Tổng thống Donald Trump, Phó Tổng thống Mike Pence và các quan chức hàng đầu khác của Mỹ được cung cấp vắc xin COVID-19 hôm 14.12 như một phần của kế hoạch nhằm đảm bảo tính liên tục của chính phủ, theo Reuters.

Ông Trump, Pence đã được cung cấp vắc xin COVID-19 khi Mỹ có hơn 306.000 người chết

Nhân Hoàng | 14/12/2020, 06:30

Tổng thống Donald Trump, Phó Tổng thống Mike Pence và các quan chức hàng đầu khác của Mỹ được cung cấp vắc xin COVID-19 hôm 14.12 như một phần của kế hoạch nhằm đảm bảo tính liên tục của chính phủ, theo Reuters.

Nguồn tin Reuters cho biết các nhân viên thiết yếu tại Nhà Trắng và một số quan chức trong cả ba nhánh của Chính phủ sẽ được tiêm vắc xin COVID-19 trong vòng 10 ngày tới.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Trump có tiêm vắc xin ngay lập tức hay không vì ông đã mắc COVID-19 và bình phục.

tong-thong-trump-va-pho-tong-thong-pence-da-duoc-cung-cap-vac-xin-covid-19.jpg
Tổng thống Donald Trump được tháp tùng bởi Phó Tổng thống Mike Pence khi phát biểu trong cuộc gặp với Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic và Thủ tướng Kosovo Avdullah Hoti tại Nhà Trắng ngày 4.9.2020 - ảnh: Reuters

Cũng chưa rõ liệu Tổng thống đắc cử Joe Biden, Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris và các thành viên khác trong nhóm chuyển tiếp của Biden có được tiêm vắc xin COVID-19 hay không.

Một ban cố vấn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) hôm 12.12 đã đề xuất loại vắc xin COVID-19 đầu tiên của quốc gia do Pfizer (Mỹ) và BioNTech SE (Đức) phát triển, vì số ca tử vong do COVID-19 ở Mỹ hiện lên đến hơn 306.000 người.

Vắc xin sẽ đến 145 địa điểm trên toàn quốc vào 14.12, với liều ban đầu dành cho nhân viên y tế và người cao tuổi tại các viện dưỡng lão.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia - John Ullyot cho biết các quan chức cấp cao trong cơ quan hành pháp, Quốc hội và tư pháp cũng sẽ được tiêm vắc xin COVID-19 theo một quy trình nhằm đảm bảo Chính phủ Mỹ có thể tiếp tục hoạt động trong trường hợp khẩn cấp về đại dịch hoặc thảm họa.

Người dân Mỹ nên tin tưởng rằng họ đang nhận được vắc xin an toàn và hiệu quả giống như các quan chức cấp cao của Chính phủ Mỹ theo lời khuyên của các chuyên gia y tế công cộng và lãnh đạo an ninh quốc gia”, Ullyot nói.

Một quan chức chính quyền cấp cao cho biết “Chính sách quốc gia liên tục” toàn diện đã được chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama thiết lập vào tháng 7.2016.

Điều này sẽ đảm bảo hơn nữa rằng Chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động thiết yếu, không bị gián đoạn, cho công dân của chúng ta khi chúng ta tiếp tục chiến đấu với đại dịch này và hướng tới sự trở lại thịnh vượng cho quốc gia”, quan chức này nói.

Hôm 11.12, Pfizer đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt sử dụng vắc xin COVID-19 khẩn cấp.

Trong video thông báo về việc cấp phép khẩn cấp vắc xin của Pfizer, Tổng thống Trump đã gọi vắc xin này là “phép màu y học sẽ cứu sống hàng triệu người, chấm dứt đại dịch một lần và mãi mãi”.

Ông Trump cho biết những liều vắc xin của Pfizer đầu tiên sẽ được tiêm ở Mỹ trong vòng chưa đầy 24 giờ.

Thông qua chiến dịch Warp Speed, chính quyền của tôi đã cấp tổng cộng 14 tỉ USD để đẩy nhanh quá trình phát triển vắc xin và sản xuất đi trước tất cả các ứng cử viên hàng đầu. Chương trình này bao gồm khoản đầu tư gần 2 tỉ USD vào Pfizer để sản xuất 100 triệu liều vắc xin, với tùy chọn sản xuất 500 triệu liều bổ sung. Tôi tự hào nói rằng chúng tôi đã đảm bảo rằng loại vắc xin này sẽ miễn phí cho tất cả người Mỹ", ông Trump nói trong video.

Tháng 7.2020, Chính phủ Mỹ đã đạt được thỏa thuận trị giá 1,95 tỉ USD để mua 100 triệu liều vắc xin của Pfizer, đủ dùng cho khoảng 50 triệu người. Đây là thỏa thuận vắc xin lớn nhất từ trước đến nay. Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh cho biết sẽ triển khai chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 miễn phí cho công dân Mỹ. 

Mỗi bang cùng 6 thành phố lớn đã đệ trình lên chính phủ danh sách các địa điểm tiêm chủng, chủ yếu là các bệnh viện.

Là 1 trong 2 nhân vật đứng đầu chiến dịch Warp Speed hỗ trợ phát triển vắc xin COVID-19 do Tổng thống Donald Trump lập ra, Tướng lục quân Mỹ - Gustave Perna cho biết ngày 14.12 sẽ có 145 địa điểm nhận hàng, hai ngày sau đến lượt 636 địa điểm còn lại.

Mỗi tuần sau đó, Pfizer đều cung cấp thêm vắc xin. Đợt vắc xin COVID-19 đầu tiên gồm 2,9 triệu liều.

Nhân viên y tế và người lớn tuổi sống trong viện dưỡng lão thuộc diện ưu tiên tiêm trước.

Việc phân phối vắc xin Pfizer - BioNTech tương đối phức tạp do cần phải bảo quản ở nhiệt độ cực lạnh - 70 độ C. Tuy nhiên, vắc xin này có thể được giữ trong tủ lạnh thông thường 5 ngày hoặc đến 15 ngày trong hộp vận chuyển nhiệt.

Ngày 2.12, Anh là quốc gia đầu tiên phê duyệt sử dụng vắc xin ngừa COVID-19 do Pfizer và BioNTech hợp tác phát triển.

Pfizer công bố dữ liệu cho thấy vắc xin ngừa COVID-19 của mình, được phát triển bằng công nghệ RNA thông tin (mRNA), đạt hiệu quả 95%. Pfizer dự kiến sản xuất khoảng 50 triệu liều trong năm nay rồi 1,3 tỉ liều vào năm sau. Mỗi người cần tiêm 2 liều cách nhau 21 ngày.

Theo Reuters, Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý trả 15,5 euro (18,34 USD) mỗi liều vắc xin COVID-19 do Pfizer và BioNTech phát triển. Điều đó có nghĩa là giá tổng cộng lên tới 3,1 tỉ euro (3,7 tỉ USD) cho 200 triệu liều, tăng lên 4,65 tỉ euro nếu mua thêm 100 triệu liều với tùy chọn khác theo thỏa thuận.

Người yêu cầu giấu tên do tính nhạy cảm của vấn đề cho hay, thỏa thuận bao gồm một khoản bảo hiểm cho các nước EU để được bồi thường nếu hai công ty chuyển hướng sang Mỹ.

Pfizer cho biết họ và BioNTech đang sử dụng công thức định giá theo cấp độ dựa trên khối lượng, ngày giao hàng và thỏa thuận với EU là đơn đặt hàng ban đầu lớn nhất cho vắc xin cho đến nay.

Hiện Mỹ ghi nhận 16.735.332 ca mắc COVID-19 với 306.451 người chết và 9.722.700 trường hợp hồi phục.

Bài liên quan
Indonesia nhận 1,2 triệu liều vắc xin Trung Quốc khi số ca mắc và chết do COVID-19 cao nhất Đông Nam Á
Tổng thống Joko Widodo cho biết Indonesia đã nhận lô hàng vắc xin COVID-19 đầu tiên từ Trung Quốc hôm 6.12 khi chính phủ nước này chuẩn bị triển khai chương trình tiêm chủng hàng loạt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump, Pence đã được cung cấp vắc xin COVID-19 khi Mỹ có hơn 306.000 người chết