Elon Musk đã chi đến 44 tỉ USD để hoàn tất thương vụ mua lại Twitter. Giờ đây, Giám đốc điều hành Tesla phải chứng minh lý do tại sao ông tin rằng Twitter có giá trị gấp 10 lần số tiền đó.

Tạo siêu ứng dụng X và những điều Elon Musk có thể làm khi tiếp quản Twitter?

Sơn Vân | 28/10/2022, 12:11

Elon Musk đã chi đến 44 tỉ USD để hoàn tất thương vụ mua lại Twitter. Giờ đây, Giám đốc điều hành Tesla phải chứng minh lý do tại sao ông tin rằng Twitter có giá trị gấp 10 lần số tiền đó.

Đầu tháng này, tỷ phú giàu nhất thế giới cho biết: "Bản thân tôi và các nhà đầu tư khác rõ ràng đang trả quá nhiều tiền cho Twitter ngay bây giờ. Tiềm năng dài hạn cho Twitter theo quan điểm của tôi là một đơn hàng lớn hơn giá trị hiện tại của nó".

Một trong những động thái đầu tiên của Elon Musk khi tiếp quản Twitter là thay đổi lãnh đạo. Những người phải ra đi gồm Giám đốc điều hành Twitter - Parag Agrawal; Vijaya Gadde (người đứng đầu pháp lý, chính sách và niềm tin); Giám đốc tài chính Ned Segal (gia nhập Twitter vào năm 2017); Sean Edgett (cố vấn chung tại Twitter từ năm 2012).

Elon Musk đã cung cấp một số chi tiết cụ thể về kế hoạch của mình với Twitter và những gì ông chia sẻ có vẻ xa vời hoặc mâu thuẫn.

elon-musk-bac-tin-cat-giam-75-nhan-su-twitter.jpg
Elon Musk mang theo bồn rửa mặt đến thăm trụ sở Twitter hôm 26.10

Bên dưới là viễn cảnh trong tương lai của Elon Musk với Twitter, theo các nhân viên, nhà phân tích, nhà đầu tư hiện tại và cũ của công ty đã cân nhắc tài trợ cho thỏa thuận.

Siêu ứng dụng X

Khoản đặt cược lớn nhất của Elon Musk là siêu ứng dụng, với ý tưởng đến từ Trung Quốc.

"Mua Twitter là một động lực để tạo ra X, ứng dụng cho mọi thứ (đa tính năng – PV)", Elon Musk tweet vào đầu tháng này.

Ý tưởng về một ứng dụng cho mọi thứ (còn được gọi là siêu ứng dụng) bắt nguồn từ WeChat, cho phép người dùng không chỉ gửi tin nhắn mà còn có thể thanh toán, mua sắm trực tuyến hoặc gọi taxi. Dịch vụ tất cả trong một thu hút những người dùng có ít lựa chọn hơn tại Trung Quốc, nơi mà Google, Facebook và những mạng xã hội khác bị chặn.

Elon Musk nói với các nhà đầu tư rằng ông có kế hoạch xây dựng một kênh bán các đăng ký trả phí để giảm sự phụ thuộc vào quảng cáo, cho phép người tạo nội dung kiếm tiền và thanh toán, theo một nguồn tin tóm tắt về vấn đề này.

Scott Galloway, đồng chủ trì của podcast công nghệ Pivot và là giáo sư marketing tại Đại học New York, nói không có siêu ứng dụng nào ở Mỹ vì rào cản cao và rất nhiều ứng dụng để lựa chọn.

Scott Galloway nhận định Apple và Google, hai công ty kiểm soát các cửa hàng ứng dụng trên iPhone và smartphone Android, tự coi mình là siêu ứng dụng và sẽ không cho phép các siêu ứng dụng khác phát triển. Hãy coi việc Apple từ chối kế hoạch bán sách nói của Spotify gần đây là ví dụ về các rào cản cho Elon Musk nếu muốn tạo siêu ứng dụng X.

Jason Goldman, cựu thành viên hội đồng quản trị Twitter, cho biết: “Không thể xảy ra vào thời điểm này trong sự phát triển của internet di động”.

Điều chỉnh kiểm duyệt nội dung

Các nhân viên hiện tại và trước đây nói chuyện với hãng tin Reuters cho biết kế hoạch của Elon Musk nhằm hạ thấp việc kiểm duyệt, hàng rào bảo vệ phổ biến trên tất cả nền tảng truyền thông xã hội, sẽ dẫn đến một lượng lớn nội dung thù địch, có hại và có khả năng bất hợp pháp trên Twitter. Hiện tại, Twitter đã phải vật lộn với việc xác định và xóa nội dung khiêu dâm trẻ em.

Các nhân viên lo sợ thành viên đội tin cậy và an toàn của Twitter, gồm cả những người kiểm duyệt nội dung, ​​sẽ nằm trong số những người bị Elon Musk cắt giảm việc làm.

"Hãy tưởng tượng một thế giới mà tất cả những người đó đã biến mất. Nó sẽ là một địa ngục", một nhân viên Twitter nói.

“Tạo nền tảng quảng cáo được tôn trọng nhất trên thế giới”

Năm 2019, Elon Musk đã tweet: "Tôi ghét quảng cáo".

Vào đêm trước khi hoàn tất thỏa thuận mua lại Twitter, Elon Musk đã trực tiếp kêu gọi các nhà quảng cáo trong một thư ngỏ: "Twitter rõ ràng không thể trở thành một địa ngục tự do cho tất cả, nơi có thể nói bất cứ điều gì mà không có hậu quả! Twitter mong muốn trở thành nền tảng quảng cáo được tôn trọng nhất trên thế giới giúp củng cố thương hiệu và phát triển doanh nghiệp của bạn".

Các nhà quảng cáo chỉ ra rằng kế hoạch khôi phục tài khoản cựu Tổng thống Donald Trump của Elon Musk là trở ngại lớn với việc chi tiền trên Twitter. Twitter đã đình chỉ tài khoản Trump vĩnh viễn vì có nguy cơ kích động thêm bạo lực sau khi người hâm mộ ông gây bạo loạn ở Điện Capitol vào ngày 6.1.2021 khiến 5 người chết.

Mark DiMassimo, người sáng lập công ty quảng cáo DiMassimo Goldstein, cho biết chào đón ông Trump trở lại có thể khiến nhiều người dùng xa lánh Twitter, dẫn đến các thương hiệu gia dụng lớn bớt chi tiền để tiếp thị sản phẩm trên mạng xã hội này.

Tuân theo luật

Elon Musk hứa sẽ duy trì mọi hình thức tự do ngôn luận, nhưng cũng đưa ra một giọng điệu hòa mang tính hòa giải hơn với các nhà lãnh đạo toàn cầu, vốn có mục tiêu kiềm chế Big Tech (hãng công nghệ lớn).

Vào tháng 5, Elon Musk cho biết trong video trên Twitter rằng ông đồng ý với quy định truyền thông kỹ thuật số mới của Liên minh châu Âu (EU), sẽ buộc Big Tech phải làm nhiều hơn để giải quyết nội dung bất hợp pháp hoặc có nguy cơ bị phạt tới 6% doanh thu toàn cầu, theo một trong những cách tiếp cận khắc nghiệt nhất thế giới để điều chỉnh nội dung trực tuyến.

Những cơ quan quản lý trên khắp châu Á cũng đang tăng cường lập trường pháp lý với các nền tảng truyền thông xã hội và ra lệnh xóa nội dung mà họ cho là bất hợp pháp, gồm cả bài phát biểu của những người bất đồng chính kiến.

Tại Ấn Độ, Twitter đã tiến hành một cuộc chiến phức tạp với chính phủ để bảo vệ quyền tự do ngôn luận trực tuyến và cuộc chiến này sẽ có nguy cơ xảy ra với Elon Musk, Jason Goldman nói.

Jason Goldman cho biết việc mở rộng hoạt động kinh doanh của Tesla ở Trung Quốc, nơi họ tạo ra 14 tỉ USD vào năm ngoái, cũng có thể khiến Twitter gặp rủi ro.

Jason Goldman nói: “Ý tưởng rằng ông ấy sẽ là người liên lạc với chính phủ Trung Quốc và có khả năng chuyển giao thông tin về người dùng, điều đó rất đáng sợ”.

Twitter có đội ngũ chuyên gia xem xét các yêu cầu về dữ liệu từ các chính phủ, nhưng Elon Musk tỏ ra khinh thường những người này, theo Jason Goldman.

"Cho dù Trump có quay lại hay không, tôi nghĩ đó là một trò chơi trong phòng khách. Những gì thực sự sẽ xảy ra là địa chỉ IP của một nhà bất đồng chính kiến bị hạ xuống", Jason Goldman nhận xét.

Bài liên quan
Ông Biden có thể chấm dứt thỏa thuận Elon Musk mua lại Twitter
Chính phủ Mỹ đang xem xét đánh giá an ninh quốc gia về thỏa thuận Elon Musk mua lại Twitter, đồng nghĩa Tổng thống Joe Biden có thể chấm dứt thương vụ này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo siêu ứng dụng X và những điều Elon Musk có thể làm khi tiếp quản Twitter?