Dù không áp dụng lệnh cấm như Mỹ hay Anh, nhưng Pháp đặt ra một số hạn chế khiến các nhà mạng không sử dụng thiết bị Huawei cho hệ thống 5G quốc gia.

Pháp cản đường Huawei tham gia mạng 5G

23/07/2020, 13:43

Dù không áp dụng lệnh cấm như Mỹ hay Anh, nhưng Pháp đặt ra một số hạn chế khiến các nhà mạng không sử dụng thiết bị Huawei cho hệ thống 5G quốc gia.

Huawei mất dần chỗ đứng tại thị trường phương Tây - Ảnh: SCMP

Cơ quan an ninh mạng Pháp (ANSSI) vào đầu tháng 7 đã khuyến cáo nhà mạng nào chưa trang bị thiết bị Huawei thì nên tránh, còn đơn vị đã sử dụng sẽ được cấp phép thời hạn 3 - 8 năm. Nhà mạng phải xin giấy phép riêng cho từng vùng trên đất nước.

Nguồn tin của hãng Reuters tiết lộ ANSSI thông báo rằng hầu hết giấy phép cho thiết bị Huawei chỉ có thời hạn 3 - 5 năm và không được gia hạn, trong khi thiết bị Ericsson hay Nokia đều nhận giấy phép 8 năm đủ để khấu hao đầu tư trang thiết bị.

Hạn chế trên sẽ khiến các nhà mạng tại Pháp ưu tiên chọn Ericsson hay Nokia thay vì Huawei, qua đó loại bỏ hoàn toàn tập đoàn viễn thông Trung Quốc khỏi hệ thống 5G vào năm 2028.

Hai nhà mạng đang sử dụng thiết bị Huawei cho mạng viễn thông hiện tại là Bouygues và SFR gặp rắc rối khá lớn. Thiết bị mạng 5G liên kết với thiết bị 4G nên nếu đơn vị khai thác chọn nhà cung cấp thiết bị 5G khác thì họ phải thay đổi cả hạ tầng 4G.

Hai “ông lớn” Orange và Iliad lâu nay hợp tác với Nokia, Ericsson trong phát triển mọi mạng di động. Nguồn tin Reuters cho biết quan điểm của Pháp tương tự như Anh, chỉ có điều cách thức tẩy chay Huawei khác biệt.

Hôm 15.7, giới chức Anh tuyên bố cấm Huawei tham gia xây dựng mạng 5G quốc gia. Chính quyền London yêu cầu nhà mạng ngừng mua thiết bị Huawei trước cuối năm 2020 và loại bỏ hoàn toàn sản phẩm của này khỏi hệ thống 5G trước năm 2027.

Cẩm Bình (theo SCMP, CNET)

Bài liên quan
Bí mật về chip Kirin 9010 trong dòng smartphone Huawei Pura 70 mới được bán
Quá trình phân tích độc lập cho thấy dòng smartphone Pura 70 mới của Huawei tích hợp bộ xử lý tiên tiến Kirin 9010 mà công ty tiết lộ vào năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp cản đường Huawei tham gia mạng 5G