Hôm 7.10, Trung Quốc nói rằng Mỹ nên dừng các cuộc tấn công và cáo buộc vô cớ chống lại Trung Quốc. Ngoài ra, Trung Quốc cáo buộc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang tạo ra đối đầu chính trị và bôi nhọ Bắc Kinh một cách ác ý.

Trung Quốc kêu gọi Mỹ bỏ tâm lý 'Chiến tranh Lạnh', tố Ngoại trưởng Pompeo bôi nhọ Bắc Kinh

Nhân Hoàng | 07/10/2020, 12:30

Hôm 7.10, Trung Quốc nói rằng Mỹ nên dừng các cuộc tấn công và cáo buộc vô cớ chống lại Trung Quốc. Ngoài ra, Trung Quốc cáo buộc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang tạo ra đối đầu chính trị và bôi nhọ Bắc Kinh một cách ác ý.

Ông Mike Pompeo hôm 6.10 đã đến thăm Nhật Bản và kêu gọi hợp tác sâu hơn với Úc, Ấn Độ, Nhật Bản để chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng trong khu vực của Trung Quốc.

Theo Reuters, Đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật Bản cho biết: “Pompeo đã nhiều lần ngụy tạo về Trung Quốc và tạo ra đối đầu chính trị một cách ác ý. Chúng tôi một lần nữa kêu gọi Mỹ từ bỏ tâm lý Chiến tranh Lạnh và định kiến ​​ý thức hệ, ngừng các cáo buộc và tấn công vô cớ chống lại Trung Quốc, đối xử trong quan hệ với Trung Quốc theo cách xây dựng”.

Chuyến thăm Đông Á lần đầu kể từ tháng 7.2019 của Ngoại trưởng Mike Pompeo đúng thời điểm căng thẳng giữa Mỹ với Trung Quốc ngày càng trầm trọng.

Mỹ và Trung Quốc, hai nền kinh tế hàng đầu thế giới, đang gặp khó khăn trong nhiều vấn đề, từ việc Bắc Kinh xử lý coronavirus đến áp đặt luật an ninh mới ở Hồng Kông và tham vọng trên Biển Đông.

Việc ông Pompeo kêu gọi các quốc gia thuộc bộ tứ kim cương gồm Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc thành lập một mặt trận thống nhất chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc là chủ đề nhạy cảm với các đồng minh vốn phụ thuộc vào nước đông dân nhất thế giới về thương mại.

trung-quoc-keu-goi-my-tu-bo-tam-ly-chien-tranh-lanh.jpg
Ngoại trưởng Mike Pompeo chờ gặp ông Yoshihide Suga (không ảnh) tại văn phòng Thủ tướng Nhật Bản ở Tokyo ngày 6.10 - ảnh: Reuters

Tại cuộc gặp bốn bên được tổ chức tại Tokyo, ngoại trưởng Nhật Bản, Mỹ, Úc và Ấn Độ đã cam kết tiếp tục mở rộng hợp tác để thực hiện tầm nhìn Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở dựa trên pháp trị. Họ đã nhất trí tăng cường đoàn kết để thực hiện Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, đồng thời tăng cường liên kết với nhiều nước khác.

Bốn ngoại trưởng cũng đồng thuận về việc tổ chức cuộc họp của nhóm này theo định kỳ thường niên, thúc đẩy hợp tác thực chất trong các vấn đề khác như an ninh mạng, xây dựng hạ tầng cơ sở chất lượng cao.

Ngoại trưởng Mike Pompeo nói: "Một khi đã thể chế hóa những gì đang làm, chúng tôi có thể bắt đầu xây dựng một khuôn khổ an ninh thực sự", gọi mạng lưới này là “liên minh có thể chống lại thách thức mà Trung Quốc gây ra", đồng thời gợi ý các nước khác có thể trở thành một phần của liên minh đó vào thời điểm thích hợp.

Bài liên quan
Gặp đồng cấp Úc, Ngoại trưởng Mỹ quan ngại với 'hoạt động ác ý' của Trung Quốc
Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết cuộc gặp đầu tiên của ông Pompeo là với Ngoại trưởng Australia Marise Payne. Họ đã "thảo luận về những quan ngại chung trước hoạt động ác ý của Trung Quốc tại khu vực".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc kêu gọi Mỹ bỏ tâm lý 'Chiến tranh Lạnh', tố Ngoại trưởng Pompeo bôi nhọ Bắc Kinh