Đội ngũ chiến dịch của Trump mới đây đã tiếp tục đệ đơn lên Tòa án Tối cao đề nghị thẩm phán đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống Mỹ ở bang Pennsylvania.

Ông Trump lại kiện ở Pennsylvania, bác tin dùng thiết quân luật lật ngược kết quả bầu cử

Hoàng Vũ | 21/12/2020, 10:00

Đội ngũ chiến dịch của Trump mới đây đã tiếp tục đệ đơn lên Tòa án Tối cao đề nghị thẩm phán đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống Mỹ ở bang Pennsylvania.

Chiến dịch của Tổng thống Donald Trump hôm 20.12 đệ đơn kháng cáo lên Tòa án Tối cao Mỹ, yêu cầu bác 3 phán quyết được Tòa án Tối cao Pennsylvania đưa ra trước đó, gồm cả việc cho phép nới lỏng một số quy định bầu cử ở bang này liên quan đến quy trình xác nhận chữ ký, giám sát bầu cử và bỏ phiếu qua thư.

"Ba phán quyết này đã khiến gần 2,6 phiếu bầu qua thư phạm luật", luật sư của ông Trump John Eastman viết trong đơn kiện, đồng thời cáo buộc việc Tòa án Tối cao Pennsylvania thay đổi luật bầu cử đã vi phạm hiến pháp Mỹ. 

"Đơn khiếu nại này có tầm quan trọng quốc gia và nhiều khả năng quyết định của Tòa án Tối cao bang Pennsylvania đã vi phạm hiến pháp liên bang", đơn kiện nêu rõ.

Trong đơn kiện, ông Eastman cũng hối thúc các thẩm phán Tòa án Tối cao tiếp nhận vụ kiện nhanh chóng trước Giáng sinh và phản hồi vào ngày 24.12 để kịp thời gian trước khi quốc hội họp vào hôm 6.1 xác nhận phiếu bầu của đại cử tri đoàn trước khi Tổng thống đắc cử Biden tuyên thệ nhậm chức ngày 20.1.

Đơn kiện nhắm vào Pennsylvania là nỗ lực pháp lý mới nhất của chiến dịch Trump nhằm thách thức kết quả của cuộc bầu cử năm nay. Đến nay Tổng thống đương nhiệm Donald Trump vẫn chưa nhận thua và tiếp tục thúc đẩy các cáo buộc gian lận bầu cử quy mô lớn.

Trump bác tin ban bố thiết quân luật để lật ngược kết quả bầu cử

Trên Twitter ngày 20.12, Trump phản bác thông tin nói rằng ông đang cân nhắc dùng thiết quân luật trong nỗ lực nhằm thay đổi kết quả bầu cử.

"Thiết quân luật là tin giả. Chỉ là một bản tin tệ hại có chủ ý", ông Trump viết.

Ông Trump viết tweet này một ngày sau khi tờ New York Times dẫn các nguồn tin ngày 19.12 nói rằng, trong cuộc họp ở Nhà Trắng có sự tham gia của cựu luật sư Sidney Powell, ông Trump đã hỏi các trợ lý về đề xuất mà cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn đưa ra về việc có thể triển khai quân đội kiểm soát máy bỏ phiếu và tổ chức lại bầu cử tại các bang chiến trường.

Không rõ liệu ông Trump có tán thành ý tưởng này hay không, song Chánh văn phòng Nhà Trắng - Mark Meadows và cố vấn Nhà Trắng - Pat Cipollone đều phản đối quyết liệt. Hai quan chức này cũng được cho là không ủng hộ ý tưởng bổ nhiệm luật sư Sidney Powell làm công tố viên đặc biệt điều tra các cáo buộc gian lận bầu cử diện rộng. Luật sư riêng của Tổng thống Trump, ông Rudy Giuliani cũng phản bác ý kiến trên.

Bài liên quan
Ông Trump: ‘Biden sẽ chịu trách nhiệm nếu lệnh cấm TikTok được áp dụng’
Ông Donald Trump hôm 22.4 cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đang thúc đẩy lệnh cấm TikTok và sẽ là người chịu trách nhiệm nếu lệnh này được áp dụng, đồng thời kêu gọi cử tri trẻ tuổi chú ý.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump lại kiện ở Pennsylvania, bác tin dùng thiết quân luật lật ngược kết quả bầu cử