Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ và là cố vấn y tế Nhà Trắng, nói rằng việc vội vàng tung ra một loại vắc xin COVID-19 có thể gây khó khăn với những vắc xin khác trong việc thu hút người vào thử nghiệm.

Ông Trump muốn Mỹ sớm tung ra vắc xin COVID-19, cố vấn y tế Nhà Trắng phản đối

25/08/2020, 12:35

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ và là cố vấn y tế Nhà Trắng, nói rằng việc vội vàng tung ra một loại vắc xin COVID-19 có thể gây khó khăn với những vắc xin khác trong việc thu hút người vào thử nghiệm.

Ông Anthony Fauci phản đối nếu FDA vội vàng phê duyệt một loại vắc xin COVID-19

Là chuyên gia hàng đầu về các bệnh truyền nhiễm của Mỹ, ông Anthony Fauci cảnh báo rằng “việc phân phối vắc xin COVID-19 theo hướng dẫn sử dụng khẩn cấp đặc biệt trước khi nó được chứng minh là an toàn và hiệu quả trong các thử nghiệm lớn” là ý tưởng tồi, có thể ảnh hưởng đến việc thử nghiệm các loại vắc xin khác.

Các nhà khoa học và chuyên gia y tế bày tỏ lo ngại rằng ông Donald Trump sẽ gây áp lực lên Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) để phê duyệt một loại vắc xin trước tháng 11.2020 với mục đích tăng cơ hội tái đắc cử tổng thống Mỹ.

Ông Anthony Fauci từ chối bình luận về Tổng thống Mỹ nhưng cho biết có những rủi ro khi vội vàng tung ra một loại vắc xin dù nhu cầu rất cấp thiết.

Cố vấn y tế Nhà Trắng nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại: “Một điều mà bạn không muốn thấy với vắc xin là nhận được EUA (cấp phép sử dụng khẩn cấp) trước khi có tín hiệu về hiệu quả. Một trong những nguy cơ tiềm ẩn nếu bạn để vắc xin ra ngoài sớm là nó sẽ gây khó khăn với những vắc xin khác trong việc thu hút mọi người vào thử nghiệm”.

Các thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn của các ứng cử viên vắc xin hàng đầu từ Moderna, Pfizer và AstraZeneca nhằm thu hút hàng chục ngàn tình nguyện viên, đã được khởi động trong những tuần gần đây. Johnson & Johnson tuần trước cho biết họ hy vọng sẽ đưa 60.000 người vào thử nghiệm vắc xin giai đoạn 3.

Ông Trump làm dấy lên lo ngại về việc chính trị hóa quy trình phê duyệt vắc xin theo quy định bằng thông báo hôm 23.8 về việc cho phép sử dụng khẩn cấp huyết tương từ người khỏi COVID-19 để điều trị cho các bệnh nhân hiện tại trước khi lợi ích của nó được đánh giá trong các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có đối chứng với giả dược.

Hôm 22.8, ông Trump viết trên Twitter: “Thế lực ngầm hoặc có một ai đó tại FDA đang gây khó khăn cho các hãng dược trong việc thu hút người dân tham gia thử vắc xin lẫn phương pháp điều trị. Rõ ràng họ đang cố trì hoãn cho đến sau ngày 3.11. Phải tập trung vào tốc độ và cứu người!” và nhắc đến Ủy viên FDA Stephen Hahn. Ông Stephen Hahn được Tổng thống Trump đề cử giữ vị trí người đứng đầu FDA.

Vắc xin COVID-19 an toàn và hiệu quả được coi là điều cần thiết để chấm dứt đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 800.000 người trên toàn thế giới, trong đó có hơn 177.000 người ở Mỹ. Tuy nhiên, các chuyên gia về vắc xin lo lắng rằng Nhà Trắng có thể gây áp lực lên FDA để phê duyệt một loại vắc xin COVID-19 trước khi nó được thử nghiệm đầy đủ.

“Tôi sẽ rất lo lắng về việc sử dụng cơ chế EUA cho một thứ như vắc xin. Nó rất khác với liệu pháp huyết tương”, tiến sĩ Peter Hotez, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và nhà nghiên cứu vắc xin tại Đại học Y khoa Baylor, cho biết.

Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết hướng dẫn của FDA về vắc xin, cả để được phê duyệt đầy đủ và EUA, yêu cầu rõ ràng rằng nó vừa an toàn vừa hiệu quả.

“Một EUA thường được sử dụng cho các sản phẩm để chẩn đoán, ngăn ngừa và điều trị các bệnh nghiêm trọng hoặc đe dọa tính mạng trong đó lợi ích được biết đến cao hơn nguy cơ tiềm ẩn của sản phẩm”, cố vấn y tế Nhà Trắng nói.

Theo ông Anthony Fauci, EUA có thể phù hợp khi các nghiên cứu cho thấy sự an toàn và hiệu quả nhưng trước khi FDA hoàn thành việc đánh giá chính thức nó.

Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết thêm: “Đối với tôi, điều tối quan trọng là bạn phải chứng minh được rằng vắc xin là an toàn và hiệu quả. Chúng tôi hy vọng rằng không có gì cản trở việc chứng minh đầy đủ rằng vắc xin là an toàn và hiệu quả”.

Tổng thống Donald Trump hứa hẹn đến cuối năm nay sẽ có vắc xin COVID-19 nhưng giới chuyên gia đánh giá đây là mốc thời gian phi thực tế.

Ông Trump gây sức ép buộc FDA sớm thử vắc xin ngừa COVID-19

Hôm 23.8, Tổng thống Donald Trump ca ngợi sự cho phép của FDA về phương pháp điều trị COVID-19 bằng sử dụng huyết tương từ những bệnh nhân đã hồi phục, một ngày sau khi cáo buộc cơ quan này cản trở việc triển khai vắc xin và phương pháp điều trị vì lý do chính trị.

"Đây là điều tôi đã tìm kiếm làm từ lâu. Hôm nay, tôi vui mừng đưa ra một thông báo thực sự mang tính lịch sử trong cuộc chiến chống lại virus Trung Quốc sẽ cứu sống vô số người", ông Trump không quên nhắc đến hai từ virus Trung Quốc trong thông báo của mình.

Khi công bố về việc phê duyệt của FDA, ông Trump gọi chiến lược điều trị có tuổi đời 100 năm là "bước đột phá lịch sử".

"Đây là một liệu pháp mạnh mẽ, truyền kháng thể rất mạnh từ máu của bệnh nhân đã được chữa khỏi để giúp điều trị người đang chống chọi với căn bệnh truyền nhiễm. Cách điều trị này có tỷ lệ thành công đáng kinh ngạc", nhà lãnh đạo nước Mỹ cho hay.

Vài ngày trước, quan chức hàng đầu FDA tuyên bố sẽ từ chức nếu ông Trump ép phê duyệt một vắc xin COVID-19 chưa được chứng minh hiệu quả và an toàn trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào 3.11 tới.

Peter Marks đã nói như vậy để đáp lại những lo ngại được đưa ra trong cuộc họp cuối tuần trước với các quan chức Chính phủ Mỹ và Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (National Institutes of Health - NIH).

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
10 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump muốn Mỹ sớm tung ra vắc xin COVID-19, cố vấn y tế Nhà Trắng phản đối