Elon Musk, tỷ phú giàu nhất thế giới, sắp giúp một loạt các nhà đầu tư vào Twitter đã giàu nay còn giàu hơn.

Nhiều cổ đông thêm giàu sau khi Elon Musk tiếp quản Twitter giá 44 tỉ USD

Sơn Vân | 28/10/2022, 21:19

Elon Musk, tỷ phú giàu nhất thế giới, sắp giúp một loạt các nhà đầu tư vào Twitter đã giàu nay còn giàu hơn.

Các công ty đầu tư vốn cho các khách hàng giàu có bao gồm Pentwater Capital, Millennium Management, Adage Capital Partners và Greenlight Capital có thể kiếm được hàng trăm triệu USD sau khi Elon Musk chốt thương vụ mua lại Twitter trị giá 44 tỉ USD hôm 28.10. Các cổ đông sẽ được trả 54,20 USD mỗi cổ phiếu và Twitter sẽ hoạt động như một công ty tư nhân.

Họ không đơn độc trong việc gặt hái tiền từ một trong những thương vụ mua bán hỗn loạn nhất trong lịch sử gần đây. Các quỹ hưu trí đầu tư cho giáo viên, cảnh sát và công nhân tiểu bang ở New York, California, Florida và Wisconsin cũng có thể thu lợi từ chênh lệch giá cổ phiếu Twitter.

Các nhà đầu tư như Pentwater Capital (mua 18 triệu cổ phiếu Twitter trong quý 2 để sở hữu nhiều hơn người đồng sáng lập Twitter - Jack Dorsey) có thể bán đi với mức lợi nhuận 40% hoặc cao hơn. Khoản lời này đặc biệt đáng chú ý đến vào thời điểm thị trường rộng lớn hơn đang thay đổi trong bối cảnh lo ngại về tỷ giá tăng và suy thoái kinh tế.

Pentwater Capital từ chối bình luận, trong khi đại diện các công ty khác không trả lời câu hỏi về vấn đề trên.

Các quỹ này đã mua cổ phiếu Twitter vào cuối quý 2 (lúc giá thấp) nhưng không biết liệu họ có thực hiện bất kỳ thay đổi nào trong quý 3 hay 4 hay không.

Các nhà đầu tư, luật sư và các nhà nghiên cứu nói rằng thỏa thuận được thực hiện không phải dành cho những người yếu tim.

Bản thân Elon Musk đã tự gánh thêm rủi ro khi hỏi mua Twitter với giá 44 tỉ USD hồi tháng 4, sau đó đảo ngược quyết định vào tháng 7 rồi đồng ý chốt thỏa thuận trong tháng 10.

Đầu tháng 10, tỷ phú giàu nhất thế giới cho biết: "Bản thân tôi và các nhà đầu tư khác rõ ràng đang trả quá nhiều tiền cho Twitter ngay bây giờ. Tiềm năng dài hạn cho Twitter theo quan điểm của tôi là một đơn hàng lớn hơn giá trị hiện tại của nó".

Giáo sư Joshua White của Đại học Vanderbilt (Mỹ) cho biết: “Bất cứ khi nào chúng ta thấy một thỏa thuận quy mô như này thì đều có cơ hội kinh doanh chênh lệch giá”.

Joshua White nói nếu thỏa thuận sụp đổ, giá sàn của cổ phiếu Twitter sẽ là "ẩn số", đồng thời cho biết thêm rằng các nhà đầu tư đã phó mặc cho Tòa án Thủ hiến Delaware, nơi giải quyết các tranh chấp giữa Elon Musk và công ty truyền thông xã hội. Thẩm phán Kathaleen McCormick, người đứng đầu tòa án này, nói với Elon Musk rằng ông phải hoàn tất thỏa thuận mua Twitter vào ngày 28.10.

Các nhà đầu tư đã bán 107,626 triệu cổ phiếu Twitter trong quý 2, theo hồ sơ pháp lý và dữ liệu Symmetric.io, với các cổ đông hoạt động và các quỹ định hướng công nghệ đứng đầu việc này.

Đầu tháng 7, nhiều nhà đầu tư đã trở nên lạnh nhạt khi Elon Musk cho biết ông sẽ từ bỏ việc mua Twitter vì công ty vi phạm điều khoản trong thỏa thuận sáp nhập. Do giá cổ phiếu Twitter giảm đầu quý 3 nên một số nhà đầu tư đã tìm được cơ hội mua vào với giá rẻ.

Với Matthew Halbower, người sáng lập Pentwater Capital, chính bằng Đại học Luật Harvard (Mỹ) và một phần kinh nghiệm đặt cược vào các giao dịch đã giúp ông tự tin để nói vào tháng 7 rằng thỏa thuận sẽ hoàn tất ở mức giá 54,20 USD/cổ phiếu theo kế hoạch.

Matthew Halbower nói với các cộng sự rằng ông đọc đi đọc lại thỏa thuận sáp nhập, đã xem cách thức hoạt động của Tòa án Thủ hiến Delaware và kết luận rằng Elon Musk không có cách nào để thoái thác.

Tuy nhiên, giáo sư Erik Gordon của Đại học Michigan (Mỹ) cho biết: "Musk đã mắc bẫy chính mình. Ông ấy không thể thoát ra khỏi hợp đồng". Ông nói thêm rằng nhiều cổ đông Twitter không bị mắc bẫy.

"Những người ở lại (không bán cổ phiếu Twitter) làm như vậy vì họ nghĩ rằng đó sẽ là một khoản đầu tư tốt, có lẽ là một khoản đầu tư hỗn hợp về tài chính, xã hội và chính trị", Erik Gordon chia sẻ.

David Einhorn, người điều hành Greenlight Capital và đã trao đổi với Elon Musk trên Twitter về tương lai của Tesla, cũng bị thuyết phục tương tự rằng tòa án sẽ phán quyết tỷ phú giàu nhất thế giới phải hoàn tất hợp đồng.

Tuần trước, David Einhorn đã viết "bằng cách này hay cách khác, thỏa thuận sẽ hoàn tất bằng hoặc gần mức giá đã thỏa thuận ban đầu". Greenlight Capital có khả năng kiếm được 45% lợi nhuận từ thương vụ này.

"Đặt cược vào việc Elon Musk chiến thắng trong thời gian dài thường là một vụ đặt cược tồi", Erik Gordon nói.

nhieu-co-dong-them-giau-sau-khi-elon-mus-mua-twitter-gia-44-ti-usd.jpg
Nhiều cổ đông hái quả sau khi từng mua cổ phiếu Twitter với giá thấp 

Dàn sếp cũ của Twitter được bồi thường lớn khi bị Elon Musk sa thải

Một trong những động thái đầu tiên của Elon Musk sau khi tiếp quản Twitter là thay đổi lãnh đạo. Những người phải ra đi gồm Giám đốc điều hành Twitter - Parag Agrawal; Vijaya Gadde (Giám đốc Pháp chế và Chính sách); Giám đốc tài chính Ned Segal (gia nhập Twitter vào năm 2017); Sean Edgett (tổng cố vấn tại Twitter từ năm 2012), theo những người quen thuộc với vấn đề này.

Trái ngược với sự lo âu của các nhân viên, các giám đốc Twitter sẽ nhận số tiền kếch xù trong trường hợp bị Elon Musk sa thải.

Theo tiết lộ của Business Insider, các giám đốc Twitter sẽ nhận được khoản thanh toán lớn nhất mà họ từng thấy khi bị Elon Musk sa thải.

Thông qua các điều khoản "thay đổi quyền kiểm soát" trong hợp đồng lao động của các lãnh đạo cấp cao, khi bị sa thải, họ sẽ nhận được một số tiền bồi thường thôi việc nhất định và lượng cổ phiếu nắm giữ được thanh toán ngay mà không cần chờ đến đúng thời hạn như thỏa thuận trước đó.

Parag Agrawal, người nhiều lần công khai chỉ trích Elon Musk được cho là sẽ nhận khoản thanh toán 38,7 triệu USD, phần lớn nhờ vào toàn bộ cổ phiếu đang nắm giữ khi ông bị sa thải. Ned Segal sẽ nhận được khoản bồi thường 25,4 triệu USD. Vijaya Gadde sẽ rời đi với 12,5 triệu USD. 

Việc hoàn thành thương vụ như kết thúc câu chuyện phức tạp bắt đầu vào tháng 1 với việc tỷ phú 51 tuổi âm thầm tích lũy cổ phần của Twitter.

Vào ngày 4.10, Elon Musk đã đồng ý tiến hành các điều khoản ban đầu của mình và thẩm phán Tòa án Thủ hiến Delaware ra phán quyết ông phải hoàn tất thỏa thuận vào ngày 28.10.

Hạn chót đó đã được đáp ứng, và bây giờ Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX, cũng kiểm soát Twitter. Đây là mạng xã hội mà Elon Musk sử dụng thường xuyên nhưng chỉ trích một cách công khai và hứa hẹn sẽ có thay đổi đáng kể.

Elon Musk có thể sẽ tạo ra ảnh hưởng ngay lập tức đến các hoạt động của Twitter.

Elon Musk nói rằng ông muốn đảm bảo quyền phát biểu tự do trên mạng xã hội, điều này đồng nghĩa các tiêu chuẩn kiểm duyệt nội dung có thể lỏng lẻo hơn. Ngoài ra, ông có kế hoạch khôi phục một số tài khoản cao cấp đã bị Twitter cấm vì vi phạm các quy tắc, chẳng hạn như cựu Tổng thống Donald Trump. Nhìn rộng hơn, các sáng kiến ​​từ Elon Musk có khả năng hoàn tác nhiều năm nỗ lực của Twitter nhằm giảm bắt nạt và lạm dụng trên nền tảng này.

Hôm 26.10, Elon Musk bắt đầu đặt dấu ấn của mình lên công ty, đăng video về việc bước vào trụ sở với bồn rửa mặt trên tay và thay đổi mô tả hồ sơ trên nền tảng thành “Sếp Twitter”.

Elon Musk đã sắp xếp các cuộc họp giữa các kỹ sư Tesla với lãnh đạo sản phẩm tại Twitter và lên kế hoạch nói chuyện với các nhân viên công ty truyền thông xã hội vào ngày 28.10.

Các kỹ sư Twitter không còn có thể thay đổi mã từ buổi trưa 27.10, một phần trong nỗ lực đảm bảo rằng không có gì về sản phẩm thay đổi trước khi kết thúc thỏa thuận.

Các nhân viên Twitter đã chuẩn bị cho việc bị sa thải kể từ khi giao dịch được công bố vào tháng 4. Một số nhà đầu tư tiềm năng được thông báo Elon Musk có kế hoạch cắt giảm 75% lực lượng lao động Twitter, hiện có khoảng 7.500, và dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi doanh thu trong vòng ba năm.

Song khi ghé thăm trụ sở Twitter vào ngày 26.10, Elon Musk nói với các nhân viên rằng không có kế hoạch cắt giảm 75% nhân sự khi tiếp quản công ty.

Bài liên quan
E ngại Elon Musk, quan chức chính phủ Mỹ hỗ trợ cho đối thủ cạnh tranh với SpaceX
Elon Musk đang khiến các quan chức chính phủ Mỹ lo lắng với sự hiện diện ngày càng tăng của ông trong các vấn đề toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều cổ đông thêm giàu sau khi Elon Musk tiếp quản Twitter giá 44 tỉ USD