AstraZeneca (Anh) đã đồng ý mua nhà sản xuất dược phẩm Alexion Pharmaceuticals (Mỹ) với giá 39 tỉ USD tiền mặt và cổ phiếu để củng cố vị trí của mình trong lĩnh vực miễn dịch học cùng các bệnh hiếm gặp.

Hãng tiên phong phát triển vắc xin COVID-19 chi đến 39 tỉ USD mua Alexion làm gì?

Nhân Hoàng | 12/12/2020, 21:30

AstraZeneca (Anh) đã đồng ý mua nhà sản xuất dược phẩm Alexion Pharmaceuticals (Mỹ) với giá 39 tỉ USD tiền mặt và cổ phiếu để củng cố vị trí của mình trong lĩnh vực miễn dịch học cùng các bệnh hiếm gặp.

Là một trong những công ty tiên phong phát triển vắc xin COVID-19
trong ngành công nghiệp dược phẩm, AstraZeneca thông báo việc mua lại Alexion hôm 11.12.

Việc mua lại này cho phép chúng tôi tăng cường sự hiện diện của mình trong lĩnh vực miễn dịch học. Alexion đã tự khẳng định mình là người đi đầu trong lĩnh vực sinh học bổ sung, mang lại lợi ích thay đổi cuộc sống cho những bệnh nhân mắc các bệnh hiếm gặp”, Giám đốc điều hành AstraZeneca - Pascal Soriot cho biết.

Theo Reuters, AstraZeneca cho biết hội đồng quản trị của cả hai công ty đã thông qua thỏa thuận này nhưng còn chờ sự chấp thuận của các cơ quan quản lý và cổ đông, dự kiến ​​sẽ hoàn tất vào quý 3/2021.

Cổ phiếu Alexion gặp khó khăn trong vài năm qua khi các nhà đầu tư tự hỏi liệu công ty có giải pháp tiếp theo cho nhượng quyền thương mại tốt nhất để điều trị các bệnh hiếm gặp.

Quỹ phòng hộ Elliott Management, một trong những hoạt động nhà đầu tư quyền lực nhất thế giới, đã thúc giục Alexion bán mình trong nhiều tháng qua và vào tháng 5 công khai lên tiếng điều này một ngày trước cuộc họp cổ đông thường niên của công ty.

Đã tổ chức các cuộc họp riêng với Alexion, Elliott Management cho rằng cách tiếp cận “tự nhiên” của CEO Alexion - Ludwig Hantson không tạo được sức hút và kế hoạch mua lại các đối thủ để đa dạng hóa hệ thống nghiên cứu của mình đã đi sai hướng.

Elliott Management đầu tư lần đầu vào Alexion vào năm 2017 khi giá cổ phiếu chỉ thấp hơn một chút so với khi chốt phiên 11.12 ở mức 120,98 USD.

Pascal Soriot nói rằng thỏa thuận là kết quả của các cuộc đàm phán độc quyền và không có nhà thầu cạnh tranh nào tham gia.

Về vắc xin COVID-19 thử nghiệm của AstraZeneca được phát triển với Đại học Oxford (Anh), Pascal Soriot nói vẫn chưa rõ liệu công ty có cần kết quả từ thử nghiệm lâm sàng ở Mỹ hay không trước khi nộp đơn xin phê duyệt với các cơ quan quản lý nước này.

Pascal Soriot nói thêm, nếu có kết quả khả quan từ cuộc thử nghiệm đó, AstraZeneca sẽ có thể gửi vắc xin cho các cơ quan quản lý của Mỹ trong vòng 6 tuần tới.

astrazeneca-mua-alexion-gia-39-ti-usd.jpg
AstraZeneca mua Alexion Pharmaceuticals để mở rộng lĩnh vực miễn dịch học

Hôm 23.11, AstraZeneca cho biết vắc xin của họ có thể đạt hiệu quả khoảng 90% trong ngăn ngừa COVID-19 mà không có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào.

Theo dữ liệu từ các thử nghiệm giai đoạn cuối ở Anh và Brazil, vắc xin do AstraZeneca và Đại học Oxford phát triển có hiệu quả 90% trong việc ngăn ngừa COVID-19 khi tiêm nửa liều, sau đó là tiêm một liều đầy đủ cách nhau ít nhất 1 tháng.

Không có ảnh hưởng nghiêm trọng nào do vắc xin COVID-19 này. Vắc xin được dung nạp tốt trên cả hai lần tiêm.

Theo WHO, vắc xin AstraZeneca là loại có triển vọng nhất để ngừa COVID-19

Pascal Soriot, Giám đốc điều hành của Astra, tuyên bố: “Tính hiệu quả và an toàn của vắc xin này xác nhận rằng nó sẽ có hiệu quả cao chống lại COVID-19 và sẽ có tác động tức thì đến tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng này”.

AstraZeneca sẽ có 200 triệu liều vào cuối năm 2020, với 700 triệu liều sẵn sàng trên toàn cầu vào cuối quý 1/2021.

Hiệu quả ngăn ngừa COVID-19 của vắc xin phụ thuộc vào liều lượng và chỉ còn 62% khi tiêm hai liều đầy đủ cách nhau 1 tháng. Thế nhưng, các nhà khoa học nói không nên coi đây là bằng chứng cho thấy nó sẽ kém hiệu quả hơn so với vắc xin của Pfizer và Moderna, có thể ngăn ngừa trên 94% trường hợp theo dữ liệu tạm thời từ các thử nghiệm giai đoạn cuối của họ.

Vắc xin COVID-19 của AstraZeneca có thể được phân phối dễ dàng hơn vì được giữ ở nhiệt độ tủ lạnh, không như vắc xin của Pfizer và Moderna phải được bảo quản đông lạnh. Điều đó sẽ làm cho vắc xin AstraZeneca dễ dàng hơn trong việc vận chuyển và lưu trữ trên toàn cầu, đặc biệt là ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Anh nằm trong số các quốc gia đã mua trước số lượng lớn vắc xin COVID-19. Các quan chức cho biết thành công của nó giúp cuộc sống bình thường có thể trở lại sớm hơn. Thủ tướng Boris Johnson nói: “Đó là một tin cực kỳ thú vị khi vắc xin Oxford đã chứng tỏ hiệu quả trong các cuộc thử nghiệm”.

Andrew Pollard, Giám đốc của nhóm vắc xin Oxford, nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi vẫn chưa biết liệu loại vi rút này có đột biến khỏi phản ứng miễn dịch hay không”.

Khi được hỏi liệu vắc xin của mình có khả năng bảo vệ lâu dài không, Andrew Pollard đáp: “Chúng tôi nhận được sự lạc quan về phản ứng miễn dịch kéo dài ít nhất một năm, nhưng các thử nghiệm cần thêm thời gian để có thể đưa ra bất kỳ xác nhận nào về độ lâu dài".

Vắc xin AstraZeneca sử dụng một phiên bản sửa đổi của vi rút cảm lạnh thông thường ở loài tinh tinh để đưa ra chỉ thị cho các tế bào nhằm chống lại vi rút mục tiêu, cách tiếp cận khác với công nghệ mới RNA thông tin (mRNA) do Pfizer - BioNTech và Moderna triển khai.

AstraZeneca chuẩn bị ngay lập tức việc đệ trình dữ liệu theo quy định lên các cơ quan có thẩm quyền trên toàn thế giới để được phê duyệt sử dụng khẩn cấp vắc xin.

AstraZeneca cũng sẽ tìm kiếm danh sách sử dụng khẩn cấp từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để tăng tốc độ khả dụng ở các nước thu nhập thấp, song song đó phân tích đầy đủ các kết quả tạm thời đang được đệ trình để xuất bản trên một tạp chí được bình duyệt.

WHO từng đánh giá vắc xin AstraZeneca đang phát triển với Đại học Oxford là loại có triển vọng nhất để ngừa COVID-19.

Trước AstraZeneca, Pfizer (Mỹ) - BioNTech (Đức) và Moderna (Mỹ) công bố vắc xin của họ có hiệu quả lần lượt là 95% và 94,5%.

Hôm nay, Pfizer đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt sử dụng vắc xin COVID-19 khẩn cấp.

Trong video thông báo về việc cấp phép khẩn cấp vắc xin của Pfizer, Tổng thống Trump đã gọi vắc xin này là “phép màu y học sẽ cứu sống hàng triệu người, chấm dứt đại dịch một lần và mãi mãi”.

Ông Trump cho biết những liều vắc xin của Pfizer đầu tiên sẽ được tiêm ở Mỹ trong vòng chưa đầy 24 giờ.

Thông qua chiến dịch Warp Speed, chính quyền của tôi đã cấp tổng cộng 14 tỉ USD để đẩy nhanh quá trình phát triển vắc xin và sản xuất đi trước tất cả các ứng cử viên hàng đầu. Chương trình này bao gồm khoản đầu tư gần 2 tỉ USD vào Pfizer để sản xuất 100 triệu liều vắc xin, với tùy chọn sản xuất 500 triệu liều bổ sung. Tôi tự hào nói rằng chúng tôi đã đảm bảo rằng loại vắc xin này sẽ miễn phí cho tất cả người Mỹ", ông Trump nói trong video.

Bài liên quan
‘Vắc xin COVID-19 triển vọng nhất thế giới’ có thể hiệu quả 90%, cổ phiếu AstraZeneca rớt giá
Hãng dược AstraZeneca (Anh) cho biết vắc xin của họ có thể đạt hiệu quả khoảng 90% trong ngăn ngừa COVID-19 mà không có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào, mang đến cho thế giới công cụ quan trọng khác để ngăn chặn đại dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hãng tiên phong phát triển vắc xin COVID-19 chi đến 39 tỉ USD mua Alexion làm gì?