Tổng thống Donald Trump sẽ cho hoãn cuộc gặp lần 2 với người đồng cấp Vladimir Putin đến năm 2019, sau khi cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ kết thúc.

Ông Trump hoãn thượng đỉnh Mỹ - Nga lần 2 sang năm sau

Cẩm Bình | 26/07/2018, 09:56

Tổng thống Donald Trump sẽ cho hoãn cuộc gặp lần 2 với người đồng cấp Vladimir Putin đến năm 2019, sau khi cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ kết thúc.

Thông tin trên được cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đưa ra ngày 25.7. Ông cho biết: “Ngài Tổng thống tin rằng lần gặp song phương Tổng thống Putin tiếp theo nên diễn ra sau khi “cuộc săn phù thủy” - cuộc điều tra về khả năng đội ngũ tranh cử của ông Trump có liên hệ với phía Nga do công tố viên đặc biệt Robert Mueller phụ trách -kết thúc, do đó chúng tôi đồng ý tổ chức vào đầu năm sau”.

Hai nhà lãnh đạo vừa gặp nhau tại Helsinki (Phần Lan) hôm 16.7. Về nước sau thượng đỉnh, Tổng thống Trump phải hứng chịu làn sóng chỉ trích trong nước vì không trách cứ Nga vụ can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 và xem thường tình báo Mỹ.

Ba ngày sau, Tổng thống Trump bất ngờ gửi lời mời ông Putin thăm chính thức Washington vào mùa thu năm nay. Động thái này châm ngòi cho một đợt phản đối mới trong giới chính trị nước này. Không ít nghị sĩ đảng Dân chủ lẫn đảng Cộng hòa cho rằng nhà lãnh đạo Moscow là đối thủ, nên không xứng đáng được mời đến Nhà Trắng. Họ cũng yêu cầu được nghe báo cáo về nội dung cuộc họp kín giữa hai Tổng thống tại thượng đỉnh Helsinki trước khi có bất cứ lần gặp thứ hai nào được tổ chức.

Những gì hai ông Trump - Putin trao đổi kín tại thượng đỉnh Helsinki vẫn chưa được báo cáo với giới nghị sĩ Mỹ - Ảnh: AP

Ngày 24.7, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cùng lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell tuyên bố dù có đến Washington thì Tổng thống Nga cũng sẽ không được mời thăm trụ sở hay phát biểu trước Quốc hội Mỹ.

Về phía Nga, Điện Kremlin cho biết dù hai nước nhất trí rằng tổ chức cho lãnh đạo gặp gỡ lần 2 là cần thiết, nhưng họ chưa bắt đầu chuẩn bị cho cuộc gặp này. Theo ông Yuri Ushakov, trợ lý đối ngoại của Tổng thống Nga, hai ông Trump và Putin có thể tiếp xúc tại hội nghị thượng đỉnh nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới (G-20) vào cuối tháng 11 tới.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Chồng và cháu gái bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt
Bị cáo Chu Lập Cơ và Trương Huệ Vân có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump hoãn thượng đỉnh Mỹ - Nga lần 2 sang năm sau