Cựu Tổng thống Donald Trump cho biết Twitter đang "nằm trong đôi tay lành mạnh" khi Elon Musk chính thức mua nền tảng truyền thông xã hội này với giá 44 tỉ USD.

Ông Trump lên tiếng khi Elon Musk sở hữu Twitter

Sơn Vân | 28/10/2022, 22:35

Cựu Tổng thống Donald Trump cho biết Twitter đang "nằm trong đôi tay lành mạnh" khi Elon Musk chính thức mua nền tảng truyền thông xã hội này với giá 44 tỉ USD.

"Tôi rất vui vì Twitter giờ đây đã nằm trong đôi tay lành mạnh và sẽ không còn bị điều hành bởi những kẻ cuồng bạo cánh tả cùng những người thực sự ghét đất nước chúng ta nữa. Twitter bây giờ phải làm việc chăm chỉ để loại bỏ tất cả bot và tài khoản giả mạo đã làm tổn hại nó rất nặng nề. Twitter sẽ nhỏ hơn nhiều, nhưng tốt hơn", ông Trump viết trên tài khoản mạng xã hội Truth Social.

Twitter đã đình chỉ vĩnh viễn tài khoản ông Trump hai ngày sau khi người hâm mộ ông gây bạo loạn ở Điện Capitol vào ngày 6.1.2021 khiến 5 người chết. Twitter đã trích dẫn "nguy cơ tiếp tục kích động bạo lực" trong quyết định cấm vĩnh viễn tài khoản ông Trump.

Kể từ đó, cựu Tổng thống Mỹ vẫn hoạt động trên mạng xã hội thông qua nền tảng mà ông sở hữu là Truth Social. Các lời phát biểu từ ông Trump được chia sẻ bởi người phát ngôn của ông trên nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm cả Twitter.

Ông Trump cũng thường xuyên đưa ra các tuyên bố thông qua Ủy ban hành động chính trị có tên Save America.

Elon Musk đã chính thức hoàn tất thương vụ mua lại Twitter với giá 44 tỉ USD để đưa công ty trở thành tư nhân vào ngày 28.10. Ngoài Twitter, ông hiện điều hành 4 công ty gồm Tesla, SpaceX, Neuralink, The Boring Company.

"Con chim đã được thả tự do", Elon Musk tweet khi ông tiếp quản Twitter.

Việc mua lại Twitter của Elon Musk diễn ra sau cuộc chiến pháp lý kéo dài nhiều tháng với công ty truyền thông xã hội. Ông từng cố gắng rút khỏi thỏa thuận vì những tuyên bố liên quan đến số lượng tài khoản không xác thực trên Twitter nhưng bất thành.

Ngay sau khi sở hữu Twitter, Elon Musk đã sa thải Giám đốc điều hành Twitter - Parag Agrawal; Vijaya Gadde (Giám đốc Pháp chế và Chính sách); Giám đốc tài chính Ned Segal (gia nhập Twitter vào năm 2017); Sean Edgett (tổng cố vấn tại Twitter từ năm 2012).

Câu hỏi nhiều người quan tâm là điều gì sẽ xảy ra với các tài khoản từng bị Twitter cấm vĩnh viễn, trong đó có ông Trump.

Elon Musk từng hứa khôi phục tài khoản cho ông Trump. Ông gọi lệnh cấm này là "sai lầm về mặt đạo đức". Song, cựu Tổng thống Mỹ tuyên bố không trở lại Twitter dù được khôi phục tài khoản.

"Tôi không sử dụng Twitter, tôi sẽ ở trên Truth Social. Tôi hy vọng Elon mua Twitter vì cậu ấy sẽ cải thiện nó và cậu ấy là một người đàn ông tốt, nhưng tôi sẽ ở trên Truth Social", ông Trump nói với Fox News hồi tháng 5.

Ứng dụng Truth Social ra mắt trên Apple App Store vào cuối tháng 2.2022 và gần đây phiên bản Android đã được Google Play Store phê duyệt.

ong-trump-len-tieng-khi-elon-musk-so-huu-twitter.jpg
Ông Donald Trump cho biết Twitter đang "nằm trong đôi tay lành mạnh" khi Elon Musk tiếp quản công ty truyền thông xã hội

Vào tháng 6, Elon Musk nói rằng Twitter “cần khỏe mạnh”. Ông cũng cho biết chỉ có nhân viên đặc biệt như người Viking mới có thể làm việc tại nhà và mọi người khác phải đến văn phòng. Twitter có trụ sở tại thành phố San Francisco (Mỹ), từng là một trong những công ty lớn đầu tiên hứa hẹn với tất cả nhân viên rằng họ có thể làm việc từ bất cứ nơi nào.

Twitter đã thực hiện một số công việc giúp Elon Musk. Công ty đã công bố việc đóng băng tuyển dụng vào tháng 5, đóng cửa hoặc thu hẹp một số văn phòng trên khắp thế giới...

Hoạt động kinh doanh của Twitter, chủ yếu dựa vào quảng cáo được đặt trong nguồn cấp dữ liệu người dùng, đã gặp khó khăn trong thời gian kể từ khi Elon Musk hỏi mua công ty vào tháng 4.

Trong quý 2/2022, Twitter đã báo cáo doanh số bán hàng năm đầu tiên sụt giảm kể từ đỉnh điểm đại dịch và công ty có thể sẽ trải qua một đợt sụt giảm tương tự trong quý 3, mặc dù chưa công bố kế hoạch báo cáo thu nhập.

Elon Musk đã đề cập đến khả năng xây dựng sản phẩm đăng ký cho Twitter để bổ sung doanh thu quảng cáo, mặc dù không rõ sản phẩm hoặc tính năng nào có thể tính phí.

Twitter đã cung cấp một sản phẩm đăng ký, được gọi là Twitter Blue, có quyền truy cập vào tính năng chỉnh sửa tweet, nhưng công ty cho biết nó chủ yếu nhắm vào người dùng thành thạo. Elon Musk không bị ấn tượng bởi điều này.

Viễn cảnh về việc Twitter kiểm duyệt nội dung ít hơn dưới sự lãnh đạo của Elon Musk đã làm dấy lên lo ngại rằng đối thoại trên mạng xã hội sẽ xấu đi, làm xói mòn nỗ lực nhiều năm của công ty và nhóm “niềm tin và an toàn” nhằm hạn chế các bài đăng xúc phạm hoặc nguy hiểm.

Hôm 27.10, Elon Musk đã trấn an các nhà quảng cáo rằng ông không muốn Twitter trở thành một “cảnh địa ngục miễn phí cho tất cả mọi người”.

6 tháng qua là một thử thách với các nhân viên của Twitter, những người chủ yếu theo dõi những thăng trầm của thỏa thuận qua các tiêu đề tin tức.

Nhiều người không hài lòng khi Elon Musk làm chủ Twitter, với một số nghi ngờ về trình độ của ông để điều hành một công ty mạng xã hội.

Sự ủng hộ của Elon Musk với ứng cử viên chính trị cực hữu ở bang Texas (Mỹ) cộng với những cáo buộc quấy rối tình dục cựu nhân viên tham gia chuyến bay SpaceX vào tháng 5, làm nhiều nhân viên của Twitter lo ngại.

Trong một video hỏi đáp với Elon Musk vào tháng 6, một số nhân viên đã chế nhạo ông trên các kênh nội bộ của Slack. Những người khác đã chế giễu ông một cách công khai trên Twitter trong suốt quá trình đàm phán thỏa thuận.

Không chờ Elon Musk sa thải, hàng trăm nhân viên Twitter đã chuyển sang làm việc cho Meta Platforms và Google. Theo báo cáo từ công ty Punks & Pinstripes, trong 90 ngày qua, khoảng 530 người đã rời khỏi Twitter. Con số này nhiều hơn khoảng 60% so với số người đã rời khỏi công ty trong quý trước. Gần 50 người đã rời Twitter chỉ trong tháng này khi khả năng Elon Musk mua lại công ty ngày càng lớn.

Theo dữ liệu từ Punks & Pinstripes, gần 30% nhân viên đã rời Twitter trong 3 tháng qua đã chuyển sang Google hoặc Meta Plaforms. Trong khi đó, hàng chục người khác đã chuyển sang các nền tảng xã hội hàng đầu khác như Pinterest, LinkedIn, Snap và TikTok.

Greg Larkin, Giám đốc điều hành Punks & Pinstripes, lưu ý rằng một số lượng nhân viên cũ Twitter cho biết đã chuyển sang các công ty khởi nghiệp.

"Điểm mấu chốt ở đây là sự không chắc chắn được tạo ra bởi cuộc chiến giữa Elon Musk và Twitter đang thúc đẩy rất nhiều tài năng hàng đầu đến các nền tảng truyền thông xã hội khác. Những người này có các lựa chọn về nơi họ có thể đến và họ sẽ đi", Greg Larkin chia sẻ.

Trump bị ràng buộc phải đăng bài trên Truth Social đầu tiên

Ngay cả khi Elon Musk đưa ông Donald Trump trở lại Twitter, cựu Tổng thống Mỹ đã đồng ý đăng bài trên Truth Social đầu tiên, theo một hồ sơ quy định từ Digital World Acquisition Corp.

Digital World Acquisition Corp là công ty séc trắng từng công bố thỏa thuận hợp nhất với Trump Media & Technology Group (TMTG) - liên doanh đứng sau ứng dụng mạng xã hội Truth Social.

Hồ sơ Digital World Acquisition Corp gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) cho biết ông Trump có thể xuất bản nội dung tương tự trên các nền tảng khác, nhưng phải đợi ít nhất 6 giờ sau khi đăng nó trên mạng xã hội Truth Social.

Chính sách này không áp dụng cho "thông điệp chính trị", bao gồm cả gây quỹ và thông điệp về thông tin bỏ phiếu - có nghĩa là bất kỳ thông điệp nào xung quanh cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ tiềm năng vào năm 2024 sẽ không bị ràng buộc bởi chính sách thời gian 6 giờ.

Cụ thể hơn, Trump vẫn có thể tự do đăng từ tài khoản cá nhân về thông điệp chính trị, gây quỹ chính trị hoặc nỗ lực bỏ phiếu trên bất kỳ nền tảng nào vào bất kỳ lúc nào, điều này có thể mang lại cho ông thời gian dài hơn trong trường hợp ra tranh cử vào năm 2024.

Digital World Acquisition Corp nói rằng chính sách 6 giờ cho phép ứng dụng "có thời gian giới hạn để hưởng lợi từ các bài đăng của ông Trump và những người theo dõi có thể sử dụng TruthSocial để đọc nhanh các bài của ông ấy".

Bài liên quan
E ngại Elon Musk, quan chức chính phủ Mỹ hỗ trợ cho đối thủ cạnh tranh với SpaceX
Elon Musk đang khiến các quan chức chính phủ Mỹ lo lắng với sự hiện diện ngày càng tăng của ông trong các vấn đề toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump lên tiếng khi Elon Musk sở hữu Twitter