Tổng thống Donald Trump hôm 1.11 khởi động chiến dịch tranh cử nước rút kéo dài 2 ngày cuối cùng trên khắp các bang chiến trường của cuộc bầu cử năm 2020 trong nỗ lực thách thức các cuộc thăm dò dư luận và cố vượt qua ông Joe Biden.

Ông Trump khởi động chiến dịch cuối với 10 cuộc tập hợp trong 2 ngày, thành viên đảng Cộng hòa bi quan

Nhân Hoàng | 01/11/2020, 19:30

Tổng thống Donald Trump hôm 1.11 khởi động chiến dịch tranh cử nước rút kéo dài 2 ngày cuối cùng trên khắp các bang chiến trường của cuộc bầu cử năm 2020 trong nỗ lực thách thức các cuộc thăm dò dư luận và cố vượt qua ông Joe Biden.

Đối mặt với con đường hẹp để tái đắc cử, Trump sẽ dừng lại ở các tiểu bang có khả năng chứng minh vai trò quan trọng trong việc quyết định xem mình có ở lại Nhà Trắng thêm 4 năm nữa không, hay sẽ trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên kể từ thời George H.W. Bush năm 1992 thất bại trong cuộc tranh cử nhiệm kỳ thứ hai.

Lấy chủ đề chính trong chiến dịch là chỉ trích phản ứng của Tổng thống Trump với đại dịch COVID-19, ông Biden sẽ vận động tranh cử hôm 1.1 tại Pennsylvania, tiểu bang có thể quyết định người chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Theo Reuters, vào 1.11 và 2.11, Tổng thống Trump sẽ tổ chức 10 cuộc tập hợp (mỗi ngày 5 cuộc) khiến hai ngày này trở thành khoảng thời gian bận rộn nhất trong chiến dịch của ông.

Đảng Cộng hòa đặt mục tiêu tạo đủ động lực để thúc đẩy số cử tri ủng hộ ông Trump đi bầu áp đảo vào ngày 3.11.

Hôm 1.11, Tổng thống Trump sẽ tổ chức các cuộc tập hợp ở tiểu bang Michigan, Iowa, North Carolina, Georgia và Florida. Đến 2.11, chiến dịch của ông Trump đã lên lịch cho các sự kiện ở tiểu bang Bắc Carolina, Pennsylvania, Wisconsin và Michigan (hai cuộc tập hợp).

Tổng thống Trump sẽ kết thúc chuỗi hai ngày bằng cuộc tập hợp vào đêm muộn ngày 2.11 ở thành phố Grand Rapids, tiểu bang Michigan, cùng địa điểm mà ông đã kết thúc chiến dịch của mình vào năm 2016.

Trong chiến thắng không thể ngờ 4 năm trước, Trump đã thắng ở Michigan, Pennsylvania và Wisconsin, ba tiểu bang mà trong nhiều thập kỷ thường ủng hộ ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ.

Gánh nặng với ông Trump là số ca nhiễm coronavirus ở Mỹ ngày càng tăng. Hiện Mỹ đã ghi nhận hơn 9,4 triệu ca mắc COVID-19 với hơn 236.000 người chết.

Trump nói rằng Biden chỉ biết sử dụng COVID-19 để chống lại mình. Ông chủ nhà Trắng cảnh báo rằng một nhiệm kỳ tổng thống với Biden sẽ dẫn đến một đợt phong tỏa khác mà nước Mỹ không đủ khả năng chống chọi COVID-19.

trump-bat-dau-chien-dich-cuoi-cung-voi-10-cuoc-tap-hop-trong-2-ngay.jpg
Tổng thống Trump phát biểu trong cuộc tập hợp ở thành phố Butler, tiểu bang Pennsylvania hôm 31.10

Trong cuộc tập hợp hôm 31.10 ở thị trấn Newtown, tiểu bang Pennsylvania, Trump dường như than thở về cuộc đua sát nút với Biden, người mà ông từng coi là đối thủ yếu.

“Điều này chỉ có thể xảy ra với tôi. Làm sao chúng tôi có thể bị ràng buộc?", ông Trump nói.

Theo các cuộc thăm dò toàn quốc, ông Biden dẫn trước Trump rõ ràng nhưng các cuộc khảo sát theo từng bang chiến trường cho thấy cuộc đua sát sao hơn.

Để tái đắc cử Tổng thống Mỹ, Trump phải vượt qua con đường hẹp bằng cách giành chiến thắng ở các tiểu bang mà ông từng thắng vào năm 2016 như Florida, Georgia, North Carolina, Ohio, Iowa và Arizona, đồng thời giữ được ít nhất một trong các tiểu bang Trung Tây từng giành được 4 năm trước, chẳng hạn Pennsylvania, Michigan hoặc Wisconsin.

Một số thành viên đảng viên Đảng Cộng hòa tỏ ra bi quan về cơ hội của Trump, tin rằng có quá nhiều tiểu bang quay lưng với ông và lo sợ 90 triệu người bỏ phiếu sớm cho thấy một làn sóng chống lại tổng thống.

Dù vậy, Trump và nhóm của mình tin rằng các cuộc thăm dò đánh giá thấp mức độ ủng hộ với đảng Cộng hòa, lập luận rằng nhiều người thích ông không muốn thừa nhận nhiều như vậy với những cuộc thăm dò ý kiến. Trump cho rằng nhờ nỗ lực bỏ phiếu mạnh mẽ người ủng hộ Đảng Cộng hòa, ông sẽ giành chiến thắng.

Hôm 31.10, ông Trump cảnh báo một lần nữa rằng kết quả của cuộc bầu cử có thể không được biết vào tối 3.11 do việc kiểm phiếu qua thư ở các tiểu bang lớn như Pennsylvania.

Bài liên quan
Bầu cử Mỹ: Trump, Biden công kích nhau, cố giành giật phiếu bầu tại bang chiến trường
Tổng thống Donald Trump và đối thủ Joe Biden đang chạy đua nước rút để kêu gọi cử tri ủng hộ tại bang Pennsylvania và Michigan, khi chỉ còn hai ngày là đến cuộc bầu cử.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump khởi động chiến dịch cuối với 10 cuộc tập hợp trong 2 ngày, thành viên đảng Cộng hòa bi quan