Các công nhân tại nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới, do Foxconn điều hành ở thành phố Trịnh Châu, miền trung Trung Quốc, lên mạng xã hội cầu xin giúp đỡ trong bối cảnh các biện pháp kiểm soát COVID-19 nghiêm ngặt trong khuôn viên được áp dụng từ tuần trước.

Nỗi sợ hãi và tức giận bên trong nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới

Sơn Vân | 27/10/2022, 23:58

Các công nhân tại nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới, do Foxconn điều hành ở thành phố Trịnh Châu, miền trung Trung Quốc, lên mạng xã hội cầu xin giúp đỡ trong bối cảnh các biện pháp kiểm soát COVID-19 nghiêm ngặt trong khuôn viên được áp dụng từ tuần trước.

Một số công nhân đã chia sẻ văn bản, hình ảnh, video về những cảnh hỗn loạn và bày tỏ sự tức giận trên các nền tảng mạng xã hội, gồm cả Weibo và Douyin (phiên bản tiếng Trung của TikTok).

Nhiều người lo ngại rằng các ca mắc COVID-19 có thể được báo cáo không đầy đủ, khiến nhân viên Foxconn có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 cao.

Foxconn hôm 26.10 xác nhận rằng một số lượng nhỏ công nhân trong khuôn viên nhà máy ở Trịnh Châu bị ảnh hưởng bởi COVID-19, nhưng nói rằng hoạt động sản xuất vẫn “tương đối ổn định” mà không nêu rõ.

Hôm 27.10, Foxconn nói không có thêm thông tin nào để cung cấp về tình hình bên trong các nhà máy ở Trịnh Châu.

Vẫn chưa biết có bao nhiêu ca mắc COVID-19 được phát hiện trong khuôn viên nhà máy ở Trịnh Châu, nơi bị phong tỏa để duy trì hoạt động trong một “bong bóng sản xuất”, và bao nhiêu công nhân Foxconn đang bị cách ly.

Hôm 27.10, Cơ quan y tế tỉnh Hà Nam đã ghi nhận 25 ca mắc COVID-19 mới, gồm cả 20 trường hợp không có triệu chứng, tất cả đều nằm ở Trịnh Châu - thủ phủ của tỉnh.

Những khó khăn diễn ra trong khuôn viên Foxconn, nơi có gần 300.000 công nhân, phản ánh thách thức với chính phủ Trung Quốc để tìm cách đạt được các mục tiêu kinh tế trong khi duy trì không khoan nhượng với bất kỳ đợt bùng phát COVID-19 nào.

Foxconn đã cung cấp khoản trợ cấp hàng ngày bổ sung là 50 nhân dân tệ (7 USD) cho những công nhân có mặt tại nơi làm việc để đảm bảo giao hàng loạt mẫu iPhone 14 kịp thời. Thế nhưng, các nhân viên cũng được yêu cầu tuân thủ các quy tắc nghiêm ngặt, bao gồm cả việc di chuyển giữa các tuyến đường cố định trong khi đi lại giữa ký túc xá và nơi làm việc của họ.

noi-so-hai-va-tuc-gian-ben-trong-nha-may-san-xuat-iphone-lon-nhat-the-gioi.jpg
Logo Foxconn được hiển thị trên một tòa nhà của công ty ở Đài Loan - Ảnh: AFP

Trên mạng xã hội, công nhân đã phàn nàn về chất lượng thực phẩm kém. Các phòng ăn trong khuôn viên nhà máy đã đóng cửa từ tuần trước và các công nhân phải dùng bữa ăn đóng hộp khi trở về ký túc xá của họ. Các bữa ăn đôi khi không được giao đúng giờ, theo hai công nhân tại đây. Hai người này đã xác nhận tính xác thực của một số bài đăng trên mạng xã hội.

Một công nhân khác có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 vào tuần trước đã bị cách ly tại một tòa nhà dân cư cách nhà máy khoảng 3km cùng với ba người nữa. Một trong số họ bị sốt nhiều ngày, nhưng không ai nhận được bất kỳ sự chăm sóc y tế nào, theo chia sẻ của một người được tờ SCMP xác minh là công nhân Foxconn.

Một công nhân thứ hai cho biết anh bị cách ly trong ký túc xá của mình với các bạn cùng phòng trong ba ngày sau khi được xác định tiếp xúc gần với ca mắc COVID-19. Khi trở lại làm việc hôm 27.10, anh nhận thấy lượng người đi làm đến nhà máy sụt giảm nghiêm trọng, với khoảng 1/6 đội của anh vắng mặt và bị cách ly.

Trong những bức ảnh và video anh chia sẻ với SCMP, có thể thấy hàng trăm công nhân đang xếp hàng để xét nghiệm COVID-19 và nhận thực phẩm. Ông cho biết công ty đã đưa những người không nhiễm SARS-COV-2 và những ai tiếp xúc gần lên cùng xe buýt đưa đón và chở về ký túc xá.

Dường như xuất hiện sự lo ngại rằng việc nhiễm SARS-CoV-2 đang lan rộng. Một ngôi làng ở thị trấn Tiêu Tác, láng giềng của Trịnh Châu, đã yêu cầu người dân địa phương báo cáo bất kỳ công nhân Foxconn nào “bỏ trốn khỏi khuôn viên nhà máy”, theo một người dân nói chuyện với SCMP qua điện thoại nhưng yêu cầu giấu tên.

Trên Weibo, chủ đề về Foxconn tràn ngập các bài đăng yêu cầu sự giúp đỡ và gây chú ý.

Công ty đã để những bệnh nhân COVID-19 ở lại ký túc xá với bạn cùng phòng của họ… Làm sao nhà máy có thể bảo vệ sự an toàn của chúng tôi như thế này?”, một người viết.

"Vợ tôi bị cách ly trong ký túc xá của cô ấy ở Foxconn, nhưng cô và bạn cùng phòng đã bị sốt trong ba ngày và không có ai ở đó để giải quyết tình hình", một người khác bình luận.

Bài liên quan
iPhone 15 Pro sẽ có RAM 8GB và ống kính tiềm vọng
Theo công ty nghiên cứu thị trường TrendForce, dòng iPhone 15 Pro sẽ được nâng bộ nhớ RAM lên 8GB để phù hợp với bộ vi xử lý mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗi sợ hãi và tức giận bên trong nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới