Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr mới đây cho biết Philippines đã chiến thắng trong vụ kiện với Trung Quốc về Biển Đông và bác bỏ lời kêu gọi chính phủ nước này đưa phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực (PCA) ra thảo luận tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Philippines từ chối đưa phán quyết Biển Đông ra Liên Hợp Quốc vì đã thắng kiện

23/07/2020, 15:01

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr mới đây cho biết Philippines đã chiến thắng trong vụ kiện với Trung Quốc về Biển Đông và bác bỏ lời kêu gọi chính phủ nước này đưa phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực (PCA) ra thảo luận tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr - Ảnh: Reuters

"Hà cớ gì chúng ta phải lật lại một vụ kiện mà chúng ta đã giành chiến thắng. Các bạn không muốn chiến thắng hay sao", ông Locsin cho biết hôm 22.7 khi đề cập đến đề xuất của cựu Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario kêu gọi Manila nên đưa phán quyết này ra cuộc họp của Liên Hợp Quốc vào tháng 9 tới nhằm gây sức ép buộc Trung Quốc tuân thủ phán quyết.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Philippines cho rằng việc thảo luận lại về vụ kiện là "vô nghĩa", bởi Philippines đã chiến thắng, dù Trung Quốc "không muốn thừa nhận" vụ kiện, cũng như phán quyết của Tòa Trọng tài. "Chúng ta biết luật pháp đứng về phía chúng ta, Tòa Trọng tài đứng về phía chúng ta", Ngoại trưởng Locsin nói.

Trước đó, trong một thông báo được đưa ra hôm 12.7, ông Locsin cho rằng phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực năm 2016 về Biển Đông không chỉ là chiến thắng cho nước này mà còn là cho những quốc gia tuân thủ luật pháp.

"Tòa đã phán quyết rằng các đòi hỏi chủ quyền lịch sử của Trung Quốc đối với các nguồn tài nguyên trong vùng biển… là không có cơ sở pháp lý. Philippines – với tư cách là một quốc gia luôn tuân thủ luật pháp, yêu hòa bình và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, nhân dịp này tái khẳng định việc giữ vững phán quyết và thực thi mà không có khả năng thỏa hiệp hay thay đổi", ông Locsin nói.

Ngoại trưởng Philippines khẳng định phán quyết Biển Đông năm 2016 của Tòa Trọng tài thường trực là "không thể thương lượng", và kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết với "thiện chí", bằng tư cách của quốc gia đã ký kết Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển UNCLOS 1982.

"Tuân thủ phán quyết một cách thiện chí sẽ là phù hợp với nghĩa vụ của Phillipines và Trung Quốc theo luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS mà hai nước đã ký kết", ông Locsin nhấn mạnh.

Tuyên bố được đưa ra nhân dịp 4 năm ngày Tòa Trọng tài thường trực (PCA) ở The Hague (Hà Lan) đưa ra phán quyết về Biển Đông. Philippines đầu năm 2013 nộp hồ sơ kiện "đường 9 đoạn" mà Trung Quốc đơn phương vẽ ra để tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông. Ngày 12.7.2016, PCA ra phán quyết khẳng định "đường 9 đoạn" không có cơ sở pháp lý theo luật pháp quốc tế.

Tuy nhiên, phía Trung Quốc từ chối tham gia vào tiến trình của vụ kiện và từ đó tới nay vẫn ngang ngược bác bỏ phán quyết. Bắc Kinh phớt lờ phán quyết bằng cách gia tăng các hành động khiêu khích với các quốc gia cũng có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. Trong vài tháng qua, Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh yêu sách chủ quyền phi pháp ở Biển Đông bằng cách lập đơn vị hành chính tại các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Hoàng Vũ (theo SCMP)

Bài liên quan
Việt Nam lên tiếng sau tranh cãi giữa Philippines và Trung Quốc về Biển Đông
Việt Nam bác bỏ mọi yêu sách trái luật pháp quốc tế ở Biển Đông, sau khi Trung Quốc và Philippines tranh cãi về cái gọi là "quyền lịch sử" tại khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines từ chối đưa phán quyết Biển Đông ra Liên Hợp Quốc vì đã thắng kiện