Tổng thống Donald Trump và đối thủ Joe Biden đang chạy đua nước rút để kêu gọi cử tri ủng hộ tại bang Pennsylvania và Michigan, khi chỉ còn hai ngày là đến cuộc bầu cử.

Bầu cử Mỹ: Trump, Biden công kích nhau, cố giành giật phiếu bầu tại bang chiến trường

Hoàng Vũ | 01/11/2020, 14:00

Tổng thống Donald Trump và đối thủ Joe Biden đang chạy đua nước rút để kêu gọi cử tri ủng hộ tại bang Pennsylvania và Michigan, khi chỉ còn hai ngày là đến cuộc bầu cử.

Theo Reuters, hiện hơn 90 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu sớm, tương đương 65% tổng số cử tri của năm 2016. Thống kê trên phản ánh sự quan tâm sâu sắc với cuộc chạy đua giữa Trump và Biden, cũng như mong muốn hạn chế nguy cơ lây nhiễm COVID-19 vào ngày bầu cử đông đúc của cử tri Mỹ.

Số người ủng hộ đảng Dân chủ bỏ phiếu sớm qua thư hiện cao hơn, trong khi phần lớn cử tri ủng hộ đảng Cộng hòa dự kiến sẽ đi bỏ phiếu trực tiếp vào ngày 3.11.

Các cuộc thăm dò hiện cho thấy Biden đang dẫn trước Trump trong số các cử tri đi bỏ phiếu sớm.

Trong khi đó chiến dịch tranh cử của ông Trump dẫn những phân tích nội bộ riêng cho hay Tổng thống đang dẫn trước hàng trăm nghìn phiếu so với ông Biden.

Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden hiện đang dẫn trước Trump ở tỷ lệ 52% so với 42% trong cuộc thăm dò quốc gia của Reuters/IPSOS, một phần do người dân bất bình với cách chính quyền tổng thống đương nhiệm xử lý đại dịch. Nhiều cử tri Mỹ nói rằng coronavirus là mối quan tâm hàng đầu của họ. Hãng tin Reuters nhận định sự cạnh tranh quyết liệt ở những bang chiến trường sẽ quyết định kết quả bầu cử. 

Khi chỉ còn hai ngày nữa là đến cuộc bầu cử, Tổng thống Mỹ Donald Trump và đối thủ Joe Biden đã kêu gọi sự ủng hộ tại những bang quan trọng ở khu vực công nghiệp miền Trung Tây và bờ biển đông nam nước Mỹ hôm 31.10. Động thái trên của hai ứng viên tổng thống Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của khu vực này khi Michigan và Wisconsin, cùng với Pennsylvania, là hai trong số ba bang có lịch sử ủng hộ đảng Dân chủ.

Ở bang Bắc Carolina, phó tổng thống Mike Pence đang vận động, trong khi đó, ứng viên phó tổng thống đảng Dân chủ là Kamala Harris lại xuất hiện ở Florida. Đây đều là hai bang chiến trường có ảnh hưởng lớn với kết quả bầu cử.

Ông Trump đã tham dự tổng cộng 4 cuộc mít tinh tại bang Pennsylvania hôm 31.10. “Nếu chúng ta chiến thắng tại Pennsylvania, thì mọi chuyện sẽ kết thúc", Trump phát biểu tại một buổi mít tinh lớn ở thành phố Reading trước khi di chuyển sang thành phố Butler - nơi tổ chức một trong những cuộc vận động lớn nhất trong ngày với hơn 5.000 người tham gia.

Tại một cuộc mít tinh nhỏ ở Newtown, bang Pennsylvania, ông Trump chế nhạo đối thủ Joe Biden của mình vì những lời chỉ trích nhắm vào thành tích của chính quyền ông trong việc chống lại COVID-19.

“Tôi đã xem Joe Biden phát biểu ngày hôm qua. Ông ta toàn nói về COVID, COVID. Ông ta không còn gì để nói nữa", ông Trump nói với đám đông, một số người không đeo khẩu trang.

trump-tai-newtown.jpg
Ông Trump phát biểu tại sự kiện vận động tại Newtown hôm 31.10 - Ảnh: AP

Tổng thống Trump khẳng định rằng “chỉ vài tuần nữa” là có thể phân phối hàng loạt vắc xin an toàn chống lại COVID-19, vốn đang đẩy các bệnh viện đến mức gần hết công suất và giết chết 1.000 người ở Mỹ mỗi ngày. Ông Trump không nêu thêm chi tiết nào để củng cố tuyên bố của ông về vắc xin sắp được tung ra.

Trước đó, trong các cuộc vận động tranh cử ở vùng Trung Tây vào hôm 30.10, ông Trump tuyên bố các bác sĩ kiếm được nhiều tiền hơn khi bệnh nhân của họ chết vì COVID-19, tiếp tục những lời chỉ trích trước đây của ông nhắm vào các chuyên gia y tế như Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ.

Xuất hiện cùng cựu tổng thống Barack Obama trong một sự kiện vận động hôm 31.10 tại bang Michigan, nơi Trump từng giành chiến thắng sít sao hồi năm 2016, ông Joe Biden nói: "Đã đến lúc Donald Trump đóng hành lý và trở về nhà".

Ông Biden cáo buộc ông Trump đầu hàng trong cuộc chiến chống lại COVID-19 vốn đã giết chết gần 229.000 người Mỹ, đồng thời công kích ông Trump về những phát biểu về các bác sĩ.

biden-va-obama-tai-flint.jpg
Ứng viên đảng Dân chủ Biden và cựu tổng thống Obama tại sự kiện vận động tại bang Michigan hôm 31.10 - Ảnh: AP

“Ông ta bị làm sao vậy? Ông ta có thể tin điều đó là đúng bởi vì ông ta chả làm điều gì khác ngoài mục đích kiếm tiền", ông Biden nói trong một cuộc mít tinh mà những người ủng hộ ngồi trong xe tại Flint, bang Michigan.

Cựu phó tổng thống cũng chỉ trích ông Trump thiếu chiến lược kiểm soát đại dịch, tìm cách bãi bỏ luật chăm sóc y tế Obamacare và phớt lờ thông tin khoa học về biến đổi khí hậu.

Biden cũng trình bày cương lĩnh kinh tế chú trọng vào sản xuất hàng hóa tại Mỹ của riêng ông, tương phản với chính sách “Nước Mỹ trên hết” của ông Trump. Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ cũng nói rằng ông sẽ buộc những người giàu trả phần thuế công bằng của họ và bảo đảm thu nhập được phân phối bình đẳng hơn.

Bài liên quan
Ông Trump: ‘Biden sẽ chịu trách nhiệm nếu lệnh cấm TikTok được áp dụng’
Ông Donald Trump hôm 22.4 cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đang thúc đẩy lệnh cấm TikTok và sẽ là người chịu trách nhiệm nếu lệnh này được áp dụng, đồng thời kêu gọi cử tri trẻ tuổi chú ý.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bầu cử Mỹ: Trump, Biden công kích nhau, cố giành giật phiếu bầu tại bang chiến trường