Tổng lãnh sự Trung Quốc Thái Vĩ (Cai Wei) mới đây cho biết lãnh sự quán Houston tại Mỹ sẽ tiếp tục mở cửa cho đến khi "có thông báo mới" bất chấp việc Washington gửi tối hậu thư yêu cầu đóng cửa cơ sở ngoại giao này của Trung Quốc sau ngày 24.7.

Bất chấp Mỹ, Trung Quốc nói tiếp tục mở cửa lãnh sự quán Houston

24/07/2020, 08:40

Tổng lãnh sự Trung Quốc Thái Vĩ (Cai Wei) mới đây cho biết lãnh sự quán Houston tại Mỹ sẽ tiếp tục mở cửa cho đến khi "có thông báo mới" bất chấp việc Washington gửi tối hậu thư yêu cầu đóng cửa cơ sở ngoại giao này của Trung Quốc sau ngày 24.7.

Tổng lãnh sự Trung Quốc Thái Vĩ - Ảnh: ABC13

Trong cuộc phỏng vấn của hãng tin Politico hôm 23.7, ông Thái Vĩ cho biết Trung Quốc phản đối lệnh đóng cửa và khẳng định phòng lãnh sự quán sẽ tiếp tục mở cửa cho đến khi "có thông báo mới". "Hôm nay chúng tôi vẫn hoạt động bình thường, vì vậy chúng tôi sẽ xem điều gì xảy ra ngày mai", ông Thái Vĩ nói.

Theo Tổng lãnh sự Trung Quốc, Bắc Kinh đã đề nghị phía Mỹ rút lại quyết định đưa ra hôm 21.7 về việc yêu cầu đóng lãnh sự quán của Trung Quốc ở Houston trong vòng 72 giờ.

"Chúng tôi cho rằng, yêu cầu của phía Mỹ là không phù hợp với Công ước Vienna về các vấn đề lãnh sự, và cũng không tuân thủ thông lệ quốc tế, thông lệ ngoại giao, vi phạm hiệp ước lãnh sự Trung - Mỹ. Chúng tôi đã chuẩn bị cho kịch bản tồi tệ nhất nhưng chúng tôi cũng đã đưa ra một cuộc phản kháng mạnh mẽ vì vậy chúng tôi kêu gọi Mỹ từ bỏ và hủy bỏ quyết định sai lầm đó", ông Thái cho hay.

Mặc dù ông Thái nhấn mạnh rằng ông là đại diện chính của chính phủ Trung Quốc tại Houston (bang Texas, Mỹ) nhưng giới phân tích nhận định ông khó có khả năng tự quyết định liệu có tiếp tục mở cửa lãnh sự quán Houston hay không.

Bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung tiếp tục leo thang sau vụ Mỹ yêu cầu Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán ở Houston trong vòng 72 giờ. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết việc đóng lãnh sự quán này để "bảo vệ tài sản trí tuệ và thông tin cá nhân của người Mỹ”. Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó cũng tuyên bố "luôn luôn có khả năng xảy ra" việc ông ra lệnh đóng cửa thêm nhiều lãnh sự quán khác của Trung Quốc tại Mỹ.

Phản ứng trước động thái của Mỹ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng gọi đây là "sự leo thang chưa từng có", "khiêu khích chính trị đơn phương", phá hoại quan hệ song phương và đang xem xét những động thái trả đũa cần thiết. Theo thông tin từ báo giới, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại Vũ Hán.

Hoàng Vũ (theo Politico)

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất chấp Mỹ, Trung Quốc nói tiếp tục mở cửa lãnh sự quán Houston