mỹ đòi Trung Quốc phải ngưng trợ cấp cho các doanh nghiệp nhà nước (SOE) khiến các công ty Mỹ bị kém sức cạnh tranh với các công ty Trung Quốc.

Hoàn cầu thời báo cũng khẳng định ngườiTrung Quốc không sợ chiến tranh thương mại nếu bị khiêu khích, sẵn sàng bảo vệ chủ quyền.

Mỹ Trinh (theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc 'lên gân' trong chiến tranh thương mại với Mỹ